THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

Xã Hồng Kỳ (Hà Nội): Trưởng thôn quỵt tiền mồ mả, xã vô tư lấy đất của dân

Vô tư lấy đất của dân

Theo  phản ánh của nhiều hộ dân thôn 8, năm 2009, Dự án sân golf Sóc Sơn triển khai thực hiện việc đền bù và giải phóng mặt bằng trên phần diện tích hơn 111 ha đất tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn. Vị trí tại các thôn 6 và thôn 8 nằm trong chỉ giới dự án nhưng đến cuối năm 2014, vẫn còn 3,4 ha đất chưa được đền bù và hỗ trợ do vấp phải sự phản đối của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, ở thôn 8, xã Hồng Kỳ bức xúc: "Cùng một loại đất, chia cùng thời điểm, thế nhưng họ lại áp giá đền bù khác nhau, số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng mỗi sào nên chúng tôi không thể đồng ý được". Cũng liên quan đến dự án, Chi hội Phụ nữ thôn 8 có thửa ruộng diện tích 1.174,8m2, trong đó có 337,4m2 nằm trong chỉ giới dự án, còn lại hơn 1.437m2 nằm ngoài dự án, cho đến nay vẫn chưa có quyết định thu hồi, đền bù. Thế nhưng, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn và UBND xã Hồng Kỳ đã quyết định thực hiện bảo vệ thi công của chủ đầu tư, xây tường bao, lấp lối vào của bà con đi sản xuất, gây bất bình trong dư luận.

Người dân bức xúc trước những khuất trong việc bồi thường, GPMB

Nằm trong dự án sân golf Sóc Sơn còn có hơn 6.000 m2 đất nằm trên địa bàn thôn 8, được quy hoạch làm đất giãn dân cho nhân dân xã Hồng Kỳ từ năm 1997. Thế nhưng, trong quá trình kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, UBND xã Hồng Kỳ lại cho rằng đây là “đất công”. Các hộ dân cho rằng, chủ đầu tư và lãnh đạo thôn, xã, đang có những sai phạm trong việc lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng và chi trả trái với quy định pháp luật hiện hành. "Đây là đất được quy hoạch làm đất giãn dân của nhân dân xã Hồng Kỳ, nhưng khi thực hiện dự án, người dân không được hưởng bất kỳ quyền lợi nào, cũng như không được bố trí khu đất giãn dân khác. Bên cạnh đó, còn có 3,4 ha đất rừng, đất nông nghiệp, đất khai hoang của nhân dân vẫn chưa được bồi thường. Số đất nông nghiệp mà người dân sử dụng lâu dài từ năm 1997, đóng thuế đầy đủ chỉ được nhận 50% tiền bồi thường, còn 50% “xã giữ làm quỹ về ngân sách xã”"- người dân thôn 8 bức xúc phản ánh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Chiến, Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ cho biết: “Đất 5% không nằm trong bìa đỏ của các hộ gia đình mà là đất tạm giao cho các hộ gia đình sử dụng và phải nộp thuế. Đất này không khác gì đất công ích, đất nông nghiệp chưa giao, đất vỡ hoang ”.

Ông Nguyễn Minh Chiến, Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ trao đổi với PV

Lập lờ đất công, đất giãn dân

Về phần diện tích đất giãn dân, ông Chiến lý giải, năm 1997, chính quyền xã có dành một phần đất rộng khoảng 5-6 nghìn m2, việc này do thôn “để dành” để làm quỹ đất giãn dân, nằm trên địa bàn thôn 8. Đất đó được tạm giao cho một số hộ gia đình khi nhà nước chưa sử dụng đến. Trong quá trình thực hiện Dự án sân golf, diện tích này được thu hồi và bồi thường theo mức giá 84 000 đồng/ m2, “vì do là đất công”.

Cùng trả lời nội dung trên, ông Nguyễn Văn Hòe, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn hoàn toàn bất ngờ trước thông tin có phần diện tích đất giãn dân này. Theo ông Hòe, Trung tâm không nhận được bất cứ số liệu nào liên quan đến 6.600 m2 đất giãn dân. "Trong quy hoạch tại xã Hồng Kỳ, chúng tôi không hề biết có khu đất giãn dân này. Trong bản đồ địa chính huyện quản lý cũng không thể hiện có khu vực đất giãn dân nào. Vì vậy, việc người dân và UBND xã Hồng Kỳ khẳng định có hơn 6.000 m2 đất giãn dân là vô lý”-ông Hòe nói.

Nghiêm trọng hơn, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ông Lê Hồng Phương, nguyên Trưởng thôn 8, xã Hồng Kỳ đã tự ý ký biên bản giao đất với công ty để "tạm ứng" hơn 130 triệu đồng cho Chi hội Phụ nữ thôn. Không chỉ có vậy, trong dự án này, ông Phương còn lợi dụng quyền hạn để "ẳm" 12 triệu đồng, tiền hỗ trợ di chuyển mồ mả của 7 hộ gia đình sống trên địa bàn.

Một điều hết sức bất thường là việc cựu Trưởng thôn này tự ý bàn giao mặt bằng và nhận tiền tạm ứng bồi thường, không báo cáo UBND xã và không nộp số tiền trên vào ngân sách xã…trong nhiều năm nhưng lãnh đạo xã không xử lý?

Kết luận số số 1553/KL – UBND cũng yêu cầu ông Lê Hồng Phương trả lại số tiền 12 triệu đồng cho các hộ dân đã trích tiền hỗ trợ mồ mả cho thôn; nộp lại số tiền hơn 130 triệu đồng bồi thường thửa đất số 1626 vào ngân sách xã. Đồng thời yêu cầu ông Phương và UBND xã Hồng Kỳ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, UBND huyện Sóc Sơn còn ban hành văn bản số 858/UBND – TTPTQĐ về việc thu hồi diện tích đất xen kẹt ngoài chỉ giới và bàn giao đất, cây trồng trên đất lâm nghiệp thuộc dự án khu I, khu II, và sân golf quốc tế Sóc Sơn…khi chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên cho đến nay, những sai phạm của chính quyền xã, cũng như Công ty vui chơi giải trí Hà Nội, liên quan đến Dự án sân golf Sóc Sơn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. 

thuviensuckhoe.org sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh