THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:38

Yên Bái: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công

Các thế hệ trẻ Yên Bái dâng hương tưởng nhớ những người anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.


Hiện, tỉnh Yên Bái hiện có trên 86.000 các đối tượng chính sách ưu đãi, người có công. Việc chi trả chế độ cho các đối tượng được thực hiện tại nơi sinh sống trước ngày mùng 5 hàng tháng; trung bình mỗi năm ngân sách trung ương hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ  từ 700 - 800 triệu đồng tặng quà cho các đối tượng trong dịp lễ, tết. Hiện, 100% người có công với cách mạng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế thuận lợi nhất.

Mỗi năm, có trên 3.000 đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng; đối tượng có chỉ định dụng cụ trợ giúp, chỉnh hình đều được cấp phát đầy đủ, kịp thời. Cùng đó, thực hiện việc miễn giảm học phí, mỗi năm tỉnh hỗ trợ trên 1,9 tỷ đồng chi trả học bổng cho trên 300 trường hợp là con người có công. Từ năm 2012 đến nay, đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa được trên 2.600 nhà cho người có công khó khăn về nhà ở.

Đặc biệt, từ năm 2014, tỉnh đã triển khai Đề án hỗ trợ chăn nuôi cho hộ người có công với cách mạng có thu nhập thấp, giai đoạn 2013 - 2016. Qua đó, tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ 1.515 con trâu, bò giống, kinh phí làm chuồng trại, trồng cỏ, làm cây rơm cho 1.515 hộ. Công tác quản lý nghĩa trang, đài tưởng niệm được làm tốt với trên 70% công trình được nâng cấp, cải tạo khang trang phục vụ tốt việc thăm viếng của tổ chức, cá nhân...

Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh Yên Bái được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm chỉ đạo và thực hiện, đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tri ân người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2019), UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 151/KH-UBND tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, tổ chức, đoàn thể trên tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả thiết thực, nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa” với mức đóng góp tương đương một ngày lương; vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và người dân ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa” các cấp của tỉnh.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đạt 2,7 tỷ đồng; tập trung triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình người có công năm 2019 bằng nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp, ưu tiên hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với hộ gia đình người có công; vận động các cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng mới được phong tặng để 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh đều được ít nhất 01 đơn vị nhận phụng dưỡng; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm... cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng thương bệnh binh nặng.

Tổ chức các đoàn đại biểu lãnh đạo của tỉnh, cấp huyện, cấp xã đến thăm tặng quà các gia đình chính sách người có công tiêu biểu, cơ quan, đơn vị làm tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"; chuyển quà Chủ tịch Nước tới người có công nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; triển khai các hoạt động giúp đỡ các gia đình người có công phát triển sản xuất, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn; tổ chức chăm sóc phục hồi sức khỏe cho người có công bằng hình thức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình; tổ chức đoàn đại biểu thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh và các tỉnh bạn nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ vào tối ngày 26/7/2019. Tiếp tục thực hiện phong trào học sinh tham gia chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trong dịp 27/7; tiếp tục rà soát lại thực trạng, nhu cầu cần hỗ trợ của đối tượng người có công khó khăn về nhà ở; tăng cường vận động các nguồn lực ngoài ngân sách để làm nhà, sửa chữa nhà ở cho người có công.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ đã được giao năm 2019; phấn đấu hoàn thành việc tu bổ, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trước ngày 27/7/2019; tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin về nghĩa trang và mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh trên cổng Thông tin điện tử quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhằm phục vụ công tác tra cứu, tìm kiếm mộ liệt sĩ và quản lý nghĩa trang liệt sĩ; Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hồ sơ người có công với cách mạng để thực hiện tốt việc quản lý hồ sơ người có công trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

PHƯƠNG ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh