THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Vĩnh Long: Thực hiện tốt công tác ‘đền ơn đáp nghĩa’

Trong năm 2019 ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long phấn đấu triển khai hỗ trợ dứt điểm công tác xây dựng và sửa chữa nhà cho gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở đã được khảo sát năm 2017 tại thành phố Vĩnh Long; huyện Bình Tân; thị xã Bình Minh. Công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng tại tỉnh Vĩnh Long thể hiện sự quan tâm của cồng đồng, xã hội đối với gia đình chính sách nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau, sự mất mát, giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống cũng như có nơi ở vững chắc để ổn định cuộc sống.

Tỉnh Vĩnh Long thành lập 8 đoàn đi thăm và tặng quà gia đình chính sách người có công tại 8 huyện, thị xã và thành phố, tổng cố quà tết tặng cho gia đình chính sách người có công là 29.602 phàn quà, với kinh phí 8.568,960 triệu đồng. Phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ chúc và tặng quà tết cho mẹ Việt Nan anh hùng, người có công với cách mạng là 100 phần quà trị giá 200 triệu đồng.

Các đoàn thể tỉnh Vĩnh Long tổ chức bữa cơm thân mật tại gia đình người có công cách mạng.

 

Áp dụng mức trợ cấp ưu đãi một lần bằng 20 lần mức chuẩn đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến mất trước 01/01/1995; Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến được truy tặng...

Đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động thấp nhất 21% hưởng mức trợ cấp là 1.094.000 đồng, cao nhất 100% được hưởng mức trợ cấp 5.207.000 đồng. Thương binh loại B hưởng mức trợ cấp thấp hơn, từ 904.000-4.308.000 đồng, theo tỷ lệ suy giảm khả năng lao động.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự chuyển biến tích cực của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng nhằm tri ân những cống hiến đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Thực hiện đúng đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Rà soát, kiến nghị hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về công tác người có công với cách mạng theo chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng

Triển khai giải quyết hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng theo hướng dẫn của Trung ương. Giải quyết 1.193 hồ sơ người có công. Lập danh sách chi trả trợ cấp của các huyện, thị xã và thành phố cho 65.074 lượt đối tượng, kinh phí chi trả là 105,542 tỷ đồng.

Mẹ Việt Nam anh hùng vui mừng và hài lòng với công tác đền ơn đáp nghĩa của lãnh đạo, cán bộ ngành Lao động - Thương binh và xã hội.

 

Vận động quỹ đền ơn được 4.874 tỷ đồng, đạt 81,23% kế hoạch, trợ cấp khó khăn cho 44 đối ưuơngj người có công và thân nhân người có công với số tiền 77,5 triệu đồng từ quỹ đền ơn đáp nghĩa. Hỗ trợ xây xây mới 181 căn nhà, kinh phí 8,975 tỷ đồng. Sửa chữa 87 căn nhà, kinh phí hơn 2,071 tỷ đồng. Duyệt danh sách chỉnh hình cho 401 đối tượng với số tiền 1,305 tỷ đồng. Tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng, chi hỗ trợ điều dưỡng tại gia đình cho 3.481 người có công với kinh phí 3,864 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, hỗ trợ nhà ở cho người có công và thân nhân người có công từ nguổn tài trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, mức hỗ trợ xây dựng 50 triệu/căn, hỗ trợ 120 căn được phân bổ cho 07 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thời gian triển khai thực hiện hoàn thành nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 27/7/2019.

Phối hợp xây dựng, áp dụng phần mềm quản lý việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ người có công, đồng thời khai thác quản lý trợ cấp thờ cúng liệt sĩ trên phần mềm. Công khai quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ người có công lên trang thông tin điện tử của Sở. Khai thác và sử dụng trang thông tin điện tử quản lý thông tin liệt sỹ, mộ liệt sỹ. Phối hợp lấy mẫu ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ theo kế hoạch giai đoạn 2019 - 2020.

XUÂN TRƯỜNG - HẢI LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh