THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:39

Chung cư Hồ Gươm Plaza thu phí dịch vụ cao: Dân phản đối

Bức xúc trước việc truy thu phí cao

Tòa chung cư Hồ Gươm Plaza đón những hộ đầu tiên về ở từ tháng 4/2014, hiện đã có gần 300 hộ dân sinh sống (khoảng 1.000 người).Tuy nhiên, chủ đầu tư (CĐT) đã không hoàn thiện các hạng mục tòa nhà như đã cam kết: Thang máy, cơ sở hạ tầng sân chơi, vườn hoa... Hàng ngày các hộ dân, trong đó có nhiều người già, trẻ nhỏ phải sống trong cảnh ở chung với công trường, bụi bặm, ô nhiễm rác thải và tiếng ồn. Bên cạnh đó, mùi thức  ăn từ khu kinh doanh của Big C dưới tầng trệt bốc lên nồng nặc, khiến không chỉ cuộc sống của người dân, mà cả sảnh trung tâm cũng bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể, dù các hộ đã về đây sinh sống hơn 1 năm, nhưng hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn trong tình trạng bỏ ngỏ, tình trạng báo cháy giả liên tục diễn ra khiến người dân luôn cảm thấy lo lắng, bất an.

Được biết, theo giấy phép, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza gồm 3 khối nhà A, B, C cao 29 tầng, trong đó tòa nhà A, B từ tầng 6 đến tầng 29 làm căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, CĐT đã chuyển đổi cơ cấu căn hộ, tòa C theo thiết kế được duyệt làm văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29, nhưng CĐT đã chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29, chia nhỏ thành căn hộ dưới 60m2.

Tòa nhà A, theo thiết kế mỗi tầng có 14 căn hộ (từ tầng 6-29), nhưng CĐT đã tự ý xây thêm 2 căn hộ mini mỗi tầng với diện tích dưới 40m2/căn (các căn hộ mini này được xây dựng trên diện tích sân chơi chung tại mỗi tầng).

Trong khi dịch vụ tại tòa nhà đang ở mức “chạy thử nghiệm” từ hệ thống PCCC, thang máy, quét dọn vệ sinh đến xử lý rác thải, khu vui chơi cũng như cơ sở hạ tầng còn thiếu... thì CĐT lại ra thông báo mức phí dịch vụ cho các hộ dân là 6.500 đồng/m2/tháng.

Theo ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh Văn phòng Cty CP May Hồ Gươm, từ tháng 4/2014 khi bàn giao căn hộ đến tháng 5/2015 hơn 1 năm CĐT không thu phí dịch vụ. Tuy nhiên, từ tháng 6/2015 đến nay, CĐT  đã truy thu phí dịch vụ với mức giá là 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến vận hành tòa nhà. Chủ trương này đã vấp phải sự phản đối của đông đảo cư dân trong tòa nhà  bởi theo họ, mức giá như vậy chưa tương xứng với các dịch vụ mà cư dân được hưởng theo qui định. “Tôi không biết họ áp mức giá 6.500 đồng/ m2 theo khung dịch vụ nào, bởi tất cả các dịch vụ chúng tôi đang được hưởng tại tòa nhà này chỉ khoảng 2-3000 đồng/m2. Các hộ không đóng là có cái lý của chúng tôi...

Tại sao CĐT lại đưa ra quyết định truy thu từ tháng 6/2015 đến nay, cho dù họ có nói mức phí dịch vụ là 6.500 đồng/ m2 và CĐT hỗ trợ 3.500 đồng /m2. Dịch vụ như thế nào thì chịu giá tiền như thế!” - anh Long Vũ (A911) bức xúc nói. Còn chị Lê Thanh Hương (A1204), Phó Ban đại diện cư dân khẳng định:  “Chúng tôi rất muốn đóng phí dịch vụ chung cư để tòa nhà vận hành thuận lợi, để được hưởng dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, mức phí đó phải hợp lý, dịch vụ phải tương xứng với đồng tiền chúng tôi bỏ ra”.

Quyền lợi của người dân phải đặt lên hàng đầu!

Trước đó, ngày 20 và sáng 21/9, CĐT đã cắt nước cục bộ một số hộ, đồng thời hạn chế thang máy đi lại làm đảo lộn cuộc sống cư dân, đặc biệt trong giờ cao điểm sáng và chiều. Việc dừng cung cấp các dịch vụ chung của tòa nhà gồm: An ninh, làm sạch khu vực công cộng, vận hành thang máy, cung cấp nước sinh hoạt, hệ thống chiếu sáng công cộng..., được coi là hành động thiếu tôn trọng cư dân đang sinh sống tại tòa nhà, gây ra những phản ứng tiêu cực, tự phát trong cộng đồng dân cư, dẫn đến nhiều hậu quả khó lường, tình hình trật tự trị an khó kiểm soát.

Hàng trăm người dân đang sinh sống tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza giăng biểu ngữ phản đối CĐT.

Để phản đối sự việc trên, Ban đại diện dân cư đã làm việc với CĐT vào sáng 25/9 nhưng hai bên không đạt được tiếng nói chung. Tiếp sau đó, trong 2 ngày 26 -27/9, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza đã tiến hành giăng biểu ngữ ở lối vào tòa nhà tại đường Mộ Lao phản đối cách làm tùy tiện của CĐT, buộc chính quyền địa phương vào cuộc hòa giải bất đồng giữa hai bên. Tại cuộc hòa giải, trong lúc đợi giải quyết mâu thuẫn về phí dịch vụ, Ban đại diện và UBND phường Mộ Lao đều đề nghị CĐT phải mở lại thang máy cho cư dân đi lại và cam đoan không cắt nước, cắt điện, thang máy, nhưng đề xuất này bị CĐT từ chối.

Chiều 27/9, trước sự phản đối gay gắt của cư dân, CĐT đã có buổi đối thoại với đại diện cư dân và đi đến thống nhất: Mở cửa tất cả thang máy để cư dân đi lại bình thường, các hoạt động dịch vụ khác sẽ khôi phục như trước khi có sự cố. Về phí dịch vụ, cư dân chỉ nộp phí dịch vụ trong 2 tháng 8, 9/2015 với giá  3.500 đồng/m2(đã bao gồm VAT). Bắt đầu từ tháng 10/2015 cư dân tạm nộp phí dịch vụ là: 3.500 đồng /m2/tháng, cho đến khi hai bên phối hợp tách xong chi phí thực tế tại toà nhà thuộc phạm vi dịch vụ phục vụ đời sống cư dân và lựa chọn được nhà thầu cung cấp gói dịch vụ quản lý vận hành toà nhà cho cư dân (việc phê duyệt các tiêu chí cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà phạm vi phục vụ cư dân thuộc quyền hạn của Ban đại diện cư dân và cư dân; nhà thầu cung cấp dịch vụ được lựa chọn trên cơ sở chào giá cạnh tranh và phải được trên 50% số cư dân đã về sinh sống đồng ý bằng văn bản về đơn giá). Đơn giá dịch vụ của nhà thầu được lựa chọn sẽ làm căn cứ truy thu phí dịch vụ (nếu cao hơn mức: 3.500 đồng/m2/tháng) đối với cư dân bắt đầu từ tháng 10/2015 cho đến khi hợp đồng gói dịch vụ mới được ký kết. Trong trường hợp giá dịch vụ được lựa chọn cung cấp có đơn giá thấp hơn 3.500 đồng/m2/tháng thì thời gian từ ngày 1/10/2015 đến thời điểm hợp đồng được ký kết sẽ tính bù trừ để đảm bảo quyền lợi cho cư dân khi nộp tiền...

Đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza bước đầu ghi nhận sự hợp tác của CĐT đối với cư dân. Tuy nhiên, người dân nơi đây mong muốn, CĐT phải đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu, đảm bảo đời sống của cư dân không bị xáo trộn cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

THANH HUYỀN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh