THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:44

Bình Thuận: Phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hơn 75%

 

Tính đến ngày 31/5/2017, tỉnh Bình Thuận có 849.838 người tham gia bảo hiểm y tế, chỉ đạt 69,51% dân số toàn tỉnh. Trong 5 tháng đầu năm nay, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế chỉ tăng 1% so với cuối năm 2016, thấp hơn so với mặt bằng chung của các tỉnh lân cận và mặt bằng chung của cả nước. Hiện còn 372.858 người chưa tham gia bảo hiểm y tế. 

Nguyên nhân tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế thấp là do, nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế như hộ nghèo, cận nghèo, người có công cách mạng giảm nhiều; nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, nên đã thu hẹp quy mô sản xuất, giải thể; nhiều doanh nghiệp mới thành lập với quy mô nhỏ, ít lao động hoặc sử dụng lao động thời vụ nên chưa tham gia bảo hiểm y tế. 
Trong khi đó học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế nhưng việc tuyên truyền, vận động cũng như điều kiện tham gia BHYT khó khăn. Với nhóm hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, mặc dù tỉnh đã tăng mức hỗ trợ lên 33% nhưng số người tham gia vẫn còn thấp...

Từ nay đến cuối năm, tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế lên hơn 75%. Tương đương với 80.000 người tham gia bảo hiểm y tế mới đạt chỉ tiêu. Để đạt được chỉ tiêu này, tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương xác định việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế coi đó là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; đưa chỉ tiêu vận động phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; ngành y tế cần tăng cường đầu tư trang thiết bị máy móc, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là ở tuyến cơ sở; kiến nghị UBND tỉnh  phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo hiểm y tế”; kiến nghị hỗ trợ kinh phí thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân như: Nâng mức hỗ trợ từ 3% lên 10% mức đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng học sinh, sinh viên; hỗ trợ 20% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thứ nhất trong hộ gia đình khi tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh