THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:07

Cần sớm xử lý cán bộ nhận tiền “lót tay” của dân

.

Sai phạm đã rõ…

Theo đơn tố cáo của bà Lê Thị Mai (48 tuổi), vào tháng 8/2013, gia đình bà có đề nghị UBND xã Ngọc Trạo làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất tại thôn Ngọc Trạo. Thay vì hướng dẫn thủ tục cho người dân, bà Nhung lại gây khó khăn nhằm kéo dài thời gian làm hồ sơ cho gia đình bà Mai. Sau đó, bà Mai được nhiều người đi trước “mách nhỏ” nên đã “lót tay” cho bà Nhung 6,2 triệu đồng.

Bà Lê Thị Mai và ông Quách Văn Thao- hai công dân phải “lót tay” cho cán bộ địa chính xã. Bà Lê Thị Mai và ông Quách Văn Thao- hai công dân phải “lót tay” cho cán bộ địa chính xã. 

Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Lê Thị Mai về hành vi nhận tiền của bà Nguyễn Thị Nhung, UBND xã Ngọc Trạo đã thành lập đoàn kiểm tra, sau đó có kết luận số 338/CV-UBND ngày 21/8/2014, nêu rõ: “Việc bà Nguyễn Thị Nhung nhận số tiền 6,2 triệu đồng của bà Lê Thị Mai là đúng. Bà Nhung đã trả lại số tiền trên cho bà Mai và bà Mai xác định đã nhận lại số tiền trên…”.

Dù kết luận khẳng định việc bà Nhung nhận tiền của bà Mai là đúng, nhưng đến nay, UBND xã Ngọc Trạo vẫn chưa xem xét xử lý kỷ luật đối với bà Nhung, khiến người dân địa phương bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo LĐ&XH về vụ việc trên, ông Hồ Hữu Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo ghi nhận sai phạm của bà Nguyễn Thị Nhung là có thật. Tuy nhiên, ông Phú dẫn giải “chưa đủ căn cứ để kỷ luật cán bộ”, bởi chính quyền xã đã hướng dẫn bà Mai gửi đơn lên Công an huyện Thạch Thành, xã phải chờ có kết luận của Cơ quan điều tra thì mới biết có kỷ luật hay không?

Kết luận số 338 của UBND xã Ngọc Trạo chỉ rõ việc bà Nhung nhận tiền là có thật.Kết luận số 338 của UBND xã Ngọc Trạo chỉ rõ việc bà Nhung nhận tiền là có thật.

Nhiều lần những nhiễu dân

Tại thôn Ngọc Trạo, không chỉ gia đình bà Mai, mà còn hàng chục công dân khác cùng bày tỏ bức xúc trước việc bà Nhung, cán bộ địa chính xã, luôn gây khó khăn mỗi khi người dân đến làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Quách Văn Thao cho hay: “Gia đình tôi lên xã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng quy định của Nhà nước nhưng chị Nhung tìm mọi cách gây khó khăn, mặc dù trước đó tôi đã làm thủ tục “lót tay”. Vì chờ lâu, tôi đã làm đơn tố cáo hành vi của chị Nhung lên UBND xã Ngọc Trạo, nhưng sau đó, chị Nhung gọi điện cho tôi đề nghị tôi rút đơn, bù lại tôi sẽ được làm thủ tục sớm”.  

Theo tìm hiểu của phóng viên, đời sống của người dân ở Ngọc Trạo đa phần là thuần nông, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, lại thiếu hiểu biết pháp luật, nên khi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, ai mách sao thì họ làm vậy.

Theo bà Mai, để có số tiền 6,2 triêu đồng “lót tay” cho bà Nhung, bà phải vay mượt khắp nơi. Vì biết bà viết đơn kiện, bà Nhung không làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho hai mảnh đất của gia đình bà với lời giải thích “không đủ điều kiện”, trong khi các hộ khác cũng có đất giống như nhà bà thì lại được cấp sổ đỏ.

Dư luận địa phương đặt câu hỏi: Lâu nay ở thôn Ngọc Trạo còn nhiều gia đình khác đã làm thủ tục gửi lên UBND xã Ngọc Trạo, đề nghị được lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng vẫn chưa được hồi âm, phải chăng vì họ chưa làm thủ tục “bôi trơn” cho cán bộ địa chính xã.

Hơn nữa, việc bà Nhung nhận tiền của công dân là có thật, xã đã có kết luận, vậy tại sao chưa xem xét xử lý kỷ luật cán bộ? Phải chăng, số tiền bà Nhung nhận “lót tay” giá trị chưa lớn hơn “cái kim, sợi chỉ” của dân? Thiết nghĩ, UBND và cơ quan chức năng huyện Thạch Thành cần sớm chỉ đạo chính quyền xã Ngọc Trạo giải quyết vụ việc, nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và giải tỏa bức xúc cho người dân. 

Hoàng Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh