THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:11

Giải quyết các vấn đề khúc mắc về hợp tác đào tạo và XKLĐ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với tinh thần cởi mở và thẳng thắn với ngài Đại sứ  quán Nhật Bản tại Việt Nam (ảnh Mạnh Dũng)

Thông báo sơ bộ về chương trình làm việc sắp tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, từ ngày 21 - 25/12/2016, Bộ trưởng sẽ có chuyến công tác tại Nhật Bản để gặp gỡ Tổ chức nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan), một số nghiệp đoàn Nhật Bản để trao đổi về tình hình việc làm, công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản; Thăm, gặp gỡ người lao động Việt Nam tại Nhật Bản; Làm việc với Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản; đồng thời chuẩn bị cho chuyến thăm cấp cao của Chính phủ Việt Nam về công tác đưa người đi lao động đi làm việc tại Nhật Bản thời gian tới.

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã sơ lược tóm tắt về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai bên về công tác đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý và tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, Việt Nam có khoảng 191.000 sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có việc làm. Bộ trưởng mong muốn hai bên cùng phối hợp tốt hơn nữa và bàn thảo đưa ra giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho đối tượng này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác

Cám ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian tiếp đón, Đại sứ Kunio cho biết sẽ trao đổi với cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản tổ chức ngày hội việc làm để giao lưu gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm để bước đầu giải quyết việc làm cho đối tượng này. Đại sứ Kunio cho biết, hiện nay có khoảng 72.000 tu nghiệp sinh Việt nam đang học tập, làm việc tại Nhật Bản, có khoảng 60.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản được đánh giá cao về chất lượng cũng như tác phong, kỷ luật học tập, làm việc. Đối với chương trình đào tạo dạy nghề, Nhật Bản đang hợp tác với Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Hai bên sẽ triển khai viện trợ vốn vay, cung cấp trang thiết bị dạy nghề và hợp tác kỹ thuật trong năm 2017.

Đáp từ ngài Đại sứ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặc biệt cám ơn Đại sứ và các đồng sự đã có sự nghiên cứu cơ bản và những đề xuất thiết thực đối với công tác đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản của hai bên. Thời gian tới, Bộ trưởng sẽ làm việc cụ thể với các cơ quan và đơn vị chức năng để tiếp tục nâng cao, đẩy mạnh công tác này để thu hút lao động, tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Nhấn mạnh về tăng cường công tác đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tổ chức đối thoại đối với những doanh nghiệp Việt Nam đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài nhằm chấn chỉnh doanh nghiệp, đặc biệt yêu cầu doanh nghiệp phổ biến quy định pháp luật của Nhật Bản đến người lao động, nghiêm cấm các doanh nghiệp thu tiền bảo lãnh của người lao động, kiên quyết thu và đình chỉ giấy phép đối với những doanh nghiệp vi phạm. Mặt khác, hai bên sẽ tiến tới giảm thiểu tối đa tình trạng người lao động cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản, xử lý nghiêm minh, mạnh mẽ đối với những đơn vị, doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng lao động bất hợp pháp. Bộ trưởng mong muốn, hai bên sẽ điều chỉnh và ký lại Thoả thuận hợp tác phái cử lao động trong tháng 4/2017.

MẠNH DŨNG-PHẠM TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh