THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Vụ “băm nát” 200 ha rừng phòng hộ: UBND tỉnh Thanh Hóa bị qua mặt?

Chia chác rừng phòng hộ

Toàn bộ diện tích 200 ha gồm 20 lô thuộc khoảnh 2,3,5 tiểu khu 629 và khoảnh 2,3 tiểu khu 639, thuộc địa phận xã Xuân Thái (huyện Như Thanh) đang thuộc quản lý của BQL rừng Như Xuân. Khu rừng này có chức năng là rừng phòng hộ, giữ độ ẩm, nguồn nước cho Vườn Quốc gia Bến En.

Ngụy tạo rằng khu rừng này đã nghèo kiệt, không đảm bảo được chức năng phòng hộ, BQL rừng Như Xuân “bắt tay” với Sở NN&PTNT làm tờ trình gửi lên UBND tỉnh Thanh Hóa. Nội dung tờ trình cho rằng, khu rừng này đã nghèo kiệt và cần phải chuyển đổi.

Khu rừng phòng hộ 200 ha của Nhà nước đã bị băm nát phân bổ giao cho cán bộ, lãnh đạo.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành và tờ trình của Sở NN&PTNT, ngày 11/8/2011, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 2643/QĐ-UBND chuyển mục đích sử dụng 200 ha của BQL rừng Như Xuân từ quy hoạch rừng phòng hộ sang rừng sản xuất. Đồng thời chỉ đạo BQL rừng Như Xuân “thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng, quản lý, sử dụng, kinh doanh rừng theo quy định của pháp luật”.

Tiếp tục tạo điều kiện cho việc chuyển đổi, và để đảm bảo việc chuyển đổi có hiệu quả, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thanh lý đối với khu rừng phòng hộ và Quyết định số 3372/QĐ-UBND về việc chuyển rừng tự nhiên nghèo kiệt sang trồng cao su theo đúng quy hoạch của tỉnh. Và đến ngày 28/2/2014, UBND tỉnh ra Quyết định số 564/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí thực hiện chính sách phát triển cao su, theo đó tỉnh hỗ trợ 9.000.000đ cho mỗi ha cao su.

Các quyết định thể hiện rất rõ quan điểm, chủ trương, chính sách của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với việc chuyển đổi rừng. Lẽ ra sau khi nhận được các quyết định nêu trên, BQL rừng Như Xuân phải nghiêm túc thực hiện, trực tiếp quản lý, sử dụng đất, rừng đúng mục đích vừa để phát huy thế mạnh của rừng, vừa thực hiện chức năng kinh tế, ổn định đời sống cho bà con. Đổi lại, lãnh đạo BQL rừng Như Xuân đã cấu kết, lập hồ sơ chia chác cho nhau dưới dạng hợp đồng giao khoán.Cụ thể như: Giám đốc BQL rừng Như Xuân là ông Phạm Ngọc Nam (bên A) đã ký giao cho chính ông (bên B) 2,0 ha. Một hợp đồng khác do bà Bùi Thị Hoa là Phó Giám đốc BQL (bên A) giao cho Giám đốc Phạm Ngọc Nam (bên B) 11,0 ha.

Ông Phạm Ngọc Nam, nguyên Giám đốc BQL rừng Như Xuân tự tay ký quyết định giao đất cho chính mình.

 Ngược lại, ông Phạm Ngọc Nam cũng ký giao cho bà Bùi Thị Hoa 7,8 ha. Cùng với đó, lãnh đạo BQL rừng Như Xuân đã ký giao cho cán bộ, công nhân viên thuộc BQL của mình, gồm: Nguyễn Ngọc Thuật, 6,6 ha; Lê Văn Cường 5,0 ha; Phạm Văn Phong, 6,2 ha; Tạ Văn Bằng, 5,2 ha; Nguyễn Thế Trang 8,1 ha; Lê Thanh Phong, 5,2 ha; Lê Thị Yến, 7,2 ha; Trần Văn Lập, 4,2 ha; Lê Anh Tuấn, 4,6 ha; Nguyễn Hữu Tứ, 6,4 ha; Phạm Hữu Trọng, 4,2 ha; Phạm Văn Thuật, 6,5 ha; Trần Hữu Chí, 7,0 ha; Lường Văn Luân, 4,5 ha; Lê Đăng Toàn, 2,4 ha. Tổng cộng là 102,1/200 ha. Thời gian giao khoán là 50 năm, trong đó lợi ích sau khi trồng rừng bên A tức BQL rừng Như Xuân hưởng 20%, còn lại bên B tức bên nhận giao khoán tức cán bộ, lãnh đạo hưởng 80%. Việc giao khoán có sự chứng kiến của ông Nguyễn Hữu Sang, Chủ tịch UBND xã Xuân Thái, nơi có 200 ha đất rừng.

Cán bộ BQL rừng Như Xuân không phải là người địa phương, không trực tiếp làm rừng. Ngược lại, người dân xã Xuân Thái là những người gắn bó bao đời nay với rừng đang thiếu đất sản xuất, đời sống hãy còn bấp bênh.

Mặt khác, theo thông tin PV thu thập được thì thời gian qua khu rừng này đang rất “nóng”. “Nóng” là bởi có nhiều người mặc áo đồng phục, tự xưng là cán bộ BQL rừng Như Xuân đã đứng ra rao chuyển nhượng đất rừng với giá ngót nghét trăm triệu mỗi ha. Ngoài ra, người ta còn thấy bóng dáng “quan tỉnh” lên khu rừng này mỗi ngày cuối tuần. Cũng theo “người canh gác rừng”, ngoài diện tích trăm ha giao cho cán bộ BQL rừng Như Xuân, số diện tích còn lại được chia cho một số “quan to” thuộc Sở NN&PTNT Thanh Hóa, cán bộ Kiểm lâm huyện Như Thanh và các đơn vị khác, trong đó có một người đang là Công an huyện Như Xuân.

Bà Bùi Thị Hoa, Giám đốc BQL rừng Như Xuân cùng nhiều cán bộ khác cũng được giao đất.

Lộ diện sự thật

Rừng phòng hộ có một vai trò, chức năng rất quan trọng. Với ý nghĩa đó, Nhà nước luôn có các chính sách khuyến khích, bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ. Ở đây, cũng chính trong tầm thẩm quyền của mình, UBND tỉnh Thanh Hóa “xóa sổ” 200 ha rừng phòng hộ, và có lẽ cho đến giờ tỉnh đã biết sự thật, song lựa chọn cách im lặng?

Đó là điều mà bà Bùi Thị Hoa, nay là Giám đốc BQL rừng Như Xuân (kế nhiệm ông Nam) thừa nhận: Đời sống cán bộ, công nhân viên ở trên này khó khăn, vất vả, việc làm cũng ít, sống chủ yếu dựa vào đồng lương ít ỏi và phần trăm các dự án. “Thấy anh em cũng khổ, không có đất nên chúng tôi chủ động xin tỉnh một ít để trồng cao su. Chương trình chuyển đổi 200 ha này chủ yếu xin cho cán bộ công nhân viên, giúp họ có việc làm, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống cán bộ công nhân” - bà Hoa khẳng định.

Bà Hoa cũng không có lời giải thích về số tiền mà Nhà nước hỗ trợ cho những hộ trực tiếp trồng cao su. Khi được hỏi về lý do không giao đất cho dân trong xã, bà Hoa cho biết: “BQL rừng Như Xuân đã giao và lựa chọn ưu tiên số một là người đang làm việc trong BQL rừng Như Xuân. Tiếp theo là những cán bộ đã từng làm trong BQL nhưng đã nghỉ hưu, sau cùng mới là dân trên địa bàn và người nơi khác có điều kiện kinh doanh”.

Lời của Giám đốc BQL rừng Như Xuân đã bộc bạch tất cả. Đó chẳng phải rừng nghèo kiệt, chẳng phải rừng mất chức năng phòng hộ? Chẳng qua là lợi dụng điều đó để chia trác cho nhau mà thôi? Vậy là Nhà nước mất rừng phòng hộ, mất cả tiền hỗ trợ trồng cao su, còn cán bộ thì vừa được tiền, vừa được quyền sử dụng đất ấy đến 50 năm, và có khi sử dụng vĩnh viễn. Vậy thì ai là người sai? Ai là người cố ý làm trái các quy định của Nhà nước? Qua lời của bà Hoa, bà không trả lời trực tiếp đến những cán bộ công chức có tên trong danh sách nhận giao khoán trong 200 ha, song bà có nhắc đến một số cán bộ công chức thuộc biên chế của tỉnh Thanh Hóa.  

AN HUÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh