THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:44

Tạm dừng việc tìm kiếm nạn nhân

Hiện trường vụ việc

Sáng 7.6, theo thông tin từ UBND huyện Bá Thước, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã huy động khoảng 40 người đi bộ từ 5 giờ sáng để vào hang Kịt tiếp cận hiện trường, giải cứu 3 phu vàng đang mắc kẹt trong hang.

Ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong sáng 7.6 có khoảng 40 người thuộc Bộ chi huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng cháy chữa cháy Thanh Hóa, Công an huyện và các lực lượng chức năng huyện, xã đã vào hiện trường khu vực hang Kịt, xã Lũng Cao, nơi 3 phu vàng đang mắc kẹt.

Ông Anh cho biết thêm: Do hang Kịt nằm trong vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, giáp với Hòa Bình, đường sá đi lại khó khăn, trong đó mất khoảng 8 km phải đi bộ băng rừng nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. “Trong đó không có sóng điện thoại nên chúng tôi phải cập nhật thông tin qua quân đội bằng hệ thống bộ đàm. Hiện vẫn chưa có tin tức báo về” – ông Anh cho hay.

Đoàn công tác của lực lượng công an, quân đội và phòng cháy chữa cháy tỉnh Thanh Hoá đã xuất phát từ 4h sáng ngày 7/6.

Đoàn công tác gồm có: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh gồm 7 đồng chí do đại tá Trương Văn Luân – Phó Chỉ huy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hoá - làm trưởng đoàn; Ban chỉ huy quân sự huyện gồm 6 đồng chí do đồng chí Phạm Thế Hiệp – Phó Chỉ huy trưởng làm trưởng đoàn. Tiểu đoàn huấn luyện cơ động Bộ đội biên phòng 10 đồng chí. Lực lượng của Sở PCCC Thanh Hoá 18 đồng chí và sở KHCN 2 người; Công an tỉnh Thanh Hoá điều động thêm 10 đồng chí lên khám nghiệm và điều tra.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã huy động khoảng 40 người đi bộ từ 5 giờ sáng để vào hàng Kịt tiếp cận hiện trường. Ảnh: Xuân Hùng

Trước đó, ngày 6/6, ngay khi nhận được thông tin, đồng chí Lò Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước - đã cùng 5 đồng chí công an tỉnh Thanh Hoá và 6 đồng chí công an huyện Bá Thước tiếp cận hiện trường. Nhưng do địa hình hiểm trở, không thể triển khai giải cứu, đồng chí phó chủ tịch đã chỉ đạo lực lượng công an bảo vệ hiện trường không cho người nhà xuống đồng thời quay về báo cáo Chủ tịch UBND huyện và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh huy động lực lượng cứu hộ.

Đường xa, khó đi, đoàn công tác phải đi bộ hơn 2 tiếng mới tiếp cận được hiện trường. Vừa nghỉ chân vừa nghiên cứu các phương án cứu nạn 3 phu vàng mắc kẹt trong hang.

Hơn 100 người, trong đó lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp hơn 50 người sẵn sàng cứu hộ 3 phu vàng mắc kẹt trong hang dù ai cũng biết, họ là những nông dân đi đào vàng không phép.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Anh, lực lượng chức năng đã hai lần truy quét “vàng tặc” và cho nổ mìn lấp hết các cửa hang nên mấy năm nay tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực trên đã không còn. “Đây là mấy đối tượng nghiện hút, lén lún vào hang mót vàng, hang sâu, xa nên lực lượng chức năng không quản hết được” – vị Chánh văn phòng nói.

Ông Lê Thế Sự - Giám đốc kiêm Hạt trưởng Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cũng cho biết: “Các phu vàng trên khai thác vàng lén lút theo kiểu “vàng tặc”, chưa được các cơ quan chức cho phép. Hôm trước kiểm lâm đã vào kiểm tra, truy quét các phu vàng đã bỏ chốn, sau vài ngày các đối tượng đã quay trở lại lén lút khai thác. Do nhiều ngày không có người ở nên lượng khí độc tồn dư quá nhiều, khi các phu vàng vào hang đã bị ngạt thở”.

Ông Lê Thế Sự - Giám đốc kiêm Hạt trưởng khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Ảnh: Lô Giang 


Như Lao Động đã thông tin, vào ngày 5.6, anh Khà Văn Ngôn (SN 1991 và anh Khà Văn Huyền (ngụ xã Pù Bin, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) xuống hang Nước để sửa máy đào vàng. Tuy nhiên cả 2 người kể trên bị ngạt khí độc. Anh Ngôn cố bò lên cửa hang tìm người cứu.

Lúc này ông Phạm Văn Dụng (SN 1962, ngụ xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) xuống hang cứu anh Ngôn. Do nồng độ khí độc khá lớn nên anh Dụng bị ngất, không thể ra khỏi hang. Đến ngày 6-6, ông Bùi Văn Mẫn (ngụ xã Sảo Bảy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) xuống hang cứu 2 người kể trên và bị mắc kẹt không lên được.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết đến trưa ngày 6.6 UBND huyện nhận được tin báo và đã cử các lực lượng chức năng đến hiện trường tham gia cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, do hang Nước quá sâu (300-400m) trong hang có khí độc, lực lượng cứu hộ, cứu nạn lại không có dụng cụ mặt nạ phòng độc, nên không thể xuống hang tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Bản Kịt lại không có hệ thống điện lưới cũng như sóng điện thoai di động, nên các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận hiện trường và tham gia cứu hộ, cứu nạn.

 Các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận hiện trường và tham gia cứu hộ, cứu nạn.  Ảnh: Xuân Hùng 

Ông Lương Ngọc Đanh – Chủ tịch UBND xã Lũng Cao cho biết: Xã đã cử hơn 40 dân quân, cán bộ, người dân tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn đối với 3 nạn nhân bị ngạt khí tại hang Kịt. Sáng 7.6, các lược lượng cứu hộ của cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Thanh Hóa, bộ đội biên phòng đến bản Kịt tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Hiện lực lượng các cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường, không cho người dân xuống hang cứu 3 phu vàng kể trên.

UBND xã Bù Pin, huyện Mai Châu, Hoà Bình.

Đến 12h, các lực lượng chức năng đã lên đến hiện trường vụ việc. Hiện trường đã bị phong toả, các lực lượng chuẩn bị các phương án đưa các nạn nhân từ trong hang ra.
Một diễn biến khác, ông Khà Văn Liêm – Chủ tịch UBND xã Pù Bin, huyện Mai Châu, Hoà Bình cho hay, thông tin trước đó ở xã ông có 2 nạn nhân mắc kẹt trong hang Kịt là không chính xác. Theo ông Liêm, thực tế xã ông chỉ có một người bị mắc kẹt trong hang tên là Khà Văn Huyền (sinh năm 1981, người bản Nà Lụt, xã Pù Bin). Anh Khà Văn Huyền còn thường được gọi là Huyền hôm. “Có thể do người ta nói Huyền hôm nên nhầm là Huyền và Ngôn. Thực chất xã tôi chỉ có một nạn nhân” – ông Khà Văn Liêm nhận định.

Ông Khà Văn Liêm cũng cho hay, gia đình Khà Văn Huyền không khó khăn, có nhà to, nhiều tài sản hơn các gia đình khác.

 Ảnh: Xuân Hùng

Theo ông Liêm, “nhà anh Huyền là hội viên điển hình Hội Nông dân xã”. Anh Huyền có 2 con, con trai lớn vừa học xong lớp 9, con gái còn bé. Hai vợ chồng anh Huyền chủ yếu làm nghề nông. Anh Huyền mới đi theo các chú các bác đi tìm vàng gần đây. Từ xã Pù Bin đến hang Kịt thuộc huyện Bá Thước (Thanh Hoá) phải đi bộ mất khoảng 1,5 tiếng.
Ngay khi tin dữ báo về, Đảng uỷ, UBND xã đã cử đoàn cán bộ gồm ông Lò Thanh Khuyên – Phó Chủ tịch UBND xã; Lê Văn Quân – Trưởng Công an xã; Hà Công Sáng – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã và một số đồng chí khác cắt rừng sang bản Kịt tham gia đưa nạn nhân ra ngoài hang.

15h ngày 7.6, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được người bị nạn.
15h20', lực lượng chức năng cố gắng tìm cách xuống hang sâu. Tuy nhiên, do cửa hang quá bé nên các chiến sĩ đeo bình ôxi không thể lọt qua. Phương pháp thông khí, thổi khí đã được triển khai nhưng không ai có thể đi vào hang sâu vì khí độc quá nặng.
15h40', các lực lượng chức năng đang bàn phương án tiếp cận các nạn nhân, trong đó có phương án nhờ lực lượng công binh phá cửa hang. Tuy nhiên, đây là phương án có tể xảy ra nguy hiển nên các lực lượng đang bàn và xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.
2 phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước là ông Võ Minh Khoa và ông Lò Văn Thắng đang có mặt chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường.

16h, trời đổ mưa lớn, các phương án cứu hộ vẫn chưa thể triển khai.
16h30', trời tiếp tục mưa lớn. Các phương án cứu hộ chưa thể triển khai. Ảnh chụp bằng điện thoại, PV Xuân Hùng gửi về từ hiện trường.

16h30', trời tiếp tục mưa lớn. Các phương án cứu hộ chưa thể triển khai. Một số chiến sĩ cứu hộ đã đeo bình ô-xi vào hang nhưng cửa hang quá hẹp nên không thể đi vào. Hơn nữa, theo tính toán của ban chỉ đạo tại hiện trường, mỗi bình ô-xi chỉ có thể duy trì được 20 phút trong lòng hang nên chưa thể đảm bảo an toàn cho người cứu nạn.

Sau gần 1 ngày nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân, do trời mưa to và lối vào hang quá bé, không đảm bảo cho việc tìm kiếm, cứu hộ nên lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hoá quyết định tạm dừng việc tìm kiếm các nạn nhân. Các lực lượng đã rút về huyện Bá Thước, trời âm u vì mưa lớn.

Theo lãnh đạo huyện Bá Thước, ngay trong tối nay, huyện sẽ viết báo cáo xin ý kiến cấp trên về phương án cứu nạn trong ngày mai, trong đó có thể đề xuất lực lượng cứu nạn cấp trung ương về hỗ trợ cứu nạn.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Quyền– Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá- cho hay, lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao vụ việc, yêu cầu cao nhất phải đưa được người bị nạn ra càng nhanh càng tốt nhưng phải đảm bảo an toàn cho thân nhân cũng như lực lượng cứu nạn.

Lao Động sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Theo LĐO

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh