THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:49

Bệnh viện Chỉnh hình&Phục hồi chức năng Đà Nẵng: 10 năm chuyển mình sau chuyển đổi mô hình hoạt động

Tiền thân là trung tâm PHCN và hướng nghiệp được đưa vào hoạt động cuối năm 1968 đầu năm 1969, đến nay đã hơn 50 năm, trước nhu cầu thực tế và sự phát triển của đơn vị, Bộ LĐ-TB&XH xác định cần phải đầu tư cơ sở vật chất và chuyển đổi mô hình hoạt động từ Trung tâm sang Bệnh viện để đảm bảo yêu cầu phát triển của bệnh viện.

Ngày 25/5/2009, Bộ trưởng LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định số 647/QĐ-LĐTBXH về việc thành lập Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng với quy mô 2 giai đoạn lên tới hơn 300 giường bệnh. Cơ chế hoạt động: Là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Bộ, tự chủ một phần kinh phí.

Hội nghị Tổng kết 10 năm Thành lập Bệnh viện CH&PHCN Đà Nẵng.

Thực hiện nhiệm vụ của Bộ giao và công tác điều trị các đối tượng chính sách được Đảng và Nhà nước quan tâm, trong 10 năm qua, bệnh viện đã tổ chức trên 40 đợt khám ngoại viện, thăm khám hơn 5.000 bệnh nhân là các đối tượng thuộc diện khó khăn và các đối tượng chính sách tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Gia Lai và Kon Tum; điều trị hơn 3.578 bệnh nhân thuộc diện chính sách như: Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công cách mạng; phẫu thuật miễn phí cho 967 trẻ em sứt môi hở hàm ếch, 106 bệnh nhân thay khớp.

Xưởng chỉnh hình phối hợp với các khoa tổ chức nhiều đợt ngoại viện khám và làm chân, tay giả, dụng cụ chỉnh hình miễn phí cho 10.955 dụng cụ chỉnh hình cho bệnh nhân tàn tật và các đối tượng khó khăn. Làm chân giả kỹ thuật tiên tiến và chi phí cao cho 50 đối tượng thương binh có chân giả phức tạp nhân ngày 27/7/2017 và các ngày lễ lớn. Phối hợp với các tổ chức từ thiện để hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi Xã hội Lào Say Xổm Phanh trong dịp đến thăm Bệnh viện CH&PHCN Đà Nẵng.

Trong 10 năm qua, khoa khám bệnh đi vào hoạt động ngày càng ổn định, nâng cao chất lượng khám bệnh và có những thay đổi về quy trình tiếp đón, khám, điều trị cho bệnh nhân, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm các khâu, thủ tục gây phiền hà. Năm 2011 khoa triển khai khám bệnh theo hướng đa khoa bao gồm khám nội, ngoại tổng quát, khám cơ xương khớp, mắt, răng hàm mặt, thẩm mỹ và PHCN nên số lượng bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh ngày càng tăng cao, dạng bệnh ngày càng đa dạng. Phòng cấp cứu và đi vào hoạt động có qui củ để xử lý các trường hợp gãy xương và vết thương đơn thuần.

Công tác Phẫu thuật chỉnh hình, là một trong những lĩnh vực có truyền thống điều trị cho các bệnh nhân nghèo gặp khó khăn trong vận động. Trong 10 năm qua khoa đã có những bước phát triển về ứng dụng kỹ thuật tiên tiến và duy trì tăng trưởng trong nhiều năm liền. Số lượng bệnh nhân đến phẫu thuật chỉnh hình qua các năm từng bước tăng lên rõ rệt, việc áp dụng các quy trình công nghệ điều trị tiên tiến đã ngày càng khẳng định được uy tín và thương hiệu của Bệnh viện với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và trình độ của đội ngũ y bác sỹ được nâng cao qua hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước.

Điều trị phục hồi chức năng là một thế mạnh lớn nhất của bệnh viện, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động chuyên môn. Với 63 CBNV, hàng ngày điều trị hơn 200 bệnh nội trú và gần 300 ngoại trú, CBNV khoa đã làm việc tích cực, khoa học để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chúc mừng những thành tích của Bệnh viện CH&PHCN Đà Nẵng.

Kết quả hoạt động tài chính của đơn vị trong 10 năm qua đã cho thấy rõ từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động từ Trung tâm lên Bệnh viện, hoạt động y tế đã có những thay đổi rất lớn về nguồn thu. Nếu năm 2009 tổng thu viện phí là trên 3 tỷ đồng thì đến cuối năm 2018 tổng thu viện phí đã lên trên 49 tỷ đồng. Đội ngũ CB-y, bác sỹ, CNV tăng từ hơn 50 người lên 157 người luôn được đảm bảo và cải thiện đời sống.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng biểu dương những thành tích, sự nỗ lực và sáng tạo của tập thể các thế hệ Lãnh đạo, các thầy thuốc và CB-CNV của bệnh viện. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định: Quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động từ Trung tâm Chỉnh hình&PHCN sang Bệnh viện Chỉnh hình&PHCN là một quyết định đúng đắn, kịp thời. Từ một bệnh viện đầu tiên, đến nay cả nước đã có 5 bệnh viện chuyên ngành CH&PHCN và đã từng bước khẳng định được thế mạnh và vị thế của mình trong lĩnh vực CH&PHCN. Để phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, Thứ trưởng yêu cầu tập thể Lãnh đạo, đội ngũ y, bác sỹ và CB-CNV của Bệnh viện tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, năng động, sáng tạo, tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu khoa học… để xứng đáng là bệnh viện hàng đầu về CH&PHCN, phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân, đặc biệt bệnh nhân là những thương bệnh binh, người có công, những đối tượng xã hội khó khăn.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trao cờ Thi đua năm 2018 của bộ LĐ-TB&XH cho Bệnh viện CH&PHCN Đà Nẵng.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ trưởng, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua năm 2018 và nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho nhiều tập thể và cá nhân của Bệnh viện CH&PHCN Đà Nẵng.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh