THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

Khánh Hòa với công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Ngoài việc thực hiện kịp thời, đúng chế độ cho các đối tượng chính sách theo quy định, hàng năm tỉnh còn trích ngân sách hỗ trợ, thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong tỉnh tiếp tục duy trì bằng những việc làm thiết thực, nổi bật là huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt hiệu quả cao. Khánh Hòa hiện có 47.873 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi Người có công với cách mạng, có 656 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống 41 Bà mẹ).

Số đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 8.647 người, với số tiền gần 10,7 tỷ đồng/tháng. Với tinh thần trách nhiệm và nghĩa tình, tập thể cán bộ ngành LĐ-TB&XH trong tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng, không để chậm trễ.

Trong năm 2014, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng cho 3.143 thân nhân gia đình liệt sĩ, trình Chủ tịch nước tặng thưởng 82 Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ, phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 250 bà mẹ, trong đó phong tặng là 30 bà mẹ và truy tặng là 220 bà mẹ.

Ngoài các chế độ của Trung ương, ở tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều Nghị quyết để hỗ trợ đối tượng người có công với cách mạng như: Chế độ chính sách hàng tháng cho 1007 người là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha, mẹ, vợ, chồng liệt sĩ từ 80 tuổi trở lên.

Nghị quyết về chế độ quà lễ, tết (ngày 01/5, 2/9, Tết Nguyên đán) và Nghị quyết về chế độ hỗ trợ cho đối tượng là thương binh, liệt sĩ nhân ngày 27/7 hàng năm.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ân cần tặng quà cho người có công với cách mạng xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hoà.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ân cần tặng quà cho người có công với cách mạng xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hoà. 

Trong năm ngành cũng tổ chức Đoàn người có công của tỉnh đi tham quan Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc theo chủ trương của UBND tỉnh, kinh phí cho các hoạt động trên mỗi năm gần 20 tỷ đồng.

Toàn tỉnh đã huy động được 4,54 tỷ đồng, số tiền huy động được đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 201 nhà. Sở LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp tham mưu triển khai Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, với số lượng 920 hộ, trong đó hỗ trợ xây mới 258 hộ, hỗ trợ sửa chữa 662 hộ với tổng kinh phí 23.560 triệu đồng.

Nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ 80% với kinh phí hơn 18,8 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 4,7 tỷ đồng. Việc triển khai xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng đảm bảo bền vững, kiên cố.

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, vào các ngày lễ, tết Lãnh đạo tỉnh, các đơn vị doanh nghiệp đã tổ chức nhiều đợt thăm tặng quà cho đối tượng chính sách. Đặc biệt, trong dịp 27/7/2014, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm và tặng quà cho 30 gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa (mỗi phần quà trị giá 2,3 triệu đồng).

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Báo Công an nhân dân tổ chức thăm và trao 383 phần quà cho đối tượng chính sách trong toàn tỉnh, gồm: 30 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 43 Thương – Bệnh binh hạng 1 và 310 gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí là 260 triệu đồng...

Nhìn lại năm 2014, đối với công tác chính sách người có công, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao như: Công tác huy động và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.

Minh Ngọc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh