THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Vĩnh Phúc: Dự án đường liên xã làm 6 năm vẫn chưa hoàn thành

 

Trời mưa là trẻ em phải nghỉ học 

 Bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2010, gồm 3 tuyến đường nối liền các xã do huyện làm chủ đầu tư, nhưng đến nay hầu hết các tuyến đường đều đang trong tình trạng dang dở.

Nói về những con đường tại xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc không một người dân nào tại địa phương không khỏi ngao ngán mà kêu lên , biết bao nhiêu con đường mở ra , ngang dọc khắp xã nhưng chưa một con đường nào được đưa vào sử dụng hoàn chỉnh, tất cả đều ngổn ngang, dở dang.

 

Trao đổi với chúng tôi Ông Doãn Văn Đông, một người dân địa phương, bất bình kêu lên: “Chúng tôi hiến đất để cho xã mở đường, không đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền bồi thường nào từ xã, tự nguyện, lúc trước gia đình tôi ngoài hiến đất ra cũng ủng hộ xã hai triệu đồng tiền mặt , nhưng đã bao nhiêu năm nay từ ngày hiến đất - năm 2008 đến giờ, đường thì làm mãi không xong, dang dở. Trước kia hào hứng mở đường bao nhiêu , giờ lại thất vọng về đường bấy nhiêu, chúng tôi bầu các vị lên làm lãnh đạo là để giúp dân chứ không phải là mãi hứa rồi lại không làm. Nếu những con đường vẫn mãi không xây xong như thế này, thì thà mấy vị lãnh đạo tại xã cứ để nguyên như trước lại tốt hơn là dở dang như thế này.”

Cùng chung với nỗi niềm của ông Đông, anh Nguyễn Đức Thắng cũng chia sẻ : “ Ở đây trường tiểu học cách thôn 3km đường đất, trời nắng dù bụi, nhưng trẻ em vẫn đi học được, còn hễ trời mưa đường lầy lội, đi xe máy thì bùn ngang bánh xe, không đi được , đi bộ bùn cũng ngập ngang ống chân của người lớn đi không cũng khó di chuyển nữa là đưa trẻ nhỏ đi học . Chính vì vậy, nên như mấy hôm mưa bão như đợt trước trẻ em tại đây đa số phải nghỉ học. Người lớn thì ảnh hưởng đến cuộc sống , sinh hoạt ,làm ăn , giao thông không thông thoáng. Như nhà tôi nuôi đàn lợn mà phải đi khênh từng bao cám trên vai, có xe máy mà không thể đi được, thế mới biết nó khổ sở như thế nào.”

 

                                                             Ảnh trong bài: Những tuyến đường ở xã Liễn Sơn

Dân kêu than không biết bao nhiêu lần lên trên , nhưng những con đường vẫn cũng chỉ làm túc tắc, những dự án treo “lửng lơ” bao nhiêu năm vẫn chưa được hoàn thành. Cứ đầu năm lại được nghe về những dự án làm đường sẽ cố hoàn thành trong năm nay. Nhưng từ năm này qua năm khác, những con đường mãi vẫn chưa thi công xong để người dân có đường mà đi. Mong mỏi, chờ đợi để được đi trên những con đường mới, nhưng rồi chưa một con đường nào được thi công được làm hoàn thiện,nhiều người dân tại xã Liễn Sơn dần trở lên chán nản,  thất vọng về những dự án xã đề ra.

 Số tiền bồi thường xã dùng để tận dụng đầu tư dự án?

 Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Thế Luân, Chủ tịch UBND xã Liễn Sơn cho biết: “Vì xã Liễn Sơn được tách ra từ một xã khác, nên mọi cơ sở vật chất của Liễn Sơn không có gì, gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng và phát triển địa phương”. Tuy nhiên, khi nói về vấn đề dân tự nguyện hiến đất mở đường không nhận bất cứ một khoản tiền bồi thường nào, thì ông phủ nhận: “ Trong các tuyến đường không hề có tuyến nào dân tự nguyện hiến đất hết, mà không nhận đề bù, tất cả các tuyến có dự án làm đường nếu cần mở rộng đường mà phải lấn vào đất thổ cư, hay đất ruộng chủ hộ đều được bồi thường theo quy định của nhà nước”.

Nhưng ngay sau khi chúng tôi nhấn mạnh về việc người dân cho biết, khoản tiền đền bù họ không hề nhận, thì ông Luân lại cho biết thêm :  “Chỉ có một thôn có tự nguyện hiến đất và được tiền bồi thường,tiền đó xã tận dụng để đầu tư phát triển các dự án của địa phương.” 

Ông Luân cũng chia sẻ thêm:  "Xã cũng đang cố gắng từ giờ đến năm 2017, sẽ hoàn thành xong 3 tuyến đướng chính liên xã do huyện đầu tư để đưa vào cho người dân sử dụng".

Để làm rõ và tìm hiểu kỹ hơn về những dự án làm đường ở xã Liễn Sơn, chúng tôi đã liên lạc với UBND huyện Lập Thạch, nhưng không thể  gặp được, các đơn vị chức năng liên quan đến những dự án làm đường đều đi vắng.

Chưa biết là các khoản tiền từ trên huyện hỗ trợ xuống và từ nhân dân tự nguyện đóng góp được đưa vào sử dụng cho những mục đích, dự án phát triển đầu tư nào tại xã, nhưng các con đường nối liền các thôn của xã Liễn Sơn đa số hiện nay, vẫn chỉ toàn những con đường được đổ bằng đất. 

NGA LÊ - CAO THẢO - VÂN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh