THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:41

Trang trại chăn nuôi lợn xã Minh Lộc (Thanh Hóa) “tra tấn” người dân!

 

Theo số liệu xã Minh Lộc cung cấp, xã có 13 trang trại chăn nuôi lợn tập trung, quy mô khoảng gần 6 ngàn con/lứa. Mỗi khi trời hanh, gió nồm, mùi phân lợn bốc lên, khiến người dân sinh sống trong khu vực này không sao chịu nổi.

 

Bà Nguyễn Thị Khiêm phản ánh vụ việc với PV

 

Tại thôn 9, xã Hoa Lộc, hàng trăm người dân bức xúc phản ánh, vụ việc đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng huyện, tỉnh không giải quyết triệt để khiến người dân chúng tôi khổ sở thế này. Nhà bán chẳng ai mua, ở thì như bị “tra tấn”. Bà Nguyễn Thị Khiêm, đại diện cho các hộ dân thôn 9 cho biêt: “Chúng tôi đã phải chịu đựng bao nhiêu năm nay, gió lên đến đâu là mùi khó chịu bốc lên đến đó, chịu không nổi. Bao nhiêu người bị viêm đường hô hấp, cứ ngửi mùi là buồn nôn, ốm suốt ngày. Dân kêu không biết bao nhiêu đơn thư mà chưa thấy các cấp xử lý dứt điểm".

Không chỉ có người dân Hoa Lộc, mà hàng chục hộ dân của thôn Thuận Nhất, xã Phú Lộc nằm dọc con sông cầu De cũng phải hứng chịu mùi hôi thối từ trang trại này. Trẻ con và người già thường mắc các chứng bệnh về đường hô hấp như nghẹt mũi, khó thở… Hầu hết các gia đình ở đây phải thường xuyên đóng kín cửa nhưng vẫn không ngăn nổi mùi hôi thối nồng nặc từ các trang trại nuôi lợn gần đó.

 

Trang trại lợn trên địa bàn xã Minh Lộc bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

 

Theo tìm hiểu của PV, để khuyến khích phát triển trang trại chăn nuôi quy mô lớn xã Minh Lộc quy hoạch, xây dựng 13 trang trại chăn nuôi tập trung tại cánh đồng thôn Minh Hùng, Minh Hợp. Công ty CP Group đầu tư con giống, thức ăn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nông dân thực thi biện pháp phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn dịch bệnh. Các trang trại đã và đang nuôi thả gần 10.000 con lợn, chủ các trang trại này là cán bộ chủ chốt của xã Minh Lộc.

Trước những bức xúc kéo dài của người dân, ông Phạm Thế Tiến, Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc cho biết: “Việc ô nhiễm từ các trang trại chăn nuôi lợn tập trung trong khu vực là có thật. Vì nó nằm ở địa phương khác nên chúng tôi không thể giải quyết triệt để được mà chỉ có kiến nghị lên cấp trên. Quan điểm của xã là phải đóng cửa, nếu cho nuôi phải đảm bảo nghiêm ngặt về môi trường, quy mô chuồng trại, cam kết không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại. Khi phát hiện ra vi phạm về môi trường phải xử lý thật nặng mới có sức răn đe".

 

Đa phần các trang trại lợn là của lãnh đạo xã Minh Lộc 

Ngày 18/8, trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy xã Minh Lộc Nguyễn Xuân Giảng thẳng thắn: “Hiện trên địa phương có 13 trang trại chăn nuôi lợn tập trung, do tôi, anh Nghĩa Phó Chủ tịch, anh Phong Phó chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội nông dân, cán bộ văn phòng… đứng tên. Thực tế việc chăn nuôi là có mùi. Các trang trại cũng đã thực hiện nghiêm cam kết bảo vệ môi trường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bồn bioga, bể lắng, ao sinh học, trồng cây xanh xung quanh khu vực chăn nuôi. Chính quyền xã cũng đã thuê máy xúc múc bớt phân thải, cung ứng hóa chất cho các hộ chăn nuôi và thành lập tổ cơ động thường xuyên phun hóa chất chống thối. Đồng thời giảm mật độ nuôi vào mùa nóng. Mỗi chuồng nuôi đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng (dưới 500 con lợn) thời điểm năm 2008 là số tiền lớn, nếu không cho nuôi tiếp sẽ gây khó khăn cho các hộ đã đầu tư". Cán bộ, đảng viên, người dân đầu tư phát triển sản xuất là việc cần khuyến khích nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật, nhất là vấn đề môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Giảng, Bí thư xã Minh Lộc thừa nhận các trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa được giải quyết triệt để


Thiết nghĩ, việc hàng trăm người dân ở các xã Hoa Lộc, Minh Lộc, Phú Lộc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp ở xã Minh Lộc là đúng sự thật. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhanh chóng giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi lợn ở xã Minh Lộc gây ra, sớm trả lại môi trường trong lành cho người dân yên tâm sinh sống 

Hoàng Minh/Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh