THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:27

Cách giúp cha mẹ phát hiện con bị bạo hành ở trường

 

Cha mẹ nên quan sát biểu hiện tâm lý của con

Nếu bình thường ở nhà trẻ luôn vui vẻ, hoạt bát, nói nhiều, bỗng một hôm cha mẹ thấy con ít nói hơn, có cảm giác lo âu, sơ hãi, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy con bạn bị bạo hành ở trường. Trẻ thường có biểu hiện tâm lý giống trầm cảm hoặc bị trầm cảm, lo âu, sợ hãi khi bị cô giáo đánh, la mắng hay ngược đãi.

Nếu quan sát giấc ngủ của con, bạn dễ thấy trẻ ngủ hay bị giật mình hoặc la hét khi ngủ ban đêm. Ngoài ra, trẻ có thể dễ khóc, khi ăn hay bị nôn trớ... Cũng có thể, trẻ sẽ có biểu hiện sợ ăn, không chịu ăn, thậm chí còn nôn ọe, mặc dù trước đó trẻ không hề có biểu hiện này.

Một biểu hiện rõ ràng hơn là trẻ trốn cô giáo. Cứ nghe đến cô giáo, trẻ rúm ró người, cảm giấc sợ bị phạt, bị dọa. Gặp cô giáo thì trẻ chần chừ không chịu vào lớp học, hoặc gào khóc thảm thiết để bám lấy bố mẹ.

Kiểm tra cơ thể của trẻ

Cha mẹ có thể quan sát các vết tích trên cơ thể con trẻ. Nếu trẻ có những vết bầm, vết cào nhẹ, đó có thể là dấu hiệu trẻ bị bạo hành. Khi có những dấu hiệu đó, cha mẹ nên hỏi con và cô giáo nguyên nhân xuất hiện những vết bầm này, là do đùa nghịch, xô đẩy với bạn bè hay do cô giáo làm. Nếu cô giáo không thông báo về những vết tích này với cha mẹ, cần có khuyến nghị lên nhà trường nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra để bảo vệ sức khỏe cho con yêu của bạn.

Cùng trẻ chơi trò chơi dạy học

Bạn hãy đóng vai học sinh và để trẻ đóng vai cô giáo. Thông thường trẻ nhỏ thường có thói quen bắt chước cô giáo ở lớp, từ cách dạy học đến cách chăm sóc, phạt học sinh. Thông qua lời nói, hành động của trẻ, bạn sẽ hình dung được phần nào những gì ở trường của trẻ, từ đó có hướng can thiệp, quan sát kịp thời để con yêu có thể an toàn khi đến trường.

Dạy con cách yêu thương bản thân, đừng dạy chúng nghe lời

Ở phương Tây trẻ con được dạy cho nhận thức về cái tôi rất sớm. Còn ở Việt Nam, trẻ con được dạy cách vâng lời, không nghe lời người lớn là hư, là đáng bị đánh. Thế thì làm sao chúng dám nói gì. Trẻ con có thể chưa dám phản kháng, nhưng ít nhất nó sẽ ý thức được nó không có lỗi khi bị bạo hành và kẻ bạo hành nó là sai.

Bất ngờ ghé thăm con

Việc làm này sẽ khiến bạn có thể quan sát một cách khách quan tình hình diễn ra ở lớp của trẻ vì các thầy cô không hề có sự chuẩn bị trước để “dựng cạnh”. Khi mới cho con đi nhà trẻ, sau 1 tuần bạn có thể bất ngờ đến thăm con để biết con đang được học trong môi trường như thế nào. Thời gian sau này có thể cách xa nhau hơn.

Con mình là con mình, đừng để người khác làm cha mẹ thay:

Dù bận rộn đến đâu, hãy dành chút thời gian tắm cho con, mặc quần áo cho con. Nhiều người để ý con từng tí một, nhưng cũng không ít người không nhận ra những chấn thương nhỏ trên cơ thể con. Nếu con bạn đang còn quá bé và chưa biết nói, có lẽ đây cũng là cách duy nhất để bạn đảm bảo mình không giao trứng cho ác.

 

MINH CHÂU (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh