THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:22

Lại chuyện 'phạt cho tồn tại'

 

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các công trình xây dựng tại Khu Du lịch Hòn Bà - Yersin.

Việc khu du lịch Hòn Bà - Yersin xây dựng trái phép trong vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (thuộc tỉnh Khánh Hòa), và đã đi vào khai thác, vừa bị báo chí lôi ra, thêm một báo động nữa cho việc xâm hại, tàn phá nghiêm trọng đến các khu rừng cấm của quốc gia, khiến dư luận xôn xao.

Trước tình hình đó, một cuộc thị sát chớp nhoáng được đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành vào ngày 1/4, và một kết luận rất vội cũng được đưa ra. Và dư luận ngỡ ngàng, không tin nổi đó là sự thật trước những lời khẳng định chắc “như đinh đóng cột” của ông Nguyễn Tuấn Kiệt, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành. Những gì báo chí nêu ra như cây rừng bị chặt phá bừa bãi. Nhân viên của khu du lịch cho phép du khách đốt lửa trại thoải mái, chỉ mất 200 ngàn phí dịch vụ, tác động của cụm Bungalow đến vùng lõi... bị ông phủ nhận sạch trơn: “Hơi đâu mà nghe mấy ông nhân viên. Hút thuốc còn cấm mà sao cho đốt lửa trại được. Vả lại ở đây còn có chốt kiểm lâm nữa”.  Và ông tiếp tục đưa ra kết luận: “Mà cái đó (tức những công trình xây dựng trái phép) cũng đã bị phạt rồi... Nó cũng đâu có kiên cố, có thể dỡ bỏ bất cứ lúc nào. Xử phạt rồi nên để giữ nguyên trạng”.

Từ kết luận đó, đoàn kiểm tra liên ngành đề xuất: Cho phép công trình du lịch Hòn Bà - Yersin xây dựng trái phép trong vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên được tồn tại. Thật là “nhân đạo”. Ông trưởng đoàn, là lãnh đạo của một cơ quan có trách nhiệm phải bảo vệ nguyên vẹn đến từng tấc rừng của khu bảo tồn thiên nhiên, lại giầu lòng thương đến cái khu du lịch xây dựng không phép, để mặc cho nó ngang nhiên tồn tại ngay trong vùng lõi của khu bảo tồn, mặc cho nó chặt phá bừa bãi cây rừng, cho du khách đốt lửa trại tự do mà quên đi một khu bảo tồn vô cùng quý giá của quốc gia? Trong khi pháp luật thì đã quy định rất rõ ràng, và đòi hỏi phải thượng tôn: Đã xây dựng trái phép thì dứt khoát phải dỡ bỏ. Không có một văn bản pháp luật hay pháp quy nào quy định việc “xử phạt rồi thì nên để giữ nguyên trạng” cả.

Những tấm gương như biệt thự của tướng công an, biệt thự của đại gia vàng Quảng Nam trên đèo Hải Vân vừa lần lượt bị xử phạt rồi nhưng vẫn bị dỡ bỏ, trả lại nguyên trạng đất rừng, vẫn không đủ làm ông quan tâm? Ông có được lợi ích gì của chủ nhân khu du lịch không phép, khi đưa ra những kết luận, đề xuất này không? Dư luận có quyền ngờ là có. Thật tiếc cho công sức của biết bao nhà báo, đã phải lặn lội nhiều ngày để điều tra, mới phát hiện ra chuyện vi phạm pháp luật động trời này, trong khi không biết bao nhiêu cơ quan của tỉnh thì mù tịt, cứ như thể cái khu du lịch khổng lồ, đang hoạt động tấp nập kia chỉ là... cái kim vậy.

Thế mà chỉ trong chốc lát, bị ông trưởng đoàn phủ nhận sạch trơn. Và nếu đề xuất của đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa được chấp nhận, thì đây chắc chắn sẽ là hành vi mở đầu cho hàng loạt những vi phạm pháp luật tiếp theo: Cứ xây dựng bừa đi, chẳng cần gì phép tắc. Nếu bị phát hiện, chỉ nộp phạt là xong. Mà nộp phạt thì... nhẹ hều. 

Theo Nongnghiep.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh