THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:10

Trung tâm Lao động ngoài nước phải là đơn vị mẫu mực đưa lao động đi xuất khẩu

 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Hà Xuân Tùng cho biết: Trung tâm đang được Bộ giao triển khai 3 Chương trình hợp tác với Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và thí điểm Chương trình hợp tác với Đài Loan theo phương thức tuyển lao động trực tiếp. Chương trình tuyển chọn, phái cử người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, trong 11 tháng đầu năm 2016, đã có 6.554 lao động xuất cảnh. Tính đến hết tháng 11/2016, đã có 90.608 lượt người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc. Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý lao động ngoài nước triển khai kế hoạch tuyên truyền cùng nhiều biện pháp để vận động lao động bỏ trốn tại Hàn Quốc về nước. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hỗ trợ việc làm cho lao động hồi hương.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

 

Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với văn phòng mạng lưới lao động hồi hương tại Việt Nam, Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Giới thiệu việc làm các địa phương tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm cho 800 lượt lao động từ Hàn Quốc về nước, với 130 lượt doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự; giới thiệu được 545 lượt lao động tham dự phỏng vấn trực tiếp tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Hà Xuân Tùng: “Tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn vẫn còn cao. Theo số liệu đến ngày 31/10/2016, tỷ lệ này vẫn khoảng 39,53%, cao hơn so với mức cam kết với Hàn Quốc (35%)”. Lý giải về nguyên nhân tỷ lệ lao động bỏ trốn, không về nước đúng hạn vẫn cao, ông Hà Xuân Tùng cho biết, một trong những nguyên nhân là các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn sử dụng những lao động bỏ trốn. Ngoài ra, những lao động trở về nước thường có độ tuổi từ 38 trở lên nên khi về nước ít có cơ hội để quay lại Hàn Quốc làm việc; khoảng 30% lao động thi tiếng Hàn không đỗ cũng là lý do khiến người lao động không quay về đúng hạn vì sợ thi trượt; khi quay về nước, thời gian chờ đợi để doanh nghiệp tuyển dụng tiếp tục được sang Hàn Quốc kéo dài; chênh lệch thu nhập khi làm việc cho các doanh nghiệp tại Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc đóng lại Việt Nam quá lớn; ý thức chấp hành pháp luật của người lao động cũng như gia đình người lao động chưa cao; lao động bỏ trốn bị xử phạt vẫn quá nhẹ.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH làm việc với Trung tâm  Lao động ngoài nước.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận những cố gắng và kết quả Trung tâm đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, xuất khẩu lao động là một hướng đi góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động dư thừa. Thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc nước ngoài. Mỗi năm, người lao động gửi về nước 5 tỷ USD.

Trung tâm thuộc Bộ, có lợi thế không doanh nghiệp xuất khẩu lao động nào có được. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, Bộ trưởng đề nghị, Trung tâm khẩn trương phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước rà soát chương trình phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản đang gặp những vướng mắc gì cần tháo gỡ. Phía Hàn Quốc, Nhật Bản cần cam kết những gì? Cần yêu cầu Hàn Quốc quản lý doanh nghiệp, không bao che, tuyển dụng những lao động bỏ trốn. Thời gian tới, mở rộng thị trường lao động Nhật Bản vì người Nhật rất yêu quý lao động Việt Nam. Trung tâm nên xem xét mô hình quản lý và đưa lao động đi làm việc của Philippines để rút kinh nghiệm.

Bộ trưởng lưu ý: “Trung tâm xem xét đối với 4 Chương trình đưa lao động đi làm việc nước ngoài được Bộ giao xem cần phải sửa điều gì để đạt hiệu quả cao nhất. Cần phải minh bạch, công khai trong công việc, thu nhập, đánh giá, sử dụng cán bộ. Hồ sơ lao động đăng ký tham dự các chương trình đi làm việc nước ngoài cần công khai, nhận đăng ký trực tuyến để đảm bảo công bằng, hạn chế tiêu cực. Trung tâm phải là đơn vị mẫu mực đưa lao động đi xuất khẩu lao động”.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh