THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Phó giám đốc sai phạm vẫn tại vị

 

Khai khống để chiếm đoạt tiền Nhà nước

6 cán bộ của BVNTTƯ phải hầu tòa, gồm: Lê Phong, bác sĩ, nguyên phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến; Mai Anh Tuấn, bác sĩ, Phó phòng chỉ đạo tuyến; Vũ Minh Phúc, bác sĩ, cán bộ chỉ đạo tuyến; Nguyễn Quốc Việt, bác sĩ, nguyên Phó phòng chỉ đạo tuyến; Nguyễn Thị Ngọc Oanh, cán bộ chỉ đạo tuyến và Nguyễn Văn Tuấn, kỹ thuật viên xét nghiệm.

Theo cáo trạng, đầu tháng 9/2010, lãnh đạo BVNTTƯ chỉ đạo và tổ chức mở các lớp tập huấn bệnh lý tuyến giáp cho một số cán bộ không hưởng lương tại tuyến cơ sở của 3 tỉnh Ninh Bình, TP.HCM và Hải Phòng. Kế hoạch này đã được ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Giám đốc bệnh viện, ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và ông Lê Phong ký duyệt. Với hành vi khai khống số học viên và số ngày học, các bị cáo đã chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền là 160.022.000 đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an cũng xác định làm rõ: Năm 2011, số cán bộ nêu trên còn được giao nhiệm vụ ký duyệt và tổ chức 5 lớp tập huấn phòng chống bệnh đái tháo đường tại các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lâm Đồng, Thanh Hóa và Bạc Liêu. Cùng với thủ đoạn khai khống 1 ngày tập huấn thành 2 ngày tập huấn, đồng thời lập danh sách học viên nhận tiền ăn, tiền ngủ của các học viên rồi để trống số tiền học viên được nhận trong danh sách, sau khi có chữ ký của học viên mới ghi số tiền mà học viên được nhận, để chiếm đoạt tiền Nhà nước, với số tiền gần 200 triệu đồng.

Tại phiên tòa và quá trình điều tra, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm đã nêu.

BVNTTƯ – nơi xảy ra sai phạm khai khống số học viên và số ngày học để rút tiền của Nhà nước. 

 

 Thanh tra bao che hay yếu về năng lực?

Trong vụ án này, trước khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm của các đối tượng, Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra theo đơn tố cáo của cán bộ BV, nhưng không hiểu do có sự bao che hay do năng lực yếu của các thành viên tham gia đoàn thanh tra, nên đã không phát hiện ra sai phạm. Thậm chí, khi cơ quan Công an đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ những sai phạm trên, Đoàn thanh tra Bộ Y tế vẫn kết luận: Nội dung tố cáo các cán bộ dùng thủ đoạn lập “danh sách ma” học viên dự lớp tập huấn để chiếm đoạt tiền Nhà nước là không có cơ sở.

Dựa vào kết quả của đoàn thanh tra,  Bộ Y tế  đã xử lý người phát hiện tham nhũng và tố cáo bằng hình thức kỷ luật, miễn nhiệm chức vụ, rồi yêu cầu người viết đơn tố cáo phải bồi thường thiệt hại do hành vi tố cáo sai sự thật. Kết luận trên của Thanh tra Bộ Y tế đã gây bất bình trong cán bộ, nhân viên của BTNTTƯ.

Đáng chú ý, Kết luận điều tra số 479/KLĐT-PC46-Đ9 ngày 27/10/2014 Cơ quan điều tra khẳng định: “Đối với ông Nguyễn Vinh Quang, Phó giám đốc được giao phụ trách công việc của Phòng chỉ đạo tuyến – Bệnh viện Nội tiết Trung ương, là người duyệt kế hoạch và dự trù kinh phí tổ chức 3 lớp tập huấn nêu trên đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức tập huấn của các lớp này, để xảy ra tham nhũng gây thiệt hại cho Nhà nước 160.022.000 đồng (chưa kể thất thoát gần 200 triệu đồng năm 2011 mà tại thời điểm 27/10/2014 Công an chưa khởi tố), cần phải kiến nghị xử lý kỷ luật theo Luật Phòng chống tham nhũng và Nghị định 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức đơn vị do mình quản lý, phụ trách”.

Trách nhiệm của Phó giám đốc Nguyễn Vinh Quang đã được chỉ rõ, song cho đến nay, theo phản ánh của nhiều cán bộ, nhân viên của BVNTTƯ, ông Quang không những chưa bị xử lý theo kiến nghị của cơ quan Công an, mà vẫn tại vị chức danh Phó giám đốc BV, dù tính đến thời điểm hiện tại, ông Quang đã qúa thời hạn bổ nhiệm gần 4 năm. Phải chăng Bộ Y tế tiếp tục bao che, bảo vệ cán bộ sai phạm, bỏ qua kiến nghị của Cơ quan Công an về việc xử lý ông Nguyễn Vinh Quang theo quy định của pháp luật ?

Ngày 12/11, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo. Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 11/11, đại diện Viện kiếm sát đề nghị cho hưởng án treo đối với các bị cáo.

HÀ HUY LINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh