THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Vũng Tàu: Nóng vụ xét xử cá chết hàng loạt do xả thải

 

Tham gia hội đồng xét xử vụ án gồm 3 thẩm phán của Tòa án nhân dân TP Vũng Tàu, 2 hội thẩm nhân dân, 2 vị đại diện cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp và hàng chục luật sư đại diện cho nguyên đơn và bị đơn.

Theo đó, tháng 9/2015, hàng chục tấn cá của bà con ngư dân xã Long Sơn nuôi trên sông Chà Và bị chết hàng loạt, thiệt hại hơn 18 tỷ đồng. Kết quả báo cáo của Viện Môi trường - Tài nguyên (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) kết luận 76% nguyên nhân cá chết là do các nhà máy chế biến hải sản xã Tân Hải đã xả thải ra môi trường. Ngay sau đó người dân đã dựa vào kết quả này để yêu cầu các DN bồi thường thiệt hại.

Tại phiên tòa ( ảnh cộng tác viên )

 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đề nghị các luật sư đại diện cho người dân đưa ra căn cứ pháp lý, chứng cứ chứng minh cho việc cá chết là do xả thải, đồng thời đưa ra mức yêu cầu bồi thường. Đại đa số đều dựa vào kết quả báo cáo của Viện Môi trường - Tài nguyên để làm căn cứ đòi bồi thường thiệt hại.

Luật sư đại diện cho các DN đã đề nghị giám định lại kết quả trong báo cáo của Viện Môi trường - Tài nguyên bằng chính mẫu thải tại thời điểm tháng 9/2015. Đại diện Sở NN-PTNN cho rằng không thể giám định lại kết quả của báo cáo bởi mẫu thải hiện nay không lưu trữ, mà nếu có lưu trữ thì thành phần hóa học cũng biến đổi theo thời gian.

Ngay sau đó, Hội đồng xét xử đã hội ý và quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa. Theo lịch của Tòa án nhân dân TP Vũng Tàu phiên xử sẽ kéo dài từ nay cho đến ngày 16/12/2016.

PHA LÊ (Tổng hợp )

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh