THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Hàng trăm ha rừng phòng hộ bị chiếm để trồng chanh dây, hồ tiêu

PV báo Người Đưa tin đã xuôi tỉnh lộ 670, từ thị trấn Kon Dỡng vào xã Hải Yang (Đắk Đoa) có thể dễ dàng nhận thấy những mảng rừng phòng hộ đã bị người dân xâm lấn để trồng chanh dây, hồ tiêu. Nghiêm trọng hơn, nhiều vườn chanh dây, hồ tiêu của người dân ăn sâu hẳn vào trong lòng rừng phòng hộ.

Tin tức mà chúng tôi có được và thực tế kiểm chứng tại hiện trường, ở tiểu khu 456 thuộc rừng phòng hộ xã Hải Yang, nhiều người dân đã "hợp thức hóa" đất trái phép bằng cách giăng hàng rào thép gai xung quanh cây thông rồi trồng tiêu, chanh dây xen lẫn. Sau thời gian cây chanh dây, hồ tiêu lớn người dân chặt nửa gốc cho cây thông tự chết, khi đó đất rừng phòng hộ nghiễm nhiên trở thành đất nông nghiệp có chủ có với lí do... khai hoang. Ước tính có khoảng hàng trăm ha rừng phòng hộ bị lấn chiếm trái phép.

Hang tram ha dat rung phong ho bi chiem de trong chanh day, ho tieu - Anh 1

Những căn nhà xây tạm ngang nhiên mọc trên đất rừng phòng hộ

Được biết, mô hình trồng chanh dây, hồ tiêu trong thời gian gần đây đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên nhiều người dân đã ngang nhiên chiếm đất rừng phòng hộ. Hậu quả là vườn chanh dây, hồ tiêu của người dân càng mở rộng thì rừng thông càng thu hẹp trước sự bất lực của chính quyền và đơn vị giữ rừng.

Ông Nguyễn Văn B., trú thôn 1, xã Hải Yang cho biết: “Việc lấn chiếm rừng để trồng chanh dây, hồ tiêu đã xảy ra từ lâu. Mặc dù chính quyền địa phương biết nhưng vẫn ngó lơ”.

Mấy hôm trước ông B. còn chứng kiến người dân ngang đem cả máy kéo, cuốc, máy cưa vào rừng tàn phá những cây thông có độ tuổi trên 30 năm.

Hang tram ha dat rung phong ho bi chiem de trong chanh day, ho tieu - Anh 2

Những cây thông bị đốn hạ để trồng chanh dây

Nhưng điều bất thường, toàn bộ diện tích bị người dân bao chiếm nằm cách trạm quản lí bảo vệ rừng của BQL rừng phòng hộ Đắk Đoa, UBND xã Hải Yang và Hạt Kiểm lâm huyện chỉ vài phút đi xe máy. Nhất cử nhất động các cán bộ đều tường tận mọi vấn đề nhưng việc để hàng trăm hécta đất bị lấn chiếm là nguyên nhân khách quan hay thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lí để người dân vô tư xâm chiếm đất rừng.

Trao đổi với PV Người Đưa tin, ông Hoàng Thi Thơ, Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa cho biết: “Nói người dân lấn chiếm đất rừng chưa hẳn đã đúng. Vấn đề này do bất cập trong công tác quy hoạch. Có nơi người dân khai hoang đất và ở ổn định từ trước giải phóng nhưng mà sau này nhà nước mới vẽ lại bản đồ quy hoạch thành đất lâm nghiệp nên khó xử lý".

Ông Thơ còn cho biết thêm: “Việc người dân cơi nới, lấn chiếm đất sản xuất thì ở đâu cũng có chứ không phải riêng một vùng nào cả. Đó cũng là cái tồn tại rất khó xử lý vì rất khó bắt quả tang khi người dân vào chặt cây. Mặt khác, việc xử lí chỉ dừng lại ở phạt hành chính và ban quản lý không có thẩm quyền cưỡng chế cũng như xử phạt mà phải thông qua các cơ quan chức năng.”

Trong khi đó, ông Cao Văn Nông, Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho biết, người dân lấn chiếm rừng đã có từ rất lâu. Việc này đã có đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh vào cuộc xử lý. Về phía xã cũng đã phối hợp kiểm tra xử lí, phạt vi phạm hành chính một số trường hợp, còn việc chế tài thì phải cần các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trao đổi vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Hương, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên – Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết, Chi cục vẫn chưa được báo cáo từ BQL rừng phòng hộ Đăk Đoa về việc người dân lấn chiếm rừng. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại nếu đúng sẽ có hình thức xử lý kịp thời.

Hang tram ha dat rung phong ho bi chiem de trong chanh day, ho tieu - Anh 3

Vườn tiêu được trồng giữa lòng rừng phòng hộ

Được biết, BQL rừng phòng hộ Đắk Đoa quản lí trên 18.000 héc ta rừng nằm trải dài trên 5 xã, có chức năng phòng hộ đầu nguồn quan trọng cho khu vực xung quanh. Tuy nhiên, nếu tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất không được xử lý dứt điểm thì nguy cơ đất rừng phòng hộ sẽ chỉ còn trên giấy.

Theo Người Đưa tin

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh