THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:25

Bến Tre: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa

 

Xã hội hóa phong trào đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nhiều phong trào vì gia đình chính sách, người có công đã được triển khai rộng rãi, đạt hiệu quả cao. Nhờ vậy, hiện nay đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình chính sách, người có công đã không ngừng được ổn định.

Việc chăm sóc đời sống cho các đối tượng chính sách còn được các địa phương xã hội hóa bằng nhiều phong trào, nhiều hình thức phong phú nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như phong trào giảm nghèo, chăm lo giúp đỡ có hiệu quả gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Đặc biệt quan tâm đến việc xây tặng và sửa chữa nhà ở; tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho các gia đình chính sách. Tổ chức thăm tặng quà cho gia đình Thương binh liệt sĩ, Người có công với cách mạng. Sửa chữa, nâng cấp, tôn tạo các công trình Nghĩa trang Liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đền tưởng niệm liệt sĩ khang trang sạch đẹp để làm nơi học tập truyền thống cách mạng của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Đoàn NCC tiêu biểu tỉnh Bến Tre thăm Thủ đô Hà Nội


"Công tác Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Bến Tre góp phần đem lại cuộc sống hơn mức trung bình cho gia đình và người có công với cách mạng. Đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh giữ vững danh hiệu “Xã phường làm tốt công tác Thương binh Liệt sĩ và Người có công”, ông Nguyễn Minh Lập - GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre cho biết.

Năm 2017, tỉnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi người có công, trong đó giải quyết kịp thời trợ cấp hàng tháng trên 25.287 người có công, với kinh phí trên 39,75 tỷ đồng/tháng; tiếp nhận và giải quyết 6.232 hồ sơ đề nghị hưởng chính sách ưu đãi người có công; tổ chức lễ phong tặng, truy tặng 110 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số toàn tỉnh có 6.754 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (Có 457 mẹ còn sống); họp Ban chỉ đạo giải quyết 07 hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sỹ đợt 1; công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công được chú trọng, qua rà soát toàn tỉnh có 11.724 người có công đến niên hạn điều dưỡng, đã tổ chức đưa 1.085/1.810 người có công đủ sức khỏe đi điều dưỡng tập trung và giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia đình người có công không đi điều dưỡng tập trung.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017) : Toàn tỉnh đã thăm, tặng 81.167 suất quà cho gia đình chính sách; vận động xây dựng 875/700 căn nhà tình nghĩa, đạt 125% kế hoạch, trong đó đã khởi công xây dựng và bàn giao 502 căn, còn lại 373 căn dự kiến hoàn thành trước 31/12/2017; tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương công tác đền ơn đáp nghĩa; tổ chức Lễ kỷ niệm, lễ viếng nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân, thả đèn hoa đăng; biên soạn đặc san “Mãi mãi tri ân” và kỷ yếu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đưa đoàn Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tiêu biểu thăm Thủ đô Hà Nội và đưa 9 người có công tiêu biểu dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc…

Trao Nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách


Ngân sách Trung ương phân bổ 11 tỷ đồng để thực hiện tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sỹ, đến nay đã hoàn thành ốp đá Granite mộ Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh; Nghĩa trang Hồ Cỏ (Thạnh Phú); đã khởi công nâng cấp sửa chữa mộ liệt sỹ xã An Thới (Mỏ Cày Nam), Nghĩa trang liệt sỹ xã Tân Xuân (Ba Tri); đang tổ chức đấu thầu xây dựng đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ huyện Mỏ Cày Bắc; Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã cải táng 10 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh; quy tập 14 hài cốt liệt sỹ và cải táng tại Nghĩa trang liệt sỹ các huyện.

Năm 2018, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi cho NCC. Bến Tre tiếp tục rà soát và giải quyết các hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng Huân chương đập lập; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; Người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe NCC và giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia đình.

Hỗ trợ NCC khó khăn về nhà ở; Tiếp tục tìm kiếm xác định qui tập hài cốt liệt sĩ; Huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC; Tập trung giải pháp hỗ trợ thoát nghèo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc gia đình chính sách.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh