THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Bình Định: Làm tốt chính sách người có công

 

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Bình Định có trên 160.000 đối tượng chính sách, trong đó có trên 32.000 liệt sĩ, trên 26.000 thương binh, trên 2.500 bệnh binh, trên 5.251 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 200 cán bộ lão thành cách mạng, gần 500 cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 8.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 26.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, trên 20.000 người có công giúp đỡ cách mạng, gần 4.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Ý thức được trách nhiệm và nghĩa tình đối với công tác người có công, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định luôn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách người có công và đền ơn đáp nghĩa. Mới đây, Bình Định cũng đã tổ chức triển khai quán triệt đến các cấp lãnh đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 14/12/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Định viếng Nghĩa trang Liệt sỹ TP.Quy Nhơn nhân kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017)


Qua 10 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định với vai trò là cơ quan tham mưu đã đôn đốc các địa phương và hướng dẫn đối tượng xác lập hồ sơ, tổ chức xét duyệt đề nghị công nhận người có công với cách mạng đảm bảo thực hiện chính xác từ cơ sở. Xây dựng và ban hành bộ quy trình thủ tục hành chính về xác lập hồ sơ người có công đối với từng nhóm đối tượng, thẩm định hồ sơ đảm bảo về thủ tục, thời gian đúng quy định. Tính đến nay đã xác nhận và chi trả trợ cấp hàng tháng và một lần trên 5.000 tỷ đồng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Hiện toàn tỉnh đang quản lý và thực hiện chế độ cho 40.164 người với kinh phí trên 53,339 tỷ đồng. Ngoài các khoản trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công, việc quan tâm đến các chế độ ưu đãi khác ngoài phụ cấp, trợ cấp vừa là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, vừa là nghĩa vụ có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, cũng được tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện kịp thời nhanh chóng hiệu quả như: Mua BHYT cho gần 37.000 lượt đối tượng với kinh phí gần 23 tỷ đồng, ưu đãi trong tuyển sinh, miễn giảm thuế, ưu đãi về đất ở, vay vốn phát triển sản xuất. Hằng năm vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, dịp tết nguyên đán trích ngân sách để thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách.

 

Các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh ký kết giao ước thi đua quyết tâm hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu nhằm lập thành tích hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ


Công tác chăm sóc gia đình có công với cách mạng, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thường xuyên. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, tỉnh Bình Định hàng năm  phát động toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia và vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn ơn đáp nghĩa” được trên 35 tỷ đồng, huy động mọi nguồn lực góp phần cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng người có công. Hiện nay có 157/159 xã phường thực hiện tốt chính sách đối với người có công (trên 98%).

Chương trình xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách cũng được đẩy mạnh trong thời gian qua. Đến năm 2013, tỉnh Bình Định tiếp tục thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 của Chính phủ đã hỗ trợ xây dựng được 1.981 căn nhà, trong đó xây mới 1.232 căn, sửa chữa 749 căn, với tổng kinh phí 64,26 tỷ đồng.

 

 Một cuộc tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ ở Hoài Ân.


Theo ông Phan Đình Hòa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, để thực hiện tốt hơn nữa công tác người có công, đền ơn đáp nghĩa, trong thời gian đến, các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng, bảo đảm cho các gia đình chính sách có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần, thân nhân của người có công được quan tâm chăm lo về đời sống, con của người có công được dạy nghề, đào tạo, có việc làm góp phần xây dựng đất nước.

Với mục tiêu phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sỹ và người có công với các mạng. Phấn đấu 100% hộ chính sách người có công có mức sống trung bình hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Phấn đấu hết năm 2017 giải quyết xong hồ sơ đề nghị xác nhận là người có công còn tồn đọng.

 

Công ty TNHH Hà Thanh nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dè ở huyện Vân Canh

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh