THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Đắk Lắk: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Không để cho gia đình chính sách nghèo khó

Trong những năm qua, chế độ chính sách đối với TB-LS và người có công trong toàn tỉnh Đắk Lắk liên tục được hoàn thiện cả về tiêu chuẩn, chế độ và cơ chế, thủ tục, đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chính sách đối với người có công.

Với nỗ lực đó, địa phương đã giải quyết dứt điểm những tồn tại trong việc thiết lập hồ sơ xác nhận người có công để hưởng chế độ ưu đãi.

Tới thời điểm này, Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk đang quản lý trên 45.000 hồ sơ chính sách có 50% đối tượng đang chi trả trợ cấp hàng tháng, có trên 20 Bà mẹ VNAH, 2 anh hùng LLVT, trên 20  cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa còn sống.

Đắk Lắk: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩaTặng quà người có công.

Các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được phát động và duy trì liên tục trên toàn địa bàn. 100% Bà mẹ VNAH được chăm sóc phụng dưỡng suốt đời, các gia đình TB-LS được tạo mọi điều kiện thuận lợi để có cuộc sống ổn định và phát triển.

Hàng năm, ngành LĐ-TB&XH địa phương đều đặn tổ chức đưa các đoàn người có công đi tham quan các tỉnh phía Bắc, phía Nam và gặp mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH. Nhiều đối tượng chính sách được đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng và điều dưỡng tại gia đình.

Dịp lễ, tết hàng năm, mọi đối tượng người có công trên địa bàn đều được động viên và tặng quà kịp thời. Công tác quản lý hồ sơ và chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách cũng được thực hiện nhanh gọn, đúng quy định. 

Đắk Lắk: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩaLãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, tỉnh Đắk Lắk và Sở LĐ-TB&XH địa phương ân cần thăm hỏi đối tượng người có công tại Đắk Lắk.

Để nâng cao nghiệp vụ chăm sóc người có công tốt hơn, ngành LĐ-TB&XH Đắk Lắk thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ chuyên ngành, cán bộ cơ sở; các quy trình, thủ tục giải quyết chế độ chính sách được tuyên truyền sâu rộng đến tận xã, phường.

Tại nhiều xã ở Đắk Lắk còn xây dựng tủ sách pháp luật giúp người dân nắm bắt kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để thiết lập hồ sơ giải quyết kịp thời và đúng quy định.

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Từ chủ trương đầy nghĩa tình của Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk, những căn nhà nghĩa tình – kết quả xã hội hóa từ phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được triển khai xây dựng ngày một nhiều, góp phần hỗ trợ về nhà ở cho nhiều người có công và các thương binh, cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh khó khăn, đã thực sự tạo sức lan tỏa, lay động lòng người.

20 căn nhà tình nghĩa cho 20 cảnh đời CCB, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng đã được xây dựng tại các địa phương trong tỉnh. Tiền để xây nhà cho CCB khó khăn được huy động từ sự đóng góp của các hội viên trong Hội, hoặc từ sự vận động, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong khối đứng ra xây dựng.

Đắk Lắk: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩaẤm áp trong những căn nhà tình nghĩa.

Được sự quan tâm của ngành LĐ-TB&XH tỉnh và Hội cựu chiến binh, nhiều CCB, thương binh có nhiều hoàn cảnh rất khó khăn đã được quan tâm hỗ trợ kịp thời để vượt lên, có cuộc sống ổn định.

Đơn cử như trường hợp của CCB Đinh Công Xuyên, sinh năm 1956, trú tại khối 4 (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana). Ông Xuyên trở về từ chiến trường Campuchia, nhà có 3 con nhỏ, vợ thường xuyên đau ốm, bao nhiêu của cải đều tập trung lo chữa bệnh cho Vợ, vì thế kinh tế gia đình sa sút.

Được sự hỗ trợ của ngành LĐ-TB&XH, Hội Cựu chiến binh địa phương vận động quyên góp, đến nay gia đình CCB Đinh Công Xuyên đã có nhà mới, cuộc sống dần đuợc cải thiện.

Bà Nguyễn Thị Xơ, sinh năm 1952, trú tại thôn 1 (thị trấn Buôn Trấp) cũng từng có cuộc sống rất khó khăn. Là cựu thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bà Xơ không có điều kiện xây dựng gia đình, bệnh tật triền miên, nhiều năm làm lụng vất vả nhưng chốn “chui ra chui vào” của bà chỉ là túp lều tạm.

Mới đây, Hội CCB khối Doanh nghiệp tỉnh đã về thăm, sau đó vận động quyên góp được 30 triệu đồng và xây dựng cho bà Xơ ngôi nhà mái ngói khang trang, cuộc sống của bà nhờ thế cũng vơi bớt khó khăn.

Đắk Lắk: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩaThắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Trong niềm vui khôn tả khi vừa khánh thành ngôi nhà mái bằng rộng 60m2 do Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Cư Kuin hỗ trợ xây dựng với số tiền 30 triệu đồng, ông Hồ Văn Sành (thôn 3, xã Ea Tiêu) xúc động tâm sự:

 “Nhiều năm qua, gia đình tôi sống trong cảnh nhà dột nát, trời nắng nhìn thấy trời, những ngày mưa gió thì nước chảy trong nhà cũng như ngoài sân.

Nay được Nhà nước quan tâm, địa phương tạo điều kiện hỗ trợ 30 triệu đồng, cộng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, gia đình chúng tôi đã được sở hữu căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Dịp Tết Ất Mùi vừa qua ai nấy cùng rất đỗi vui mừng”. 

Ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk cho hay, công tác hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa cho các gia đình có công luôn được Đảng, Nhà nước và các ban, ngành, các địa phương ở Đắk Lắk quan tâm sâu sắc.

Những ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng và kịp thời bàn giao cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn... đã thể hiện truyền thống của dân tộc, mang hơi ấm tình người trong đạo lý “Thương người như thể thương thân”.

Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Đắk Lắk luôn là một trong những trận tuyến trọng điểm của Tây Nguyên. Nhiều cuộc chiến đấu oanh liệt đã diễn ra, hàng ngàn chiến sỹ đã anh dũng hy sinh.

Nhiều năm nay, tại tỉnh này, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu, rộng vào cuộc sống, thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền địa phương; sự vào cuộc tận tâm và đầy trách nhiệm của các cán bộ ngành LĐ-TB&XH; sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị và mọi người dân trên địa bàn.

Đảng và Nhà nước luôn thể hiện sự tri ân đối với những gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm mang ý nghĩa thiết thực nhất. Triển khai thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự được xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và địa phương đã huy động các nguồn nhân lực, vật lực trong toàn xã hội để cùng chăm lo cho đối tượng chính sách, gia đình người có công.

Trên 11 tỷ đồng thăm, tặng quà các gia đình NCC dịp Tết Ất Mùi

Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí trên 11,3 tỷ đồng.

Trong đó, quà của Chủ tịch nước được tặng cho 15.241 NCC (trị giá 3,1 tỷ đồng); quà của tỉnh được tặng cho 18.985 người và 220 đơn vị, trị giá 6,6 tỷ đồng; quà của các địa phương được tặng cho 10.530 người, trị giá 1,6 tỷ đồng.

Cùng trong dịp Tết, có 38.998 đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo trên địa bàn được tặng quà, tiền mặt, tổng trị giá 1.006 tỷ đồng.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh