THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:49

Vụ đe “vả gẫy răng” nhà báo: Giám đốc DN xin rút kinh nghiệm!

Sau khi nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình, Báo điện tử Dân trí đã có Công văn gửi Bộ Công an và cơ quan chức năng. Công văn trên cũng được gửi trực tiếp đến Hội nhà báo Việt Nam; Giám đốc Công an và Viện trưởng VKS tỉnh Ninh Bình.

 Theo đó, Ban biên tập báo điện tử Dân trí bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách giải quyết vụ việc của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình và cho rằng, thông báo của cơ quan này có dấu hiệu không khách quan, không đúng sự thật, trái Luật Báo chí hiện hành về cả nội dung lẫn hình thức.

Công văn khiếu nại của Báo Dân trí

 Công văn của Báo Dân trí một lần nữa, khẳng định: “Việc phóng viên Quốc Cường liên hệ trao đổi thông tin qua điện thoại và được ông Nguyễn Tăng Cường đồng ý trả lời là hợp pháp, đúng Luật Báo chí.

 Theo tường trình và tài liệu chứng cứ, trong quá trình trao đổi, lời nói và thái độ của phóng viên Quốc Cường hoàn toàn vô tư khách quan. Trong khi đó ông Nguyễn Tăng Cường lại dùng những lời lẽ đe dọa, sỉ nhục nhà báo.

 Vậy nhưng thông báo của Công an tỉnh Ninh Bình lại cho rằng: "Nhà báo Phạm Quốc Cường là người có lỗi trước và lỗi này là nguyên nhân dẫn đến việc ông Cường có lời lẽ thiếu kiềm chế". Và Thông báo kết luận vụ việc của Cơ quan điều tra gửi đến báo là ông Nguyễn Tăng Cường cũng đã xin rút kinh nghiệm về sự việc.

 Theo báo Dân trí, như vậy là chưa công tâm khách quan và nội dung trên của cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình trái với thực tế, trái Luật báo chí, Luật khiếu nại và không đúng thẩm quyền.

 Đặc biệt, Ban biên tập báo điện tử Dân trí nhấn mạnh: Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình chỉ là cơ quan công an ở địa phương, không phải là cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cũng không phải là tổ chức công dân bị báo thông tin sai sự thật để có quyền khiếu nại về nội dung báo đăng tải.

 Hơn nữa, công an tỉnh Ninh Bình cũng không được ông Nguyễn Tăng Cường ủy quyền đi khiếu nại. Vậy mà Công an Ninh Bình lại có các ý kiến đánh giá nhận xét báo chí, thậm chí đề nghị báo phải gỡ bỏ thông tin đăng tải về việc nhà báo Quốc Cường bị lăng mạ, đe doạ ảnh hưởng đến tính mạng là trái pháp luật và không đúng thẩm quyền.

 Về hình thức, theo Ban biên tập báo điện tử Dân trí, Công văn của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình cũng thể hiện chưa chuẩn mực. Do đó, báo Dân trí đã có đơn Khiếu nại đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình hủy bỏ toàn bộ văn bản thông báo nói trên. Cùng đó là đề nghị Cơ quan điều tra thông báo kết quả về đề nghị của Hội Nhà báo VN, Liên chi hội nhà báo Dân trí về hành vi lăng mạ, đe doạ nhà báo của ông Nguyễn Tăng Cường.

 Theo Tiến sĩ - Luật sư Trần Đình Triển, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân (người nhận lời tư vấn về pháp lý theo lời mời của nhà báo Phạm Quốc Cường), Văn phòng luật sư Vì Dân cũng đã có văn bản gửi Công an, Viện kiểm sát và Ban Nội chính tỉnh Ninh Bình về những ý kiến pháp lý liên quan đến vụ việc trên.

 Theo văn bản, Luật sư Trần Đình Triển, khẳng định: Việc nhà báo Phạm Quốc Cường thận trọng, muốn có thông tin đa chiều nên gọi điện thoại cho ông Nguyễn Tăng Cường để xác minh là cần thiết, đúng thực tế.

 “Việc xúc phạm danh nhự nhà báo và đe dọa là đã có đủ bằng chứng hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Tăng Cường”, ông Triển nói.

 Văn phòng Luật sư Vì Dân cũng đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công an tỉnh Bắc Kạn làm rõ thực hư việc xây dựng những chiếc cầu dân sinh tại huyện Chợ Mới. Nếu có vi phạm, mất mát tài sản nhà nước, ảnh hưởng giao thông nhân dân, phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nhà báo Phạm Quốc Cường: “Tôi không đồng ý với bản thông báo kết luận vụ việc của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình và nội dung xin rút kinh nghiệm của ông Nguyễn Tăng Cường thể hiện trong bản thông báo. Bởi, những hậu quả mà ông Cường gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với tôi và gia đình tôi. Đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của một nhà báo như tôi và danh dự của một tập thể làm báo là báo Dân trí” 

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh