THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:29

Xã Đồng Quang (Quốc Oai - Hà Nội): Dân khổ vì cán bộ xã “làm càn”?

 

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, lợi dụng thời điểm dồn điền đổi thửa, khi ruộng đang được dồn để chuẩn bị chia lại, tức là chưa thuộc sở hữu của bất cứ ai, lãnh đạo xã này đã tự ý làm những việc khuất tất, khiến cho nhân dân vô cùng bức xúc.

Đất ruộng bị bóc mất lớp đất mầu bán, khiến nước ngập không thể cày cấy

Theo đó, lợi dụng việc đắp bờ đường giao thông nội đồng (GTNĐ), lãnh đạo xã Đồng Quang đã cho xe ủi múc, bóc hết lớp đất màu hàng mẫu ruộng khu bãi Ván Đồng, Ván Tây của thôn Yên Nội để chở đi bán cho các trại làm vườn ở xã bên.

Không chỉ tại thôn Yên Nội, mà nhiều diện tích đất ruộng thuộc cánh đồng của thôn Đồng Lư cũng bị băm nát bởi những chiếc xe múc đất suốt ngày đêm để đem đi bán. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại cánh đồng thôn Đồng Lư, hàng nghìn m2 đất mầu lớp trên cùng đã bị múc sâu đến hàng mét, khiến cho những mặt ruộng trở thành những cái ao ngập nước rất sâu, mặc dù cả tháng trời không có mưa.

 

Mặc dù đã quá mùa vụ, việc dồn điền đổi thửa chưa đâu vào đâu, nhưng việc múc đất bán vẫn đang được tiến hành rất khẩn trương

Điều đáng nói đây là đất loại 2, vốn đã xấu sẵn, nay bị múc đi lớp đất mầu nên chỉ còn lớp đất sét, đất đỏ, trở nên cằn cỗi, mặt ruộng lồi lõm nhấp nhô như bãi chiến trường, làm cho nhiều hecta ruộng gần như mất khả năng canh tác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để lấy đất đắp bờ GTNĐ, xã Đồng Quang được thành phố hỗ trợ tiền để mua đất ở nơi khác về, thế nhưng quan xã lại lấy lý do là chỉ lấy đất ở những khu vực gò cao, và để giúp cho nhân dân đỡ phải đóng góp. Việc này hiển nhiên là xã Đồng Quang không những “tiết kiệm” được một khoản kinh phí không nhỏ vì lấy đất tại chỗ nhưng thành phố vẫn phải trả tiền, mà còn thu lợi “khổng lồ” nhờ bán đất mầu cho xã khác.

Ông Trịnh Xuân Kiển, người dân thôn Yên Nội bức xúc cho biết, không chỉ đào bới có một vài điểm, mà lãnh đạo xã này còn cho đào bới rất nhiều nơi, với lý do lấy đất đắp đường GTNĐ để che đậy hành vi sai trái của mình.

Dẫn chúng tôi ra cánh đồng bị đào bới, ông Kiển không khỏi ngao ngán vì việc lấy đất đắp đường nội đồng trước đó, xã đã cho đào 4 cái hố, mỗi hố rộng 1000m2, tương đương với 4000m2. Mỗi hố sâu khoảng 3m. Như vậy thì số đất lấy đi tại 4 hố này là quá đủ cho việc lấy đất đắp đường GTNĐ. Việc làm này theo người dân phản ánh là nhằm ‘rút tiền của dự án”, vì trong dự án đã có tiền hỗ trợ để mua đất nơi khác về làm. Việc làm này còn phá vỡ nghiêm trọng mặt bằng sản xuất.

Còn ông Nguyễn Văn Triệu, thôn Đồng Lư cho biết, việc DĐĐT  là dồn những mảnh ruộng nhỏ thành thửa lớn, tập trung hơn, tạo điều kiện cho nhân dân canh tác thuận lợi hơn, phát triển kinh tế, nhưng gia đình ông vẫn bị chia nhỏ ruộng thành 5 thửa, như vậy thì rất khó khăn cho việc sản xuất.

Cho đến nay, mặc dù đã đầu tháng 3, người dân các xã khác đã cấy cày xong, thì hàng trăm hộ dân xã Đồng Quang vẫn chưa có ruộng cấy vì nhiều lý do, trong đó việc mặt ruộng nhiều nơi bị bóc hết lớp đất mầu, mặt ruộng gồ ghề chưa được san phẳng, đường GTNĐ nham nhở, chưa chốt được tổng diện tích đất chia... khiến cho người dân vô cùng bức xúc, bất bình, có nguy cơ bỏ ruộng, không cấy cày kịp thời vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Văn Chức, Phó chủ tịch xã Đồng Quang cho hay, tháng 12/2013, công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tại xã Đồng Quang được huyện Quốc Oai phê duyệt. Tuy nhiên, do cuối năm nên việc DĐĐT phải đến năm 2014 mới triển khai được. Lý do đến nay vẫn chưa thực hiện xong, theo ông Chức là vì tình hình phức tạp của địa phương, và đổ lỗi cho Ban quản trị HTX khóa trước đã tự ý cho nhân dân tự chuyển đổi, phá vỡ mặt bằng sản xuất.

Còn việc đào 4 cái ao giữa cánh đồng, ông Chức lý giải là do không có đất bồi đắp đường GTNĐ, việc này đã được báo cáo xin ý kiến của huyện. Hiện xã đã lên phương án cho người dân nhận nuôi cá. Tuy nhiên theo ông Chức thì hiện nay cũng chưa có hộ dân nào nộp đơn nhận 4 cái ao trên.

Do quá bức xúc trong việc DĐĐT mà người dân kéo đến trụ sở ủy ban xã rất đông để phản đối, thế nên chỉ trao đổi được với chúng tôi đến đây, ông Chức phải ra ngoài giải thích với người dân.

Trao đổi với chúng tôi liệu có hay không việc xã tự ý múc đất mầu bán cho xã khác để trục lợi, ông Nguyễn Nhã Văn, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang trả lời không biết, vì giao cho đồng chí Phó chủ tịch làm. Ông Văn cũng thừa nhận việc múc đất mầu bán là có thật, nhưng đó là do một số cá nhân. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm việc này.

Bài & ảnh: Thành Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh