THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:46

Nhếch nhác ở chung cư “cao cấp” Hồ Gươm Plaza

Dự án Hồ Gươm Plaza gồm 29 tầng nổi và 3 tầng hầm với hơn 20.000m2 diện tích đỗ xe, hơn 23.000m2 trung tâm thương mại, 36.000m2 mặt bằng văn phòng, 460 căn hộ tiêu chuẩn và 8 căn penthouse. Các căn hộ có diện tích từ 73 đến 146 m2. Đặc biệt, tổ hợp chung cư này được giới thiệu với nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em, tầng hầm đỗ xe lớn… nhưng đến nay, sau gần 1 năm người dân về đây sinh sống, các hạng mục bên trong tòa nhà vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành, những hệ thống đơn thuần như phòng cháy chữa cháy còn chưa hoàn thiện, hệ thống cấp ga luôn trong tình trạng trục trặc... nói gì đến bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em... Đến giờ này, CĐT dường như đã quên mất các hạng mục này, không biết chờ đến bao giờ người dân mới được sử dụng?


Hệ thống Phòng cháy, chữa cháy vẫn trong tình trạng bỏ ngỏ, phó mặc hơn 150 hộ dân cư đang sinh sống tại đây phải sống trong tình trạng nơm nớp, hoang mang và lo sợ khi xảy ra cháy nổ.

Hàng trăm hộ dân tố Chủ đầu tư Dự án - đã có những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình xây dựng tòa nhà, bàn giao và đưa công trình vào sử dụng trái pháp luật, vi phạm quản lý chất lượng tòa nhà, lạm dụng vốn của các hộ dân, trong đó có tự ý thay đổi thiết kế, tăng số căn hộ, thay đổi công năng tại Tòa A của Dự án (trong ảnh là 1 trong số 48 căn hộ mini với diện tích 30m2 được CĐT cơi nới, chiếm dụng diện tích sảnh chơi của toàn bộ tháp A của dự án. Do diện tích quá hẹp, không có ban công, các căn hộ này cũng chiếm dụng luôn cả hành lang của khu chung cư để phơi quần áo và... xả rác)

Ban công, cầu thang bộ biến thành sân phơi quần áo. Chị Hiền - một cư dân đang sinh sống tại Hồ Gươm Plaza bức xúc: "Tôi thực sự thất vọng khi về sống trong một khu chung cư được gọi là cao cấp như Hồ Gươm Plaza. Không chỉ có quần áo phơi như giăng mắc, rác rưởi bừa bãi mà an ninh cũng không được đảm bảo. Cách đây không lâu, chiếc xe máy của tôi bị trộm lấy mất IC, khi phát hiện, báo với bảo vệ tòa nhà, họ tỏ thái độ rất khó chịu..."

Anh Hoàng Hải Việt (Phòng A1808) bức xúc: CĐT tự ý thay đổi hai phòng chứa rác tại mỗi tầng từ vị trí thiết kế (gần vị trí 2 sảnh—nay đã xây 2 căn mini) tới cuối hành lang khu căn hộ và chỉ bố trí 1 phòng chứa rác.

 Do không đúng thiết kế tổng thể ban đầu, các phòng rác mới này hiện đang quá tải, phát tán mùi hôi thối, chuột bọ sinh sôi, gây mất vệ sinh cho cả tầng. Điều đáng nói là những thùng rác như thế này đều được chuyển xuống tầng 1 bằng thang máy của cư dân. Ngày nào người dân cũng phải đi chung với rác thải và đủ loại mùi xú uế và tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thang máy nhếch nhác, chưa hoàn thiện. Anh Long Vũ, cư dân Hồ Gươm Plaza ở phòng A911 bức xúc: "Nhà tôi ở sát thang máy, mỗi khi vận hành kêu không khác gì chiếc máy xay đá. Ban ngày đi làm, khuất mắt không sao, nhưng cứ đêm về, thang máy chạy ù ù như máy bay trên đầu, đêm ngủ con tôi luôn bị giật mình thảng thốt, vợ tôi mất ngủ triền miên. Gọi cho CĐT thì nhận luôn nhận được lời hứa: 'Sẽ cho kiểm tra", nhưng cả tháng nay, tình trạng vẫn không được cải thiện".

Hệ thống thông gió, hút mùi, trần hành lang ở nhiều tầng vẫn trong tình trạng hoàn thiện, trong khi người dân trả tiền mua căn hộ cao cấp mà phải sống chung với công trường cả năm nay.

Trong Dự án, phần Tháp C nhìn ra mặt đường Trần Phú (Hà Đông) được thiết kế để làm văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, ngoài việc chuyển một phần mặt bằng sang làm căn hộ H2 gắn với Tháp A, hiện nay CĐT đang tự ý tiến hành xây dựng, chuyển đổi mặt bằng Tháp C thành các căn hộ để cho thuê dài hạn (thực chất là dạng bán nhà theo đời Dự án).

Việc làm này tiếp tục thay đổi công năng theo thiết kế của Dự án, tiếp tục vi phạm pháp luật về xây dựng, kéo theo sự quá tải đối với các hạ tầng kỹ thuật khác, và đặc biệt là xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân trong tòa nhà đối với mọi công năng và tiện ích sử dụng chung theo luật định, cũng như đã được ghi rõ trong Hợp đồng mua bán căn hộ.

Rác thải bừa bãi, biển chỉ dẫn "rơi rụng" sau một thời gian ngắn được CĐT lắp đặt

Hiện CĐT đang thi công khu vực trước sảnh tháp A và B của Dự án nhưng không có rào che chắn, biển cảnh báo nguy hiểm khiến các hộ dân đang sinh sống tại đây, đặc biệt những hộ có con nhỏ luôn nơm nớp lo sợ. Chị Hương Lê (Phòng A1204) cho biết: "Tôi đã gọi điện cho bà Ninh Thị Ty, chủ tịch HĐQT Công ty CP May Hồ Gươm đề nghị có buổi gặp mặt giữa bà chủ tịch và đại diện cư dân đang sinh sống tại Hồ Gươm Plaza để trao đổi những bức xúc của cư dân, trong đó có việc thu vé gửi xe, các căn mini phơi phóng quần áo bừa bãi, rác rưởi vứt bẩn thỉu, thang máy, thang thoát hiểm nhếch nhác, lôi thôi hay vấn đề điện áp thiếu ổn định... nhưng bà Ty đã từ chối, không gặp, lấy lý do là đã ủy quyền cho cấp dưới. Bà Ty thẳng thừng: ‘Chả ai như tôi cả, chủ đầu tư gì mà suốt ngày đi gặp cư dân để giải quyết công việc!”.

Được biết, trước sự phớt lờ của CĐT, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại Hồ Gươm Plaza đang làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng. Baodansinh.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự viêc này.

 

Thanh Huyền

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh