THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:18

Vĩnh Phúc: Bắt giữ kẻ lừa đảo

Mới đây, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, vừa ra lệnh bắt, khám xét đối với bị can  Nguyễn Thị Hải, sinh năm 1969 và Khổng Văn Phấn, sinh năm, 1959 để thu thập tài liệu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với hành vi nhận tiền, hồ sơ để “chạy” chế độ chính sách cho người có công với cách mạng.

Theo đó, trung tuần tháng 10/2015, CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được đơn của công dân 2 xã Vĩnh Sơn, Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc tố cáo ông Nguyễn Đức S (67 tuổi), trú tại xã Trung Nguyên (huyện Yên Lạc) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng hình thức nhận hồ sơ và tiền để “chạy” chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an bước đầu xác định ông S cũng chỉ là nạn nhân của đối tượng lừa đảo Nguyễn Thị Hải, ở xã Kim Xá (huyện Vĩnh Tường). Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, CQĐT đã ra lệnh bắt Nguyễn Thị Hải, đồng thời khám xét nhà đối tượng thuê trọ ở xã Gia Xuyên (huyện Gia Lộc, Hải Dương) và người quen của Hải ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường. Tổng cộng 236 bộ hồ sơ của các nạn nhân mà Nguyễn Thị Hải cùng một số người có liên quan đã nhận để “chạy” chế độ chính sách đã bị thu giữ.

Hai đối tượng Hải, Phấn tại cơ quan điều tra

Qua xác minh, các bị hại chủ yếu ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Nam Định, Hải Dương, Cao Bằng, Phú Thọ... Ngoài ra, CQĐT thu giữ nhiều giấy nhận tiền mà Hải và đồng bọn đã nhận của các nạn nhân, với số tiền chiếm đoạt lên đến cả tỷ đồng. Quá trình khám xét, Cơ quan An ninh điều tra đã  thu giữ 236 bộ hồ sơ của các nạn nhân mà Nguyễn Thị Hải cùng các đối tượng có liên quan đã nhận của những người có nhu cầu “chạy” chế độ chính sách cho đối với người có công với cách mạng.

Theo tài liệu điều tra, Hải tự xưng là cán bộ của Bộ LĐ-TB&XH, được giao nhận hồ sơ của những người có công với cách mạng cần làm các loại chế độ chính sách để hưởng chế độ một lần... Từ tháng 8/2014, thông qua một số cá nhân, trong đó có ông S, Hải đã gặp những người từng tham gia kháng chiến đóng quân tại những nơi bị rải chất độc da cam, những thương binh, người tàn tật và khoe có thể lo cho họ được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước với chi phí hợp lý. Tiếp đó, Hải đã nhận hồ sơ và tiền của các nạn nhân, từ 3 triệu đồng đến 120 triệu đồng/trường hợp. Số hồ sơ Hải về cất tại nơi thuê trọ, còn tiền đối tượng cùng người tình là Khổng Văn Phấn (56 tuổi), trú tại xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường, sử dụng kinh doanh và tiêu xài cá nhân.

Tuy biết việc làm của người tình là vi phạm pháp luật, nhưng Khổng Văn Phấn không những không can ngăn mà đã có hành vi che giấu tội phạm. Khi Hải bị CQĐT bắt giữ, Phấn đã đem số hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án từ Hải Dương về nhà người quen ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường cất giấu.

CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thị Hải về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Khổng Văn Phấn về tội danh Che giấu tội phạm. Vụ án đang được điều tra mở rộng. 

THÀNH NAM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh