THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:28

Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa): Vợ Phó Chủ tịch xã “ôm” hơn 4 tỷ đồng của dân bỏ trốn

Sau khi vợ chồng bà Vân – Hùng rời khỏi địa phương, nhiều người dân đã lâm vào cảnh bần cùng, không lối thoát. 

Theo trình bày của 41 hộ dân, bà Mai Thị Vân, trú xóm 2, làng Hậu Trạch (xã Nga Thạch, Nga Sơn) là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ xóm 2, đồng thời làm tổ trưởng tổ vay vốn, có chồng là Phạm Mạnh Hùng làm Phó Chủ tịch UBND xã Nga Thạch thì nhiều năm qua, bà Vân lợi dụng mối quan hệ xóm làng, dựa vào “mác” Phó Chủ tịch xã của chồng đứng ra vay tiền và nhờ người khác vay tiền hộ, nhận trả tiền hộ, sử dụng giấy tờ của người khác làm thủ tục vay vốn ngân hàng… để chiếm đoạt và xù nợ của người dân với tổng số tiền là hơn 4 tỷ đồng. Hiện bà Vân và ông Hùng bỏ trốn khỏi địa phương khiến nhiều gia đình  rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Trong số các nạn nhân của vợ chồng bà Vân - Hùng, nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn như gia đình bà bà Phạm Thị Hoạt có con trai là Mai Văn Cảnh, hiện đang sống trong ngôi nhà tình nghĩa do nhà nước xây tặng. Anh Cảnh nộp cho Vân 20 triệu đồng để trả Ngân hàng Chính sách Xã hội, 8 triệu trả tiền vay dự án nước sạch đều bị bà Vân chiếm đoạt.

Hay gia đình bà Nguyễn Thị Xinh, quá nghèo cũng đang sống trong ngôi nhà tình nghĩa được Nhà nước xây. Bà Xinh phải ra Hà Nội đi làm ôsin, cũng bị bà Vân chiếm đoạt 8 triệu tiền dự án nước sạch. Chưa hết, khi bà Vân gửi giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu để nhờ bà Vân mua thẻ Bảo hiểm y tế, bà Vân đã mang ra Ngân hàng để “cắm” vay 30 triệu đồng.

Nghiêm trọng hơn, trường hợp bà Mai Thị Hội chỉ có 28m2 đất nhưng bà Vân làm sổ đỏ và vay được 4 lần tiền rồi đút túi. Trong số các nạn nhân bị bà Vân xù nợ mất nhiều tiền nhất là bà Mai Thị Liên gần 1,9 tỷ đồng, bà Mai Thị Hiền 300 triệu đồng, Mai Thị Hảo 125 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Liên 120 triệu đồng…

Ông Trịnh Xuân Dũng, Bí thư Đảng bộ xã Nga Thạch xác nhận: Việc xảy ra vỡ nợ của bà Vân từ tháng 7/2015. Dư luận bên ngoài cho rằng bà Vân nợ khoảng 7 tỷ đồng, nhưng theo xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) công an Thanh Hóa thì bà Vân vay của người dân số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Theo ông Dũng, trước đó (tháng 7/2015) ông Phạm Mạnh Hùng có báo cáo với lãnh đạo xã Nga Thạch là gia đình mình bị vỡ nợ. “Chúng tôi đã yêu cầu vợ chồng ông Hùng và bà Vân phải có kế hoạch cũng như phương án trả nợ cho 41 hộ dân. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này không những không trả được mà còn chuyển nhượng ngôi nhà đang ở cho anh Mai Anh Tuấn. Trước khi chuyển nhượng ngôi nhà đang ở, bà Mai Thị Vân đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tháng 11/2015, ông Phạm Mạnh Hùng viết đơn xin từ chức Phó Chủ tịch UBND xã, đến 25/3/2016 ông Hùng cũng trốn khỏi địa phương luôn”, ông Dũng cho biết.

Theo thông báo số 167/TB - PC44 ngày 9/3/2016 của cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa việc bà Vân vay tiền của nhiều người đến nay chưa trả là có thật. Tuy nhiên, theo cơ quan này: “Việc bà Mai Thị Vân vay tiền của nhiều người đến nay chưa trả là có thật. Tuy nhiên việc vay tiền là có thỏa thuận, hai bên hoàn toàn tự nguyện, vay có tính lãi. Bà Vân vay của người này để trả cho người khác là quan hệ vay mượn…”, nên không khởi tố vụ án hình sự đối với bà Mai Thị Vân.

Không đồng tình với thông báo trên của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, 41 hộ dân tiếp tục đâm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa. Ngày 28/3/2016 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đã về xã Nga Thạch làm việc với các hộ dân nói trên, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan chức năng, điều tra, làm rõ, trả lại quyền lợi hợp pháp cho 41 hộ dân nói trên. Tránh bức xúc trong nhân dân dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

HOÀNG MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh