THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:27

Bình Định: Tạo thuận lợi giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT

Đồng thời, qua thực tế thực hiện xác định những quy trình, quy định thủ tục hành chính chưa phù hợp để kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét sửa đổi, bổ sung, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi trong giải quyết các thủ tục hành chính về chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.

Hiện nay, số lượng người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Định ngày một phát triển và mở rộng. Trong tháng 3/2017, số lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 96.728 người, trong đó có 85.641 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Có 2.186 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Số người tham gia BHYT là 1.226.933 người (chưa tính đối tượng thân nhân sĩ quan quân đội do BHXH Quân đội quản lý), trong đó có 1.130.205 người chỉ tham gia BHYT. Số người tham gia BHYT tăng chủ yếu là đối tượng người dân các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển tham gia BHYT năm 2017 theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc cấp sổ BHXH cho người lao động được BHXH tỉnh Bình Định quan tâm đẩy mạnh, giải quyết kịp thời theo quy định cho người lao động tham gia BHXH. Trong tháng 3/2017, số lượng sổ BHXH cấp cho người lao động tham gia BHXH là 1.742 sổ. Lũy kế tổng số sổ đã cấp là 96.664 sổ, đạt tỷ lệ cấp sổ cho người đang tham gia BHXH, BHYT là 99,93%.  

Ông Phạm Mai - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định cho biết, để giải quyết kịp thời các chế độ cho người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” đúng quy định của BHXH Việt Nam, thực hiện đầy đủ, đúng quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT trên phần mềm, theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định, không để tồn đọng hồ sơ do chậm giải quyết hoặc giải quyết trễ hạn.

BHXH tỉnh Bình Định cũng tăng cường kiểm soát các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định, không đòi hỏi những hồ sơ, thủ tục ngoài quy định, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, qua thực tế thực hiện xác định những quy trình, quy định thủ tục hành chính chưa phù hợp để kiến nghị BHXH Việt Nam xem xét sửa đổi, bổ sung, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi trong giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

Trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng tham gia BHXH, BHYT được hưởng các chế độ BHXH, BHYT nhanh chóng, kịp thời, nhưng phải đúng quy định. Vì vậy, BHXH tỉnh Bình Định cũng luôn tăng cường công tác thanh, kiểm tra để chấn chỉnh việc thực hiện trái quy định về chế độ chính sách BHXH, BHYT. Trong quý I/2017, thông qua việc tổ chức duyệt quyết toán chi phí KCB BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh, BHXH tỉnh đã nắm bắt, xác định nguyên nhân vượt quỹ, vượt trần, làm cơ sở thanh quyết toán, đồng thời xác định các biện pháp tăng cường quản lý quỹ BHYT, chống lạm dụng. Kiểm tra, đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường kết chuyển dữ liệu khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định, hình thành cơ sở dữ liệu chung của ngành phục vụ kiểm tra, giám sát khám chữa bệnh thông tuyến, không thực hiện thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh không chuyển dữ liệu khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định tập trung.

Hội thi văn nghệ tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT      


BHXH tỉnh cũng thành lập Đoàn kiểm tra thực việc thực thi nhiệm vụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố nhằm thông qua kết quả kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở các BHXH cấp huyện kịp thời khắc phục những mặt hạn chế, thiếu sót, đảm bảo thực thi nhiệm vụ trên các lĩnh vực quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH đúng quy định pháp luật và quy trình quy định của BHXH Việt Nam.       

Đối với các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài, chây ỳ, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Bình Định đã kiên quyết phối hợp với các cơ quan chức năng khởi kiện các doanh nghiệp này ra tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật. Hiện tại, BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hoàn tất hồ sơ khởi kiện 4 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN chuyển qua Tòa án thụ lý xét xử theo quy định.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh