THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:38

Đền ơn đáp nghĩa: Nét đẹp truyền thống của dân tộc

Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa thăm Trung tâm điều dưỡng NCC Ninh Bình.

Đường lối chủ trương nhất quán, trước sau như một của Đảng ta đối với NCC đã được thể chế hóa về mặt nhà nước, phù hợp với tình hình cách mạng trong mỗi thời kỳ và từng giai đoạn cụ thể, nhằm góp phần ổn định chính trị – xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tăng lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ ta, tạo nên nét đẹp mới trong đời sống xã hội của đất nước và dân tộc.

          Chính sách đối với NCC với cách mạng không chỉ là vấn đề đạo lý truyền thống, mà còn là vấn đề chính trị, tư tưởng, tình cảm, một vấn đề xã hội không chỉ cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài của Đảng và Nhà nước ta. Việc ban hành hàng loạt những văn bản pháp quy nhằm xử lý những vấn đề bất hợp lý về chính sách, chế độ và những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, đảm bảo sự công bằng trong chính sách xã hội đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng để cho phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế, từ đó đề ra những chính sách phù hợp với từng giai đoạn của cách mạng ở nước ta.

Sự kế thừa chọn lọc hệ thống chính sách đó là xuất phát từ quan điểm đổi mới của đất nước, từ tính tất yếu khách quan, cấp thiết của đời sống xã hội, tình hình đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC. Ngày 28/8/1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, NCC giúp đỡ cách mạng và Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, bao trùm 13 đối tượng NCC. Gần đây, Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh Ưu đãi NCC, tiếp đó đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ cũng được quy định trong đối tượng của Pháp lệnh NCC, như người hoạt động trước cách mạng tháng 8/1945 đã hy sinh, từ trần và thân nhân của NCC. Đến nay, cả nước đã có trên 8 triệu NCC, 80.000 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH, hơn 1 triệu liệt sĩ, hơn 1 triệu người là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, hàng vạn người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…

          Cùng với việc đảm bảo trợ cấp ưu đãi thường xuyên, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được  ban hành và thực hiện, như chính sách ưu đãi về nhà ở, chính sách ưu đãi trong giáo dục đào tạo đối với con NCC; chăm sóc sức khỏe, ưu tiên vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để phát triển sản xuất… Hệ thống cơ sở sự nghiệp phục vụ thương binh, thân nhân liệt sĩ và NCC bao gồm các cơ sở nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng, điều dưỡng luân phiên, các trung tâm chỉnh hình đã có những hoạt động hiệu quả, năng động, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế.

          Sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước ta bước vào thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Công tác thương binh, liệt sĩ và NCC là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm, góp phần quan trọng trong việc ổn định chính trị – xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI của Đảng chỉ rõ: “Chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và những NCC với cách mạng, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân địa phương trên cơ sở kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân đối tượng tự vươn lên”.

          Để thực hiện mục tiêu Nghị quyết của Đảng, cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phát huy truyền thống dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC đã trở thành tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội, là những nội dung quan trọng trong các diễn đàn, đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, huy động được sức mạnh của toàn xã hội, đã trở thành những công việc thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực, nảy nở từ thôn bản, làng, xã, đường phố, đã đi sâu vào tâm khảm mỗi người dân, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần để chăm sóc NCC, góp phần vào công cuộc đổi mới, làm giàu, xóa đói giảm nghèo trong đời sống gia đình chính sách.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng NCC Duy Tiên (Hà Nam).

          Bằng những việc làm thiết thực, trong những năm qua được sự quan tâm hưởng ứng của các bộ, ngành, đoàn thể và nhân dân cả nước, phong trào đã được thực hiện sâu rộng với các chương trình: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, phụng dưỡng bà mẹ VNAH. Phong trào đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và NCC. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp nhận được sự ủng hộ 1.500 tỷ đồng, xây mới 55.600 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 39.000 nhà với tổng số hàng trăm tỷ đồng, tặng 604.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa, 15.000 vườn cây tình nghĩa trị giá hàng trăm tỷ đồng.

          Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi cán bộ và nhân dân trong cả nước, được tổng kết và nhân rộng điển hình ở khu dân cư đến xã, phường, là nơi tụ hội sức mạnh to lớn của lòng dân, ý Đảng, trở thành phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và NCC, từng bước huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đa dạng về hình thức, thiết thực và sâu sắc về nội dung, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Những hoạt động tình nghĩa ấy là nguồn động viên, cổ vũ NCC phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua mất mát thương tật, khó khăn vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội, tiếp tục góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          Để làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân đối với NCC với cách mạng, trong thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách, triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời tất cả chính sách ưu đãi; tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách, đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực công tác chuyên môn, đủ khả năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa như: Xây dưng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ thương bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, phụng dưỡng bà mẹ VNAH, ưu tiên đào tạo và tạo việc làm đối với con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ và NCC.

          Các bộ, ngành, địa phương cần tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC có nhiều cố gắng trong học tập, công tác, phát triển kinh tế và tham gia hoạt động xã hội. Chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy truyền thống cách mạng, là những tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo. Nhân rộng mô hình làm tốt phong trào, chú trọng phát huy dân chủ, công khai mọi chính sách về lĩnh vực NCC.

Dương Minh Đỗ (Phó Cục trưởng Cục Người có công)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh