THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:41

Chính quyền bất lực, bất lực với chính quyền

Nhiều người chợt hỏi: Không biết những người có trách nhiệm có đọc các bài báo ấy không ?. Nếu vô tình đọc được, họ xử lý như thế nào trước những vấn nạn đã và đang xảy ra?. Có xót lòng khi nghe oán thoán của các nạn nhân?.

Mỗi công dân đều thấu rõ, chính quyền của ta là chính quyền của dân, do dân, vì dân. Người xưa có câu: Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Đó là vật quá nhỏ, quá tí xíu như cái kim, còn những hành vi phạm pháp đã thành vấn nạn như: Xả trộm chất thải, xây dựng trái phép, khai thác vàng, khai thác cát trái phép, nhà siêu mỏng, siêu méo,... lồ lộ giữa ban ngày, người trần, mắt thịt ai ai cũng thấy. Không những thế, vi phạm trên trực tiếp gây ảnh hưởng xấu cho hàng ngàn, thậm chí  đời sống hàng triệu người điêu đứng. Vi phạm luật trắng trợn như vậy tại sao chính quyền và các cơ quan chức năng không xử lý, hoặc xử lý quá chậm chạp?

Người viết bài này nhớ mãi câu nói của một nông dân, khi cùng anh đứng ở thửa ruộng bên sông Hồng sạt lở , nhìn ra giữa sông xà lan của bọn “cát tặc” đang phành phạch hút cát: “Nếu tôi có quyền như mấy ông xã, ông huyện thì bọn làm ăn phi pháp ấy biến từ lâu rồi, sông không bị tàn phá đến tan hoang như thế này. Các ông cứ cao siêu nói về biến đổi khí hậu đến năm 2050, đến năm 2100, những vi phạm diễn ra trước mắt, tác hại còn kinh khủng hơn cả biến đổi khí hậu”.

Bên chân cầu đường sắt Yên Xuân, việc khai thác, tập kết cát sỏi vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tôi định nói thêm, chính những vi phạm trên đã góp phần  gây nên tình trạng biến đổi khí hậu và giúp nó diễn ra càng nhanh, phức tạp hơn. Nhưng cảm thấy điều mình nói ra những người nông dân cũng tường tận lắm. Càng nói càng khoét sâu vào nỗi đau mất đất, mất tài sản, mất tư liệu sản xuất, phương tiện sống của họ.Ở chiều ngược lại, nhiều người dân, một số cơ quan cũng kêu: Bất lực với chính quyền. Bởi tại đấy còn  nạn quan liêu, cửa quyền, hách dịch,..Ví như chuyện nhà nước kêu gọi tinh giảm biên chế, thì hiện nay, rất nhiều cơ quan công quyền khi công việc chậm giải quyết, bị dồn ứ lại đổ cho không đủ nhân lực. Dân thắc mắc xử lý, giải quyết việc của họ quá chậm, có ông cán bộ cơ sở nổi đóa hét lên: Tôi không có ba đầu, sáu tay để giải quyết công việc một lúc được.

Chính quyền bất lực-Bất lực với chính quyền. Đấy là bài toán cực khó nhưng phải giải và phải giải một cách nhanh chóng nhất.

Với mục tiêu hướng tới, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân; một nhà nước pháp quyền; một nhà nước văn minh, hiện đại không có chuyện, ông chủ tịch ủy ban nhân dân tận mắt thấy nhà siêu méo chềnh ềnh, chướng tai gai mắt giữa phố do ông quản lý, mà vẫn ngậm miệng cho tồn tại. Vậy mà trên diễn đàn, ông vẫn hùng hồn truyền đạt pháp luật về quản lý đô thị, đồng thời răn đe, ai vi phạm, ai không làm tròn trách nhiệm bị xử lý nghiêm minh.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh