THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:36

Bức xúc giá điện tăng gấp 2 lần so với quy định

Chủ tịch xã chỉ đạo tăng giá điện?

Theo phản ánh, trong 2 năm 2011 và 2012, HTX đã tăng giá điện lên 1.600 đồng/KWh đối với điện sinh hoạt và 2.500 đồng/KWh với hộ kinh doanh. Đây là mức giá được cho là vượt quá quy định của Nhà nước.

Anh Vương Văn Ba, người dân xã Đông Hưng bức xúc: Gia đình tôi là hộ nghèo nhưng lại phải còng lưng trả tiền điện cao hơn so với qui định của Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời gian dài chúng tôi phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì thắc mắc thì bị dọa “không cho dùng điện...

Một người dân khác buông tiếng thở dài: Chính quyền địa phương và HTX không công khai giá điện theo quy định cho nhân dân được biết, vì thế họ thông báo  thu bao nhiêu thì chúng tôi nộp bấy nhiêu.

Một số người dân cho biết, việc tự ý tăng giá điện của HTX không phải ngẫu nhiên và lãnh đạo HTX cũng không thể tự quyết định được việc tăng giá, mà có sự chỉ đạo trực tiếp từ ông Lê Văn Tuy, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng.

 Cụ thể, ông Tuy đã tự ý ra văn bản chỉ đạo HTX tiêu thụ điện bán điện cao hơn so với qui định: Giá điện sinh hoạt bán cho các hộ dân là 1.600 đồng/KW, giá điện cho các hộ thu nhập thấp là 1.500 đồng/KW.

Trong khi đó, giá bán điện do Bộ công thương qui định trong năm 2011chỉ là 933 đồng/KW cho 50KW đối với hộ nghèo và thu nhập thấp và 1.242 đồng/KW từ 0-100 KWh cho hộ có thu nhập bình thường.

Ông Lê Văn Tuy, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng, người mà theo phản ánh của dân là có nhiều sai phạm.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi liên hệ với ông Lê Văn Tuy, nhưng ông  lấy lý do bận đi công tác để không  gặp phóng viên. Trong khi đó, ông Phạm Hải Dương, Phó Chủ tịch xã Đông Hưng cho hay, việc tăng giá điện là có thật.

Tuy nhiên, khi được hỏi “số tiền thu sai đang ở đâu ? ”, và “cán bộ xã có lợi ích gì không trong việc tăng giá điện?”, ông Dương lại trả lời “không biết”, “không có”. Theo lời ông Dương, hiện toàn xã Đông Hưng có 2% là hộ nghèo, tuy nhiên thời điểm tăng giá điện (2011-2012), tất cả các hộ nghèo vẫn bị thu theo mức giá chung.

Theo quy định, việc điều chỉnh giá điện chỉ có Thủ tướng Chính phủ quyết định và phải bán điện theo giá của Sở Công Thương, cấp xã không có quyền điều chỉnh. Hóa đơn thu tiền điện do HTX tiêu thụ điện Đông Hưng cũng không đúng với quy định mà phải sử dụng phiếu thu của Chi Cục thuế.

Qua vụ việc người dân băn khoăn, với việc tự ý chỉ đạo tăng giá bán điện trái qui định thì trách nhiệm của ông Chủ tịch xã Đông Hưng đến đâu? số tiền điện chênh lệch thu sai chảy vào túi ai...?

Đến nay, mặc dù Cty điện lực Bắc Giang đã trực tiếp quản lý và người dân đã được sử dụng mức thu tiền điện theo quy định, nhưng dư luận vẫn cần câu trả lời về việc tự ý thu chênh lệch giá điện trong hai năm 2011-2012 tại xã Đông Hưng.

Nhiều sai phạm được bỏ qua

Không chỉ sai phạm trong việc tăng giá điện, chúng tôi được biết, gần chục năm làm Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng, ông Lê Văn Tuy đã có nhiều sai phạm như: Khai man hồ sơ lý lịch để ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, trục lợi bảo hiểm xã hội; thu phí đất đai trái quy định. Mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc, nhưng cán bộ này vẫn ung dung tại vị.

Được biết, cuộc họp Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức do Hội đồng kỷ luật của UBND huyện Lục Nam ngày 12/6/2013 chỉ xem xét trách nhiệm của Chủ tịch xã Đông Hưng ở 2 nội dung: Khai không đúng lý lịch và chỉ đạo cán bộ xã thu tiền đất dôi dư khi cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân không đúng quy định.

Dư luận thắc mắc, tại sao phản ánh của dân về việc Chủ tịch xã khai man lý lịch và tự ý tăng giá điện trái phép lại không được đưa vào nội dung xem xét trách nhiệm với ông Tuy? Càng khó hiểu khi cuối cùng Hội đồng kỷ luật bỏ phiếu... không kỷ luật đối với cán bộ này. 

Theo người dân xã Đông Hưng, cuộc họp xem xét kỷ luật đối với ông Tuy chỉ dựng lên cho có, bởi các ý kiến đề nghị không kỷ luật ông Tuy rất  thiếu thuyết phục. Phải chăng có sự bao che ở địa phương trong vụ việc này?

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm chỉ đạo huyện Lục Nam kiểm tra, làm rõ sự việc để trả lời trước công luận, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh