THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

Bến Tre: Với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

 

 

Tạo cuộc sống “Yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần” cho người có công

          Trong những năm qua, Ngành LĐ-TB&XH đã thực hiện rất tốt các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC). Chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 26.000 NCC và thân nhân của họ với tổng số tiền trợ cấp gần 37 tỷ đồng, trong đó có 10 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 485 Bà mẹ VNAH; 17 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động trong kháng chiến; trên 9.200 thương binh, bệnh binh; trên 1.800 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; trên 13.500 thân nhân NCC hưởng tuất hàng tháng và một số đối tượng khác. Đồng thời, cung cấp dụng cụ chỉnh hình cho gần 1.200 người; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 67.000 người; cấp gần 4.000 sổ ưu đãi giáo dục cho học sinh, sinh viên; tổ chức điều dưỡng luân phiên trong và ngoài tỉnh hàng năm trên 12.000 lượt người.

          Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bến Tre phát triển khá mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã huy động được mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, Qũy đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã vận động kinh phí xây dựng trên 300 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nâng số nhà tình nghĩa được xây dựng và sửa chữa đến cuối năm 2014 lên trên 7.730 căn. Đến nay, đã giải quyết cơ bản vấn đề nhà ở cho thương binh nặng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ…Vào dịp Tết Nguyên Đán và ngày 27/7 hàng năm tỉnh đã trích ngân sách gần 06 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình NCC. Đồng thời, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cũng có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống đối tượng chính sách như: Họp mặt, thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hiện vật, dụng cụ sinh hoạt, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách…

Ông Võ Thành Hạo, Bí thư tỉnh Ủy thăm và tặng quà cho gia đình chính sách

Theo ông Nguyễn Minh Lập GĐ Sở LĐ-TB&XH Bến Tre thì trong những năm qua, tỉnh luôn cố gắng thực hiện nhiều hoạt động nhằm góp phần làm cho người và gia đình có công với nước ngày càng có cuộc sống “Yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”. Trong dịp chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sĩ, tỉnh tiến hành triển khai một số hoạt động cụ thể như:

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về công lao to lớn, sự hy sinh cống hiến của liệt sỹ, thương bệnh binh và người có công; các chủ trương của Đảng, chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với NCC để mọi thế hệ hiểu và đồng thuận cao; mở các chuyên mục biểu dương người tốt, việc tốt, đơn vị địa phương làm tốt công tác thương binh liệt sỹ và những gương điển hình tiên tiến trong thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sỹ vượt khó, làm kinh tế giỏi.

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NCC; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ NCC; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các sai phạm về thực hiện chính sách đối với NCC, giải quyết nhanh các đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc thực hiện chính sách. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tổ chức vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các doanh ngiệp trong và ngoài tỉnh tham gia phụng dưỡng Qúy Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Phối ợp với Bệnh viện 115 tổ chức khám bệnh, tặng quà co 500 đối tượng NCC tại huyện Giồng Trôm.

 

Đẩy mạnh phong trào toàn xã hội chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng mẹ VNAH; ngành Y tế tổ chức khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách, nhất là các gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa nhân dịp lệ 27/7/2015. Vận động “Qũy Đền ơn đáp nghĩa” cùng với nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách. Tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương tổ chức họp mặt các gia đình chính sách nhằm ôn lại truyền thống cách mạng, lắng nghe nguyện vọng, đề xuất của gia đình chính sách.

Tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của địa phương đến với người có công kịp thời trước 25/7. Lãnh đạo tỉnh tổ chức thăm viếng một số gia đình chính sách tiêu biểu và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức đoàn đi viếng thăm, tặng quà cho các  gia đình chính sách. Các xã, phường, thị trấn tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách già yếu, bệnh tật.

Tổ chức đêm “Thắp nến tri ân” ở các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh vào đêm 26/07/2015; Viếng nghĩa trang liệt sỹ; chăm sóc các công trình ghi công liệt sỹ, đảm bảo các công trình ghi công liệt sỹ được chăm sóc chu đáo, sạch sẽ đáp ứng nhu cầu thăm viếng của nhân dân, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cách mạng. Tin tưởng rằng, với những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh sẽ làm ấm lòng người và gia đình có công với nước.

Pha Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh