THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

TP.HCM: Khó khăn trong việc điều trị HIV/AIDS bằng bảo hiểm y tế


Bảo hiểm y tế được xác định là chỗ dựa cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tiếp tục được chăm sóc, điều trị trong bối cảnh các nguồn tài trợ quốc tế cắt giảm hoàn toàn vào năm 2020. Tuy nhiên, tại TP.Hồ Chí Minh việc tiếp cận với bảo hiểm y tế và điều trị bằng thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS vẫn còn nhiều vướng mắc. 

Các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đang điều trị thuốc dùng cho người bị nhiễm HIV (ARV) tại TP.HCM hiện gặp không ít khó khăn khi sử dụng thẻ BHYT. Nếu đang làm việc ở doanh nghiệp nào đó thì sẽ do DN đó cấp và nếu  dùng thẻ này để điều trị thì mọi người trong đơn vị sẽ biết họ bị nhiễm bệnh. Đối với người bệnh là sinh viên, là công chức, viên chức cũng lo sợ thông tin sẽ bị rò rỉ  khi dùng thẻ này để khám chữa bệnh.

Tại tuyến quận huyện, những người bệnh càng e dè vì khi đến bệnh viện quận, huyện khám bệnh bằng bảo hiểm y tế thì ngay từ khâu tiếp nhận họ phải kê khai thông tin cá nhân, kê khai tình trạng bệnh và những thông tin này sẽ hiển thị lên trên phần mềm khám bệnh chung, hơn nữa họ cũng thể gặp người quen, người cùng khu phố nên rất dễ bị lộ thông tin mà họ muốn dấu.

Vì vậy, hiện TP. Hồ Chí Minh đã mở thêm 16 phòng khám ngoại trú ở các bệnh viện quận, huyện nhưng sau hơn 6 tháng triển khai,  mới chỉ có 252 bệnh nhân chuyển về điều trị tại vệnh viện quận, huyện. Trung bình chỉ có khoảng 10-12 bệnh nhân, thậm chí có phòng không có bệnh nhân nào. 
Như vậy, ngoài vấn đề về tâm lý e ngại lộ thông tin của người nhiễm bệnh thì việc khó khăn trong công tác cấp thẻ BHYT cho những đối tượng này do họ quá nghèo không có khả năng mua BHYT,  khó khăn về pháp lý (không có giấy tờ tùy thân, không nơi cư trú, những người đang ở các trại giam…) là những nguyên nhân khiến TP.HCM gặp khó khăn, trở ngại trong công tác điều trị HIV thông qua thẻ bảo hiểm y tế.

Nếu trong thời gian tới, TP.HCM chưa tìm được giải pháp kịp thời thì những bệnh nhân có nguy cơ bị gián đoạn điều trị, làm gia tăng tỷ lệ kháng thuốc,  vi khuẩn kháng thuốc có thể lây lan ra cộng đồng khiến cho việc điều trị HIV càng khó khăn nhiều hơn. 

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh