THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:30

Huyện Anh Sơn (Nghệ An): Chính quyền “bật đèn xanh”, doanh nghiệp tàn phá đất lâm nghiệp?

 

Theo phản ánh của người dân xóm 16, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), thời gian gần đây tại khu vực đất lâm nghiệp được giao cho ba hộ dân quản lý sử dụng 50 năm, xuất hiện máy múc và nhiều ô tô tải, liên tục ra vào khai thác đất trái phép, đưa đi san lấp khu đô thị tại thị trấn Anh Sơn lấy tiền bỏ túi.

Đáng nói, việc khai thác đất này chưa được cơ quan chức năng cấp phép và không thể cấp phép vì đây là đất lâm nghiệp được giao sử dụng 50 năm, nhưng chính quyền từ huyện đến xã lại không có biện pháp ngăn chặn mà còn có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp và hộ được giao đất khai thác, bán đất trái phép.

Xe tải ngang nhiên vào ra rầm rập lấy đất nhưng không bị ai “tuýt còi”.

Tại hiện trường, máy múc hoạt động hết công suất đưa đất lên thùng xe ôtô tải. Cứ thế, hết xe này đến xe khác thi nhau vận chuyển đất trái phép từ địa bàn xóm 16 xã Phúc Sơn ra khu đô thị thuộc thị trấn Anh Sơn để san lấp mặt bằng. Khu vực lấy đất bị đào nham nhở, càng ngày càng lấn sâu vào đỉnh núi khiến đất lâm nghiệp có nguy cơ bị sạt lở, hàng nghìn khối đất được lấy đi nhưng không được kê khai, thất thoát thuế, tài nguyên của Nhà nước. Theo quan sát, các xe chở đất che chắn rất cẩu thả, khiến đất rơi vãi khắp đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhưng không hề bị lực lượng công an giao thông huyện hay thanh tra giao thông “sờ gáy”.

Một người dân ở cạnh đường thuộc xóm 16 xã Phúc Sơn, bức xúc: " Nhiều tháng ni rồi, doanh nghiệp cứ ngang nhiên khai thác chứ có ai nói chi mô. Nhà tui ở đây khổ lắm, nắng thì bụi bặm, mưa thì trơn trượt. Mà lạ đây là đất lâm nghiệp đã giao cho nhiều hộ chăm sóc bảo vệ mà họ cứ khai thác, không bị ai nói chi”.

Khi được hỏi về vấn đề khai thác đất lâm nghiệp trái phép, ông Hà Thanh Tài, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng 262 Nghệ An, tươi cười: “Chỗ đó anh mua quyền sử dụng  50 năm rồi mà. Anh mua của các hộ nhận khoán. San lấp cũng sắp xong rồi, còn cái ao nữa là xong”. Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn Nguyễn Văn Tráng tỏ ra rất khó chịu khi chúng tôi hỏi về việc khai thác đất trái phép này: “Đó là mấy hộ cải tạo vườn. Đắp ở đâu thì chúng tôi không quan tâm”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Đây có phải là đất lâm nghiệp không?”. Ông Chủ tịch thừa nhận: “Đây đúng là đất lâm nghiệp, trước đây xã cũng đã đình chỉ việc cải tạo vườn của mấy hộ dân này. Nhưng thời gian gần đây, chúng tôi bận tiếp xúc cử tri nên không biết họ làm tiếp”.

Về vấn đề này, ông Đặng Đình Lục, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Anh Sơn cho biết: “Về việc khai thác đất ở khu vực xóm 16 xã Phúc Sơn chúng tôi cũng đã biết. Nhưng trách nhiệm đầu tiên thuộc chính quyền xã. Còn chỗ đó đúng là đất lâm nghiệp, anh Tài cũng đã mua quyền sử dụng của mấy hộ dân nhưng thủ tục thì chưa hoàn tất. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và xử lí ngay”.

HOÀNG TÙNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh