THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:58

Bóng đá Việt và câu chuyện “đuổi hình, bắt bóng”

Ở khu vực ASEAN, người hâm mộ Việt Nam được xếp hạng đam mê cuồng nhiệt nhất với môn thể thao “Vua”. Năm 1995-thời điểm bóng đá Việt hồi sinh sau khi bất ngờ giành chiếc HCB môn bóng đá nam tại SEA Games 18 Chiềng Mai (Thái Lan). Tiếp sau đó, những đời HLV ngoại dẫn dắt ĐTQG đã giúp bóng đá Việt thi đấu tương đối thành công tại những kỳ SEA Games, Tiger Cup(nay là AFF Suzuki Cup). Đỉnh cao chính là ngôi vô địch Suzuki Cup 2008.  Đã có sự lạc quan từ các quan chức LĐBĐ Việt Nam (VFF) và cả triệu người hâm mộ về cuộc “lật đổ” sự thống trị của bóng đá Thái Lan. Một V-League được xã hội hóa với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và các ông bầu máu bóng đá, cung cấp cho ĐTQG những lứa cầu thủ tài năng có thể đánh bại các cầu thủ người Thái.

 

 Tuy nhiên, ngoài chức vô địch Suzuki Cup 2008, thì chiếc HCV môn bóng đá nam tại 9 kỳ SEA Games (từ SEA Games 18 đến SEA Games 27), vẫn lẩn tránh ĐTQG Việt Nam (ngoại trừ ĐTQG nữ). Tháng sáu tới, SEA Games 28 được tổ chức tại Singapore, VFF đã giao chỉ tiêu cho HLV Toshiya Miura: Đội tuyển bóng đá nam phải giành được HCV.

Thêm một giấc mơ không dễ thành hiện thực, bởi sự trở lại của bóng đá Thái, Malaysia, Singapore…và thậm chí là cả Myanmar-được dự báo sẽ là những kẻ “ngáng đường” khó chịu cho giấc mơ lên “đỉnh” của bóng đá Việt. Trong khi HLV Kiatisak thường triệu tập ĐTQG ngắn hạn và để giữ điểm rơi phong độ thì ở Việt Nam HLV Miura bắt buộc phải triệu tập trung hạn đến dài hạn. Không những thế ông còn phải làm công tác…đào tạo lại từ đầu, để định hình lối đá cho ĐTQG, dẫn đến hệ lụy các cầu thủ chấn thương quá nhiều.

 Rõ ràng, ĐTQG không chỉ trông chờ vào dàn cầu thủ của CLB HAGL. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... là tín hiệu tốt cho bóng đá Việt, nhưng chỉ trông chờ vào lứa cầu thủ này tại SEA Games 28 sẽ tiềm ẩn sự  rủi ro.

 Cùng xã hội hóa bóng đá, nhưng Thai Premier League lại khác V-League. Người Thái sau 3-4 năm thất thế trước Malaysia, Singapore đã trở lại với cú đúp SEA Games 27, vô địch AFF Suzuki Cup 2014, trình làng một thế hệ tài năng trẻ, hứa hẹn sẽ là đối trọng của các đội bóng trong khu vực nhiều năm nữa. Tại ASIAD 17, người Thái vào tới bán kết bằng một lối đá rất hiện đại và chỉ chịu thua chủ nhà Hàn Quốc bởi “nghi án” trọng tài. Chưa thể khẳng định Thái Lan có thể đá sòng phẳng, ngang cơ với các đối thủ đến từ các nền bóng đá hàng đầu châu lục như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran…Nhưng, rõ ràng bóng đá Thái Lan đang đi đúng hướng bằng cách làm bóng đá của riêng mình.

Người Thái đã từng sở hữu Man City, và bây giờ chuẩn bị tiếp quản một AC Milan danh giá. Còn V-League đã bước sang mùa chuyên nghiệp 15, mối đe dọa bỏ giải  vẫn làm đau đầu BTC. Bóng đá Thái Lan đang ở "cửa trên" so với Việt Nam và phần còn lại của khu vực, là do họ làm tốt khâu đào tạo bóng đá trẻ một cách bài bản, bắt đầu từ hệ thống thi đấu, định hướng lối đi tạo bản sắc riêng, điều này bóng đá Việt đang thiếu. Đã có lúc chúng ta tưởng gần Thái Lan nhưng giờ lại rất xa…

Trung Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh