THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:47

Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên nghiêm túc rút kinh nghiệm thông tin Báo Dân Sinh phản ảnh

Chi Cục Thủy lợi Thái Nguyên (Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên) cho biết, Công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão thuộc nguồn vốn Ngân sách tỉnh đã giao cho Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên năm 2016 tại Quyết định số 179/QĐ-SNN ngày 20/4/2016 của Sở NN& PTNT tỉnh Thái Nguyên về việc giao dự toán NSNN năm 2016 cho các đơn vị trực thuộc Sở.

Ngay sau khi được Sở NN& PTNT giao dự toán NSNN, Chi cục Thủy lợi đã tổ chức triển khai, lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo Kinh tế kỹ thuật công trình tại Quyết định số 1605a/QĐ-UBND ngày 27/6/2016 với mục tiêu đầu tư là đảm bảo cung cấp nguồn điện riêng biệt độc lập, có tính ổn định, linh hoạt và dự phòng cao đảm bảo hoạt động của Chi cục Thủy lợi (Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) đáp ứng các yêu cầu tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các công tác chuyên môn khác trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác trong thời gian từ 01/5/2016 đến cuối tháng 7/2016 sau khi có Quyết định thành lập Chi cục Thủy lợi, trước đây là Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (tại Quyết định số 763/QĐ-UBND ngày 12/4/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên) các chức danh Lãnh đạo của Chi cục chưa được kiện toàn do đó khó khăn trong các hoạt động của Chi cục, trong đó có việc triển khai thực hiện công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão.

Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên

Do tính cấp bách của công trình đặc biệt là nhu cầu dùng điện ngay của Chi cục Thủy lợi (Cơ quan Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) trong mùa mưa bão năm 2016, trong quá trình thực hiện Chi cục đã trình Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Tờ trình có nội dung “gói thầu Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão với hình thức lựa chọn nhà thầu là Chỉ định thầu” với lý do “Gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn” được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016; Mặt khác giá gói thầu thỏa mãn hạn mức chỉ định thầu “không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công” được quy định tại khoản 1 Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014.

Chủ đầu tư đã xem xét hồ sơ năng lực, vận dụng thỏa thuận ký kết hợp đồng nguyên tắc để làm cơ sở cho nhà thầu là Công ty TNHH 18 Thái Nguyên tổ chức thực hiện thi công công trình. Trong đó có nội dung “nhà thầu tự nguyện nhận thực hiện thi công xây dựng công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão với các phần công việc” và “Nếu nhà thầu không trúng thầu gói thầu trên, thì nhà thầu sẽ chịu tất cả những chi phí đã ứng để thi công gói thầu mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện nào của Chủ đầu tư”; trong quá trình thi công, lắp đặt Chủ đầu tư đã cử cán bộ kỹ thuật có chuyên môn theo dõi thi công chặt chẽ, thông báo đến chính quyền địa phương, làm các thủ tục theo quy định của pháp luật. Đến nay công trình thi công ước đạt 30% khối lượng.

Tuy nhiên sau khi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt thì gói thầu Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão với hình thức lựa chọn nhà thầu là Chào hàng cạnh tranh. Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt Chi cục đã dừng triển khai thực hiện và triển khai các bước lựa chọn nhà thầu là Chào hàng cạnh tranh theo quy định và thực hiện đăng tải thông tin mời thầu Chào hàng cạnh tranh trên Hệ thống mạng đầu thầu Quốc gia; từ ngày đầu tiên phát hành (ngày 25/8/2016) đến khi kết thúc (ngày 01/9/2016) đã có 04 nhà thầu mua hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh, cụ thể như sau: Công ty cổ phần xây dựng công trình và thương mại Hà Nội (hồ sơ mua ngày 25/8/2016), Công ty TNHH thiết bị công nghiệp Dũng Thịnh (hồ sơ mua ngày 26/8/2016), Công ty TNHH thương mại và xây dựng Tân Hiệp Phát (hồ sơ mua ngày 29/8/2016), Công ty TNHH xây dựng 18 Thái Nguyên (hồ sơ mua ngày 30/8/2016).

Chi cục đã thành lập tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ đề xuất, sau khi đánh giá các hồ sơ đề xuất của các nhà thầu, kết quả đã xác định được nhà thầu có giá chào thấp nhất, xếp hạng thứ 01 có đủ điều kiện năng lực, đáp ứng các yêu cầu thi công gói thầu. Hiện nay Tổ chuyên gia đang hoàn thiện báo cáo, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

“Chi cục thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về chào hàng cạnh tranh vì khi chào hàng cạnh tranh thì chỉ cần tối thiểu 01 đơn vị, tuy nhiên đã có 04 đơn vị mua hồ sơ, đại diện các tỉnh Hà Nội, Thái Nguyên; mặt khác ngay trong ngày 31/8/2016 nhận được phản ánh Sở NN& PTNT đã cử đồng chí Bùi Tiến Chính - Phó Giám đốc Sở trực tiếp xuống cùng các phóng viên và khẳng định đơn vị vẫn đang trực bán hồ sơ theo quy định”- văn bản của Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên khẳng định.

Được biết, sau khi có phản ánh của các cơ quan thông tấn báo chí, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở NN& PTNT đã tổ chức đoàn thanh, kiểm tra về thông tin phản ánh của báo chí trong việc tổ chức triển khai thực hiện công trình, hiện nay Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN& PTNT đã xuống kiểm tra đang hoàn thiện tham mưu cho Sở báo cáo kết quả kiểm tra tới UBND tỉnh.

Liên quan đến phản ánh về Công trình Nâng cấp sửa chữa đập Tân Hợp, xã Quy Kỳ huyện Định Hóa, Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên thông tin, đây là công trình khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2015 với tổng mức đầu tư là trên 3,4 tỷ đồng; Chi cục Thủy lợi được giao làm Chủ đầu tư; công trình gồm các hạng mục chính như: đập tràn, cống lấy nước đầu kênh, tuyến kênh tưới bên tả và bên hữu.

Công trình đã được Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên thực hiện Khảo sát, lập Báo cáo Kinh tế kỹ thuật (đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn khảo sát, thiết kế công trình thủy lợi, đê điều, giao thông...); theo quy định Chi cục đã căn cứ hồ sơ thiết kế do đơn vị tư vấn lập trình và được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là Sở NN& PTNT thẩm tra, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

“Chủ đầu tư là Chi cục Thủy lợi đã tuân thủ quy định đầu tư xây dựng cơ bản lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thực hiện tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật; thi công xây dựng; giám sát thi công xây dựng công trình”- Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên khẳng định.

Về những sự cố của công trình này như phản ánh của Báo điện tử Dân Sinh, Chi cục Thủy Lợi Thái Nguyên thông tin thêm, hiện nay công trình đã cơ bản hoàn thiện xong các hạng mục chính như đập tràn, kênh tưới.. Công trình đập Tân Hợp xã Quy Kỳ huyện Định Hóa là công trình đã được thiết kế bởi đơn vị thiết kế có bề dầy kinh nghiệm trong thiết kế các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đơn vị đã tính toán khả năng phòng, chống lũ, tuy nhiên khi chưa được bàn giao đưa vào sử dụng đã xảy ra các sự cố sau:

- Ngày 01/7/2016 mưa lớn (164mm) (nhiều năm nay chưa xảy ra) xảy ra gây ngập úng tại Thành Phố Thái Nguyên cục bộ ngập 1-2m, huyện Định Hóa gây ra lũ quét (21h) tại xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa làm chết 02 người, thiệt hại lớn về tài sản và sản xuất nông nghiệp. Riêng đối với công trình Đập Tân Hợp đang thi công do ảnh hưởng của lũ quét đã phá vỡ bờ tả phía thượng lưu đập, một phần kênh tưới bên tả và một số thửa ruộng của các hộ dân xung quanh, Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục xong. Đặc biệt do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 01 ngày 29/7/2016 trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra mưa vừa có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được trên 150m, mưa lớn gây ngập úng tại huyện Định Hóa, đã tạo thành lũ trên suối đã phá hoại tường kè đá xây bên tả làm ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác của nhân dân và có thể gây mất an toàn đập.

“Cả hai sự cố trên đều do thiên tai gây ra, với tần suất liên tục (28 ngày), gây khó khăn trong công tác khắc phục sự cố của Chủ đầu tư”- Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên cho biết..

Được biết, ngay sau khi xảy ra các sự cố, Lãnh đạo Chi cục Thủy lợi đã trực tiếp đến công trường thi công, phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo khắc phục sự cố. Do sự cố gây thiệt hại lớn, làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến thiết kế kỹ thuật ban đầu đã được phê duyệt,Chi cục đã báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh, bổ sung thiết kế công trình.

Về thông tin này, ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên khẳng định, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh Chi cục sẽ khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục, có biện pháp đảm bảo an toàn để thi công hoàn thiện công trình, đưa vào sử dụng có hiệu quả.

“Sau khi nhận được phản ánh của Báo điện tử Dân Sinh, ngày 13/9/2016 đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các Sở: Tài Chính; Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND huyện Định Hóa; các cơ quan thông tấn, báo chí kiểm tra tại hiện trường và đã có những chỉ đạo: Yêu cầu Chi cục Thủy lợi phối hợp với UBND huyện Định Hóa khẩn trương giải phóng mặt bằng thi công công trình hoàn thành trong tháng 10 năm 2016 đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp”- ông Nam thông tin thêm.

Nhóm PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh