THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:12

Xuất khẩu lao động là một phương thức hữu hiệu giúp có cơ hội việc làm và thoát nghèo

 

Quỹ châu Á cho biết,  vấn đề di cư lao động an toàn ngày càng trở nên quan trọng khi sắp tới Việt Nam sẽ tham gia sâu hơn vào các hiệp định thương mại tự do trong khu vực và khi đó sự di chuyển lao động trong khu vực sẽ ngày càng gia tăng.

"Nhiều bằng chứng cho thấy rằng xuất khẩu lao động là một phương thức hữu hiệu giúp lao động Việt Nam có cơ hội việc làm và giúp thoát nghèo, đóng góp gia tăng dòng tiền ngoại hối gửi về nước", ông Michael Di Gregorio, Trưởng đại diện Qũy châu Á tại Việt Nam cho biết.
Báo cáo kết quả khảo sát về vấn đề NLĐ đi làm việc gặp phải trong quá trình làm hồ sơ đi XKLĐ- được tiến hành tại 3 tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Ngãi trong 2 tháng 8-9/2016. Khảo sát này nằm trong khuôn khổ “Dự án nghiên cứu nhằm tăng cường bảo vệ quyền cho lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc” do Quỹ Châu Á hỗ trợ.
Khảo sát cho thấy, đa số LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài xuất thân từ nông thôn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thấp; ít thông tin và hiểu biết về văn hóa, pháp luật thuộc lĩnh vực đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, về năng lực của các DN, tổ chức đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; thiếu thông tin về thị trường LĐ ở nước đến; ngoại ngữ yếu; kỷ luật LĐ và tác phong làm việc chưa đáp ứng được yêu cầu của nền sản xuất công nghiệp, công nghệ cao.
Khảo sát cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất để tăng cường những hoạt động hiệu quả của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền lợi người đi XKLĐ…
Đáng chú ý, các vấn đề liên quan đến “Hoạt động của công đoàn địa phương trong việc tư vấn, giám sát giúp đỡ người lao động đi làm việc ở nước ngoài và tái hòa nhập cộng đồng khi trở về” rất được quan tâm, và các chuyên gia chia nhóm thảo luận về 2 vấn đề: Giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và tiếp cận thông tin về di cư an toàn cho người lao động có nhu cầu/chuẩn bị đi làm việc ở nước ngoài; Giải pháp hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, bao gồm tăng cường tiếp cận với các cơ hội việc làm cho những người lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về.

Kết quả khaoe sát cũng cho thấy, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động của các địa phương và các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Kết quả này đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giúp cho nhiều lao động ở địa phương có cơ hội thoát nghèo nhanh và bền vững.

Do đó, theo ông Đặng Quang Điều, Trưởng ban Chính sách pháp luật, TLĐLĐVN cho rằng, cần tăng cường hơn nữa, hiệu quả hơn nữa việc giúp đỡ hỗ trợ cho lao động ra nước ngoài làm việc nhằm đảm bảo di cư lao động an toàn là mối quan tâm của rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 
Cùng với việc thông qua công ước quốc tế về bảo vệ quyền của người lao động di cư và gia đình họ sẽ góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của lao động di cư. 
Theo đó, ông Michael Di Gregorio nhấn mạnh: "Bảo vệ lao động đi làm việc ở nước ngoài luôn là một ưu tiên quan trọng hàng đầu của Quỹ châu Á".

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh