THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Khai trương Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ

 

Tối ngày 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đã chính thức khai trương trong khuôn khổ Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công và khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức. 

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, UBND thành phố Hà Nội và các lão thành cách mạng, thân nhân người có công.

Trong những năm qua, bên cạnh công tác xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, công tác tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; báo tin về phần mộ liệt sĩ tới thân nhân liệt sĩ cũng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện. Với ý tưởng nhằm tạo thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ tra cứu thông tin, hình ảnh về phần mộ của liệt sĩ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với Bộ TT&TT cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tri ân các anh hùng liệt sĩ và chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần của thân nhân liệt sĩ.

Với mạng lưới lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, các phần mềm ứng dụng phục vụ cổng thông tin và thu thập dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc.

Sau gần 3 tháng triển khai, Bưu điện Việt Nam đã thu thập được thông tin trên 846.700 mộ liệt sĩ của hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ. Hơn 2,6 triệu bức ảnh mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã được cán bộ, nhân viên Bưu điện Việt Nam chụp lại. Thông qua việc thu thập dữ liệu từ địa chỉ chi tiết, tọa độ, người liên hệ, Bưu điện Việt Nam cũng lập danh sách số mộ liệt sĩ chưa biết tên cần khắc lại bia là trên 53.000 mộ; mộ cần rà soát bổ sung thông tin là gần 136.000 mộ.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ là sản phẩm trí tuệ của con người Việt Nam thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, sẽ giúp cho các cơ quan chức năng quản lý về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Đồng thời là kênh thông tin quan trọng để người dân và thân nhân liệt sĩ tra cứu, trao đổi thông tin về liệt sĩ, qua đó có thể thăm viếng mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ thông qua hình ảnh, giúp xích gần khoảng cách địa lý giữa người thân, gia đình với mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc xây dựng cổng Thông tin điện tử có ý nghĩa sâu sắc thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tri ân các anh hùng liệt sĩ và chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần của thân nhân liệt sĩ. 

Với dữ liệu thông tin, hình ảnh chính xác về từng phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước, hiện Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ (địa chỉ: http://thongtinlietsi.gov.vn) đã sẵn sàng phục vụ đông đảo người dân trên cả nước. 

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nghĩa cử tri ân mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ nhanh chóng, chính xác hơn, qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân. Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ sẽ thực sự đi sâu vào đời sống và trở thành kênh thông tin hữu ích phục vụ công tác quản lý của cơ quan chức năng và nhân dân, sẽ là một nét mới trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và thân nhân liệt sĩ.

Các nội dung hiển thị trên Cổng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ gồm: Danh sách các nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước được phân chia rõ đến tận quận/huyện thuộc các tỉnh/thành phố; Bản đồ chỉ đường đến nghĩa trang; Hình ảnh tổng quan của nghĩa trang; Sơ đồ khu mộ trong nghĩa trang; Danh sách mộ, hình ảnh từng ngôi mộ trong nghĩa trang. Riêng  tại 05 nghĩa trang: Đường 9, Trường Sơn, Tân Biên, Việt Lào và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận có thể hiển thị bản đồ Google Maps.

Trên Cổng thông tin có chức năng tìm kiếm nghĩa trang, nếu thân nhân liệt sĩ chỉ có thông tin nghĩa trang thì có thể vào chức năng này tìm nghĩa trang, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị ra sơ đồ các khu mộ trong nghĩa trang và có thể từ đó tra cứu thông tin của từng ngôi mộ.

Đặc biệt cổng thông tin có chức năng tra cứu, thân nhân liệt sĩ có thể vào chức năng này nhập tên liệt sĩ hệ thống sẽ hiển thị ra các thông tin liên quan đến liệt sĩ như nghĩa trang, vị trí phần mộ trong nghĩa trang và hình ảnh bia mộ. Chức năng tra cứu trên cổng thông tin có thể hỗ trợ thân nhân liệt sĩ, đồng đội theo dõi, tra cứu được thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Ngoài ra, thân nhân, đồng đội liệt sĩ cũng có thể cung cấp thông tin, phản hồi, liên hệ với các cơ quan chức năng thông qua mục “liên hệ - phản hồi” của Cổng thông tin. Các thông tin được cung cấp tại đây được chuyển đến các đơn vị có thẩm quyền để tiếp nhận, xử lý và cũng là một kênh để giúp tìm kiếm mộ liệt sĩ thuận tiện, chính xác.

NGUYỄN SÍU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh