THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Quân đội đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thiếu tướng Trần Văn Minh cho biết, những năm qua, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân khai thác, phát huy mọi nguồn lực trong và ngoài Quân đội thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cán bộ quân y khám bệnh cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách.Cán bộ quân y khám bệnh cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách.

Chỉ tính từ năm 2012 đến tháng 6/2014, toàn quân đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc và đưa 4.423 hài cốt liệt sĩ (HCLS) trên các chiến trường trong nước và nước bạn Lào, Campuchia về an táng tại các nghĩa trang; tiến hành xác minh, kết luận và đề nghị công nhận gần 1.400 thương, bệnh binh và 259 trường hợp liệt sĩ.

Đồng thời, chủ động, tích cực giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc.

Đến nay, hơn 650.000 đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng; cơ bản giải quyết xong chế độ đối với đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg và Quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (hơn 1,6 triệu đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần hoặc hằng tháng, bảo hiểm y tế và mai táng phí).

Đặc biệt, theo Thiếu tướng Trần Văn Minh, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được các cơ quan, đơn vị triển khai tích cực với nhiều hình thức hoạt động phong phú, sinh động, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng. Qua đó, đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp được 152 tỷ đồng; xây dựng mới 2.273 nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp 1.700 căn nhà cho đối tượng chính sách; hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị cho các trung tâm điều dưỡng thương binh nặng, nuôi dưỡng NCC; chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 354 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết việc làm cho 203 con thương binh, bệnh binh nặng đang điều dưỡng tại các trung tâm; tổ chức tốt các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà NCC và các đối tượng chính sách nhân dịp các ngày lễ, tết với số tiền 293,7 tỷ đồng...

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Trần Văn Minh, công tác chăm sóc NCC, người tham gia kháng chiến và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong Quân đội vẫn còn những hạn chế. Nhận thức của một số ít tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, nội dung, trách nhiệm về vấn đề này chưa thật sâu sắc. Công tác quản lý và thực hiện chế độ, chính sách có nơi chưa chặt chẽ, tiến độ còn chậm.

Việc chăm sóc, hỗ trợ NCC, người tham gia kháng chiến có hoàn cảnh khó khăn và gia đình cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo,… chưa kịp thời, thiết thực; cá biệt có nơi còn để xảy ra sai sót, tiêu cực trong thực hiện chính sách, v.v.

Thiếu tướng Trần Văn Minh cho rằng, thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc đối với NCC, người tham gia kháng chiến và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết Trung ương 5 và Nghị quyết Trung ương 7 (khoá XI) về một số vấn đề tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi NCC và định hướng cải cách đến năm 2020; đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng trong triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng, người tham gia kháng chiến và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Về thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC, Thiếu tướng Trần Văn Minh cho biết, Quân đội sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng, Pháp lệnh Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các văn bản hướng dẫn thi hành; nắm chắc, thực hiện tốt các quy định mới về đối tượng, điều kiện, chế độ, chính sách, thủ tục hồ sơ xác nhận đối tượng ưu đãi NCC.

Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy định, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị trong Quân đội sẽ thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đối với NCC với đất nước và người có nhiều công lao cống hiến cho Quân đội; thực hiện tốt chương trình 5.000 Nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách, NCC với cách mạng, người có nhiều công lao cống hiến cho Quân đội; chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

“Làm tốt hoạt động này không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống của người có công, mà còn là một hình thức giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, nâng cao trách nhiệm xã hội của các tổ chức, đơn vị với các đối tượng chính sách, tăng cường tinh thần đoàn kết quân – dân”, Thiếu tướng Trần Văn Minh cho hay. 

Nguyễn Síu

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh