THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Sống khổ sau dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

 

Trong quá trình thi công gói thầu 3.1A đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, Xe chở vật liệu của đơn vị thi công gói thầu này đã cày nát tỉnh lộ DH 493 và gây rung chấn rạn nứt, ảnh hưởng tới đời sống của hơn 100 hộ dân.

Năm 2010 bức xúc trước việc này, hàng trăm hộ dân đã viết đơn khiếu nại gửi lên chính quyền các cấp.  Trước sức ép từ phía nhân dân, chủ đầu tư gói thầu 3.1A đã hứa sẽ đền bù thiệt hại cho người dân, trả lại nguyên trạng mặt đường. Thế nhưng đến hôm nay tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đi vào hoạt động được nhiều năm, lời hứa của chủ đầu tư vẫn chỉ là lời hứa.

Con đường mù mịt gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân


Mặt đường nồi lõm, bụi bay mù mịt, mỗi lúc có xe qua người đi đường phải đứng lại bịt mồm bịt mũi, đây là hiện trạng của con đường DH 493 nối Trung tâm thành phố Phủ Lý với các huyện lị. Được biết trước khi có xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, đây là con đường nhựa mới được đầu tư xây mới nhiều tỷ đồng, đối với người dân con đường là niềm vui, là sự mong ước nhiều năm mói có được, thế nhưng chỉ sử dụng được 4 năm, còn đường DH 493 bị chủ đầu tư gói 3.1A biến  nó thành đường gom vật liệu, cho dự án của mình, gây khổ cho dân rồi bỏ đi không dấu vết.

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Phạm Thanh Tùng cho biết: "Từ năm 2009 khi họ xây gói thầu này, là xe chở vật liệu lớn nhỏ là thi nhau chạy suốt đêm suốt ngày, mặt đường đang bằng phẳng, nửa tháng sau trở lên nát bét, thùng vũng lỗ chỗ"

Quá nhiều  xe tải chạy qua mỗi ngày, lại không được phun nước thương xuyên, nên bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường.  Rất nhiều trường hợp người dân bị viêm bệnh đường hô hấp, đỉnh điểm có lúc, họ phải mặc áo cho những ngôi nhà của mình.

 

Chưa hết, những xe chở vật liệu của gói thầu này, còn gây ra rung chấn cho hầu khắp các hộ ven đường, ông Phạm Thanh Tùng nói " Cả làng tôi biến thành công trường của họ, cái làng này rung lắc liên khồi khi những đoàn xe rầm rập chạy qua, nhiều người đang ngồi trong nhà phải chạy ra vì sợ đổ nhà, không kém động đất chút nào anh ạ”

Theo những người dân ở đây, mặt đường mấp mô, lầy lội nên trên tuyến đường này, tai nạn là chuyện cơm bữa.

Sau nhiều cuộc họp các ban ngành của tỉnh Hà Nam, tuy nhiên đều vắng mặt đơn vị chủ đầu tư gói thầu này.  Xét thấy con đường lầy lội khiến người dân khổ cực UBND tỉnh Hà Nam đã phối hợp Sở giao thông để trải nhựa lại con đường này, nhưng vì kinh phí ít nên chỉ mới làm được một nửa cụ thể là chỉ đủ tiền làm đến UBND phường Nam Hạ, còn lại thì... thôi

Nhiều hộ dân ở đây bức xúc cho biết “  Các ông họp hành cho có chứ nếu mà các ông ý thực sự vào cuộc thì chủ đầu tư làm sao có thể qua cầu rút ván như thế”

Con đường DH 493 mù mịt mỗi lần có xe tải đi ngang qua


Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Tiến Lục,Chủ tịch UBND phường Nam Hạ cho biết : "Người dân bức xúc họ viết đơn khiếu lại đi các cấp, phường cũng chỉ biết đề xuất lên trên chứ cũng không có cách nào khác, và tôi cũng chẳng biết đơn vị chủ đầu tư gói thầu này là ai, vì không phải trách nhiệm của tôi".
Ông Phạm Thanh Tùng và đơn từ gửi khắp các cơ quan chức năng

Sau nhiều năm đi tìm câu trả lời, trách nhiệm với đường DH 493 thuộc về ai, những người dân ở thôn Quang Ấm, phường Nam Hạ thành Phố Phủ Lý đã cảm thấy quá mệt mỏi với chồng đơn thư lớn gửi đến các cấp.  Đến lúc này họ chỉ ước con đường hàng ngày họ đi, họ sinh hoạt lại được bằng phẳng như xưa.

Nguyễn Tùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh