THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:49

Dang dở giấc mơ... vàng

.

Từ hiệu ứng U19 quốc gia...

2 năm qua, không khí bóng đá Việt bừng lên với cái tên Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Đông Triều - lứa cầu thủ tài năng từ Học viện bóng đá Hoàng Anh - Gia Lai tham dự các giải U19, dưới sự dẫn dắt của HLV Guilaume Graechen. Các cầu thủ trẻ tài năng trình diễn một lối chơi kỹ thuật đầy cảm xúc, kéo người hâm mộ trở lại chật kín sân cỏ. Cơn sốt U19 quốc gia ngập tràn trên các trang báo thể thao. Lứa cầu thủ này, cùng một số cầu thủ  khác đến từ các CLB ở V-League, đã đăng quang giải bóng đá U21 báo Thanh Niên tổ chức tại TP.Cần Thơ.Thời điểm đó, không ít người hâm mộ cho rằng một “thế hệ vàng” mới của bóng đá Việt Nam, đã xuất hiện.

HLV Toshiya Miura.

 Sau đó, lứa tài năng trẻ do Học viện bóng đá Hoàng Anh Arsenal JMG đào tạo, đã được lựa chọn khoác áo đội tuyển U23 quốc gia dưới sự dẫn dắt của tân HLV trưởng người Nhật Bản, Toshiya Miura. Và những cái tên Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Đông Triều... đã thi đấu đầy cảm xúc tại Malaysia và giành suất vào vòng chung kết giải U23 châu Á năm 2016. Được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lựa chọn bởi kinh nghiệm nhiều năm cầm quân tại một số CLB bóng đá của Nhật Bản, ông Toshiya Miura được VFF tin tưởng và kỳ vọng sẽ xây dựng được sức sống mới cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam với mục tiêu: Thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại các đấu trường quốc tế, chinh phục ngôi vô địch SEA Games, vốn đã nhiều lần rất gần, nhưng cũng rất xa.

Sau khi trở thành thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam (ngày 10/5/2014) thử thách đầu tiên đối với nhà cầm quân người Nhật Bản là dẫn dắt đội tuyển quốc gia tham dự AFF Suzuki Cup 2014. Với những cái tên Thành Lương, Văn Quyết, Hoàng Thịnh, Công Vinh, Phước Tứ... Đội tuyển quốc gia có những trận đấu ấn tượng, đặc biệt trong trận bán kết lượt đi trên đất Malaysia, đã lội ngược dòng dẫn đối thủ 2-1 ở trận lượt đi, giấc mơ đá trận chung kết với người Thái đến rất gần.

Tuy nhiên, ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, các học trò của ông Miura đã gục ngã 2 - 4 trước đội tuyển Malaysia trong một trận đấu khó tin: Thua chóng vánh 4 bàn trong hiệp 1, trước sự sững sờ của hơn 4 vạn khán giả trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), và hàng chục triệu người hâm mộ theo dõi qua màn ảnh nhỏ. 

Công Phượng, Huy Toàn chưa thể giúp U23 Việt Nam thành công.

...Đến đội tuyển U23 quốc gia

Trước khi cùng  U23 thi đấu ở SEA Games 28,  HLV Miura chịu khá nhiều áp lực, chỉ trích từ dư luận từ việc ép tập quá nặng dẫn đến chấn thương của một cầu thủ, và việc ít trọng dụng lứa cầu thủ U19 của CLB Hoàng Anh Gia Lai, thay vào đó là một số cầu thủ đến từ các CLB khác ở V-League. Sự kỳ vọng về một lối chơi đẹp mắt, kỹ thuật đã không được thể hiện trong trận tuyển quốc gia Việt Nam thua Thái Lan với tỷ số 0-1 ở lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Một trận đấu không thể nói là thành công khi các học trò của HLV Miura chơi phòng ngự quyết liệt theo kiểu “chém đinh, chặt sắt đối thủ”, chất lượng chuyên môn rất thấp.

 Dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu ở bảng B, các học trò của HLV Miura đã  có 4 trận thắng ( U23 Brunei 6-0, Malaysia 5-1, Lào 1-0, Đông Timor 4-0) và chỉ thua U23 Thái Lan 1-3 trong một trận cầu thủ tục khi đã có chân ở bán kết. Tuy nhiên, ngoài trận thắng ấn tượng trước U23 Malaysia, trận gặp đội tuyển Lào và Đông Timor, U23 Việt Nam giành phần thắng không thực sự thuyết phục trước các đối thủ yếu, dấu ấn chiến thuật cũng không thật rõ nét. Đáng chú ý, trong 5 trận đấu vòng bảng, mỗi trận đấu HLV Miura đều đưa đội hình khác nhau với sự xáo trộn các vị trí trong đội hình. Một sự thử nghiệm chưa hề có trong lịch sử các trận đấu của đội tuyển Việt Nam trước đó tại các kỳ SEA Games và AFF Suzuki Cup.

 Thông thường, tại các giải đấu, HLV có quyền lựa chọn cho mình một đội hình thích hợp khi đối đầu với các đối thủ, và giành phần thắng. Và, giữa tâm bão của những chỉ trích, bình luận ông Miura vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Việc U23 Việt Nam có mặt ở bán kết SEA Games không mất trụ cột nào do thẻ phạt và tạo cho các đối thủ không hiểu U23 Việt Nam sẽ đá với sơ đồ nào ở bán kết, phải chăng là toan tính của HLV người Nhật Bản? Lộ trình để có mặt tại bán kết SEA Games 28 đã được HLV Miura hoàn tất theo kịch bản ông tính trước và HLV người Nhật tự tin về cơ hội đánh bại Myanmar, khi ông có đủ đội hình mạnh nhất và chưa bị lộ bài.

Thua U23 Myanmar, thêm một lần U23 Việt Nam lỗi hẹn với trận chung kết được “lập trình” trước đó là sẽ gặp lại U23 Thái Lan, mở ra cơ hội lên ngôi vô địch. Toan tính có lý và không có lý của HLV Miura? không có sự may mắn trong trận bán kết gặp Myanmar? Tất cả chắc chắn sẽ còn được phân tích, mổ xẻ sau khi SEA Games 28 kết thúc. Giấc mơ vô địch bóng đá nam khu vực của đội tuyển Việt Nam, vẫn còn dang dở....

Thanh Phúc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh