THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phấn đấu hoàn thành việc quy tập hài cốt liệt sĩ vào năm 2020

 

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩviệc làm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là trách nhiệm, tình cảm của Đảng và Nhà nước đối với những người con đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

     An táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu     

 

Theo Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2020, tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ còn lại có thông tin; từ năm 2021 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập số hài cốt liệt sĩ còn lại.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2431/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, kiện toàn Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)  do ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, ông Thái Văn Điền - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh làm Phó trưởng Ban thường trực. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

         Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ


Thấu hiểu nỗi lòng, sự mong mỏi của những người mẹ, người vợ, người con đang từng ngày, từng giờ trông ngóng người thân hy sinh nhưng chưa tìm được phần mộ, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh luôn tích cực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Nhiều tổ khảo sát đã không ngại khó khăn, gian khổ, vượt hàng chục cây số đường rừng, trèo đèo, vượt suối, không kể nắng mưa, tìm đến những khu căn cứ, nơi đã từng diễn ra các trận đánh giữa ta và địch để tìm hài cốt liệt sĩ. Mới đây, sau khi phát hiện có hài cốt liệt sĩ ở khu vực Suối Rao - Long Tân (giáp ranh giữa huyện Châu Đức và TP.Bà Rịa), các lực lượng tiến hành cất bốc, tổ chức các nghi lễ theo truyền thống và đưa hài cốt về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Hài cốt liệt sĩ còn nguyên vẹn nhưng di vật chỉ còn lại chiếc ví cũ đầy nước và chiếc khăn thêu 4 câu thơ, nên chưa thể xác định được danh tánh của liệt sĩ này.

Được  biết, giai đoạn 2013-2015, cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tìm kiếm hơn 100 vị trí và đã tìm thấy 81 hài cốt liệt sĩ. Trong đó chỉ mới xác định được danh tính 60 liệt sĩ. Ước tính, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 400 hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy. Công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hiện đang gặp không ít khó khăn do tác động của thời gian và thời tiết nên các dấu tích để xác định mộ chí cũng dần mất đi. Mặt khác, một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia kháng chiến biết hoặc trực tiếp mai táng các liệt sĩ, nay nhiều người đã mất hoặc tuổi cao sức yếu không còn nhớ rõ vị trí chôn cất, nên việc tổ chức tìm kiếm gặp nhiều trở ngại.

Thời gian tới, bằng tình cảm, trách nhiệm và quyết tâm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ  tiếp tục tăng cường công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh