THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:43

Vùng nông thôn đang thiếu điểm vui chơi an toàn cho trẻ

Ao, hồ, sông nước mối lo ngại cho các phụ huynh

Không có địa điểm để vui chơi, nhiều trẻ em ở những vùng nông thôn đã rủ nhau chơi  trên những con đường làng, ngõ xóm nơi mà xe cộ thường xuyên qua lại. Va chạm, thương tích có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng  vì không có địa điểm vui chơi cố định dành riêng cho trẻ nên các em phải chơi trên đường là điều bất đắc dĩ mặc dù nguy hiểm luôn rình rập.

"Ở thành phố mỗi dịp hè về các em nhỏ được cha mẹ đưa đi chơi, du lịch và đặc biệt có hồ bơi, nơi có người lớn trông chừng còn với những trẻ em ở nông thôn thì ao hồ, sông ngòi lại là những địa điểm vui chơi bất đắc dĩ. Không áo phao, người lớn không có mặt ở đó và những nguy hiểm rình . Đã có nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra khi các em nghỉ hè"- một cán bộ ở phòng LĐ-TB&XH huyện Xuân Trường (Nam Định) chia sẻ.

Ở nhiều địa phương người dân cho biết, cũng chỉ vì không có chỗ chơi  nên hầu như cứ đến buổi chiều là bọn trẻ con lại kéo ra những con sông, ao hồ để tắm. "Chúng kéo nhau theo nhóm chừng hơn mười đứa tíu tít và ngày nào cũng ùm ụp dưới sông. Cấm thì chúng nó trốn đi tắm trộm, không thể suốt ngày trông cứ quản chúng được"- Chị Mai Thị Thêm, mẹ của 3 cậu con trai đang được nghỉ hè ở xã Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng-Nam Định) ngao ngán chỉ tay về phía dòng sông nơi con trẻ đang nô đùa.

ảnh minh họa. hình ảnh trẻ em bơi lội trên sông không có áo phao

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Vân Anh (Tổ chức CSAGA), hè về, cũng là lúc các em có tâm trí nghỉ ngơi xả tress sau một năm học dài chính vì thế các em có thể dễ dàng bị lôi cuốn, đam mê vào những trò chơi điện tử trực tuyến trên mạng. Nếu cha mẹ các em không để ý mà cứ để con em mình lao vào những trò chơi bạo lực dần sẽ trở thành “ con nghiện game” và khó có thể bỏ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé đặc biệt hơn tâm lý phát triển cả về đạo đức lẫn tinh thần cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những ảnh hưởng xấu của trò chơi thế giới ảo mang lại.

ảnh minh họa.(VTV) trẻ em bị lôi cuốn vào những trò chơi trực tuyến.

Đưa trẻ lên phố để quản

Đã có không ít những vụ việc đáng tiếc liên quan đến các em học sinh xảy ra mà nguyên nhân chính là do những trò chơi bạo lực gây ra..

Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc, nhiều gia đình đã chọn giải pháp đăng kí lớp học thêm cho con em mình với mục đính chính để có người trông con. Nhiều em bé ở lớp mẫu giáo cũng được phụ huynh đăng kí gửi hè tại trường vậy là cái hè của trẻ em nông thôn dường như đang vô tình trở thành gánh nặng và mối lo của những gia đình có con em nhỏ.

Thật buồn cười, thường thì người ta chỉ thấy trẻ em thành phố nghỉ hè được bố mẹ đưa về quê  chơi nhưng đã không ít người dân lao động phải đưa con ngược lên thành phố để dễ cho việc quản lý con mình. Anh Nguyễn Văn Dương một người lên Hà Nội làm nghề chạy xe ôm cho biết: “Nhà tôi hai vợ chồng lên Hà Nội làm thuê cả nhà thì ở tận Nam Định nên cũng không mấy khi về vì đi lao động chân tay tranh thủ chút nào hay chút đấy. Hè nào tôi cũng phải đón hai đứa lên Hà Nội để quản chúng nó chứ để ở nhà không có người lớn, bà nội thì già rồi không theo được chúng nó. Mà ở quê mùa này ao chuông, nhiều tệ nạn điện tử chát chít sợ lắm. Lên đây hai vợ chồng phải cắt cử người ở nhà không thì thi thoảng chạy ghé về để nom chúng. Nói chung là cách rách nhưng con mình phải vậy chứ biết sao”.

Anh Dương cho biết thêm, nhà trọ bên cạnh cũng có nhà cùng quê hè nào cũng phải mang con lên đây để dễ quản. Lên đây thì chúng cũng chỉ chơi quanh xóm trọ chứ cũng chẳng chạy được đi đâu vì cổng khóa suốt ngày cũng còn yên tâm hơn ở nhà.

Đã đến lúc chính quyền địa phương phải tìm ra phương án giải quyết trước mắt lâu dài. Phải xây dựng sân chơi để đảm bảo cho các em nhỏ có một địa điểm vui chơi an toàn và được hưởng một mùa hè đúng nghĩa. Để cho các em có một mùa hè không bị bớt xén.

 

Tuy mùa hè mới bắt đầu nhưng đã có nhiều vụ tử vong do đuối nước, hầu hết do trời nóng nên các em rủ nhau đi bơi tại sông, biển,... mà không có sự giám sát của người lớn. Mới đây ngày 29/5/2016, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra 3 vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của 5 học sinh ở xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu  Nguyên nhân, do trời nắng nóng nên các em rủ nhau ra khu vực hồ nước gần UBND xã Diễn Quảng tắm, nhưng không may cả 3 em bị đuối nước. Trước đó, vụ đuối nước thương tâm khiến 9 học sinh Trường THCS Nghĩa Hà (tỉnh Quảng Ngãi) tử vong vẫn còn gây xôn xao dư luận. 



Phạm Sỹ - Hoa Phượng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh