THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:40

Vụ hàng chục lô đất bị cấp trái thẩm quyền tại Huế: Sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân

Hàng chục lô đất bị bỏ hoang vì người dân không thể làm nhà

Cụ thể, qua phản ánh của báo LĐ&XH báo điện tử Dân Sinh về vấn đề hàng chục hộ dân tại xã Lộc An không được làm nhà, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất họ đã được cấp lâu nay, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu UBND huyện Phú Lộc báo cáo lại vụ việc.

Tại báo cáo của mình, UBND huyện Phú Lộc thừa nhận vấn đề báo LĐ&XH phản ánh là đúng. Theo địa phương này, trước đây tại khu vực dân cư vùng Cồn Sim, Cửa Miếu (thôn Xuân Lai, xã Lộc An) đã được quy hoạch, được cấp trên phê duyệt và phân lô cắm mốc. UBND xã Lộc An đã thành lập Hội đồng xét duyệt cấp đất cho các đối tượng như bộ đội xuất ngũ, giáo viên và nhân dân có nhu cầu làm nhà ở.

Khu dân cư tại vùng Cồn Sim và Cửa Miếu (theo QĐ số 242/QĐ – UBND ngày 19/3/2007 của UBND huyện Phú Lộc về việc cho phép UBND xã Lộc An được chuyển mục đích sử dụng đất 2 khu vực thuộc xứ đồng Cửa Miếu và Cồn Sim); cụ thể, vùng Cửa Miếu 31 lô, vùng Cồn Sim 17 lô và một số lô tại khu Cồn Soi, Rột Rèn, Lạch Thủy đã được xét cho các hộ gia đình, cá nhân. Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất hiện nay, có 14 trường hợp đã xây dựng nhà ở, còn lại một số xây dựng móng nhà và đất mặt nước hoang hóa, không sử dụng.

Qua sự việc nêu trên, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo UBND huyện Phú Lộc và các cơ quan chức năng liên quan rà soát quy hoạch, các quy định của nhà nước để xem xét, giải quyết vụ việc theo hướng đảm bảo quyền lời cho người dân. Tuy nhiên, theo tỉnh Thừa Thiên Huế, vụ việc xảy ra đã lâu và liên quan đến quy định của nhà nước nên đòi hỏi phải có thời gian xử lý; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thông tin kết quả cho quý báo kết quả sau khi có tham mưu của UBND huyện Phú Lộc và các cơ quan chức năng.

Như trước đó chúng tôi đã phản ánh trong bài viết, “Thừa Thiên Huế: Người dân lỡ dở chuyện nhà cửa vì xã cấp đất trái thẩm quyền” về thực trạng hơn 80 hộ dân tại xã Lộc An (Phú Lộc) được cấp đất ở theo diện đóng “tiền xây dựng quê hương” trong các năm 2001 và 2007. Tuy nhiên, đến nay, nhiều hộ dân có nhu cầu xây nhà tại thửa đất đã được xét cấp nhưng không được chính quyền cấp phép. Khi họ tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không được vì lý do đất cấp trái thẩm quyền, không đủ cơ sở cấp. Nhiều hộ dân vì khó khăn về nhà ở đã phải đi thuê nhà để có nơi sinh hoạt.

Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo huyện Phú Lộc để hẹn lịch làm việc hòng làm rõ vấn đề nhưng không được. Thậm chí phóng viên đã về tại trụ sở UBND huyện Phú Lộc gặp ông Nguyễn Trường - Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Phú Lộc để đăng ký làm việc. Tuy nhiên, địa phương này vẫn cố tình tìm cách “né tránh” báo chí. Chỉ đến khi phóng viên tham dự Họp báo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và nêu vấn đề thì huyện Phú Lộc mới chịu báo cáo sự việc qua UBND tỉnh.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh