THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Đắk Lắk: Dân khốn khổ với vấn nạn “cát tặc”

 

Khai thác cát làm sạt lở bồ sông.


Dân kêu trời

Theo phản ánh của một số người dân ở xã Ea Ô, tình trạng khai thác  cát bừa bãi đã diễn ra từ rất lâu, người dân đã có nhiều phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết.Bà Dương Thị Soa ở thôn 3B, xã Ea Ô, cho biết, gia đình bà có 2.500m2 đất nằm dọc bờ sông Krông Pắk dùng để trồng rau, bắp, đậu... Nhưng hiện nay một số người đưa tàu hút cát đến tại rẫy của gia đình bà để khai thác làm sạt lở đất đai và hoa màu khoảng 100m2. Khi gia đình bà ra ngăn cản thì bị những người khai thác cát dùng dao, kiếm đe dọa. Sau đó bà Soa làm đơn trình báo gửi lên chính quyền. Trên tuyến đường huyết mạch liên xã nối liền xã Ea Ô với thị trấn Ea Kar xe chở cát đã và đang bị xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn đường đã bị ổ voi, ổ gà chiếm hết diện tích, các phương tiện giao thông muốn qua được phải đi vào mép đường.

Tuyến đường liên xã từ thị trấn Ea Kar chạy vào xã vùng sâu Ea Ô thuộc huyện Ea Kar (Đắk Lắk) dài khoảng 13km hiện đã xuống cấp trầm trọng, người dân kêu trời mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này. Theo người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến đường tan nát trên là do các xe chở vật liệu xây dựng quá tải chạy liên tục ngày đêm. Người dân còn cho biết thêm, nếu trời nắng thì bụi mù trời, còn trời mưa cả con đường rộng như thế nhưng lối đi chỉ còn khoảng vài gang tay, vì đường toàn ổ voi lầy lội, người đi đường không dám đi,  vì có những hố rất sâu trên đường sợ tai nạn xảy ra, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thay đổi. Theo ghi nhận của PV chỉ trong buổi sáng đã có hàng chục xe chở vật liệu xây dựng, đất, cát chất cao vút không được phủ bạt che chắn,  chạy liên tục như chỗ không có luật lệ giao thông.

Điều đáng bàn là những chiếc xe quá khổ quá tải chở đầy cát đá này hoạt động ngay trước mũi chính quyền xã Ea Ô. Người dân và dư luận đặt nghi vấn liệu có sự bao che của chính quyền trong vụ việc này hay không?

Chưa đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động

Trao đổi với PV, ông Võ Huy Khôi,  Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ô cho biết, trước đây trên địa bàn xã chỉ có công ty TNHH Anh Quốc được cấp phép khai thác cát với chiều dài dọc sông là 20km, nhưng sau đó đã chuyển nhượng quyền khai thác cho Cty TNHH khai thác cát Đoàn Kết (không rõ địa chỉ) tiến hành khai thác cát. Hiện nay trên dọc tuyến sông chảy qua địa bàn xã Ea Ô có khoảng 6 điểm bị sạt lở do khai thác cát có nguy cơ ảnh hưởng đến đất đai và cây trồng của người dân. Ông Khôi cho biết thêm: Vừa rồi UBND xã thành lập đoàn đi kiểm tra bất ngờ về việc khai thác cát của Cty TNHH khai thác cát Đoàn Kết, phát hiện Cty đã khai thác không đúng qui định gây sạt lở và đã lập biên bản hiện trạng để báo cáo lên cấp trên. Nghịch lý, một công ty khai thác cát lớn như vậy đứng chân trên địa bàn, nhưng chính quyền địa phương lại không hề biết địa chỉ cụ thể ở đâu, mà chỉ biết có một người tên Đoàn Xuân Hiên, ở thôn 12, xã Ea Ô làm đại diện cho công ty.

 

Xe chở đất cát quá tải nghênh ngang trên đườn xả Ea Ô.

 

Làm việc với PV, ông Nguyễn Đăng Kai, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Ea Kar thẳng thắn cho biết: Trước đây Cty TNHH Anh Quốc được UBND tỉnh cấp quyền khai thác và mới đây đã chuyển nhượng sang cho một Công ty khác. Nhưng tới thời điểm hiện này, công ty mới này chưa chuyển hồ sơ cho Phòng TN&MT huyện nên Phòng chưa nắm được thông tin về công ty này. Chỉ biết là Cty Đoàn Kết, không biết giám đốc là ai và địa chỉ cụ thể là ở đâu.

Trước đó, ngày 9/4/2015 Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với UBND xã Ea Ô tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu trong vòng 60 ngày Cty Đoàn Kết phải hoàn thành đầy đủ thủ tục, trong thời gian làm thủ tục công ty phải tạm ngưng khai thác. Ông Kai cho biết thêm, hiện tại công ty này vẫn chưa hoàn thành đầy thủ tục không được phép khai thác. Ngoài ra, Phòng cũng đã giao cho UBND xã Ea Ô theo dõi và cương quyết không cho khai thác trong thời gian chưa đầy đủ thủ tục. Nhưng chưa thấy xã báo cáo lại có khai thác hay không.

Nói là vậy, tuy nhiên khi PV xuống hiện trường, các địa điểm khai thác cát vẫn ngang nhiên hoạt động và những đoàn xe chở cát vẫn nghênh ngang trên đường?.

Trang Thơ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh