THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:07

Việt Nam cần trên 10 tỷ USD để làm sạch bom mìn sau chiến tranh

Số lượng bom, mìn do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam là trên 15 triệu tấn, nhiều gấp gần 4 lần số bom, đạn các nước sử dụng trong chiến tranh thế giới thứ 2. Kết thúc chiến tranh, Việt Nam được xếp vào một trong những nước có tình trạng ô nhiễm bom, mìn nặng nề nhất trên thế giới. Tổng diện tích bị ô nhiễm bom, mìn ở Việt Nam là khoảng 6,6 triệu hécta, chiếm trên 20% diện tích đất đai cả nước. Số bom, mìn chưa nổ nằm rải rác hầu hết ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó nhiều nhất là tại các tỉnh miền Trung. Đặc biệt có địa phương có 80% diện tích bị ô nhiễm. Trung bình mỗi năm ở Việt Nam có trên 1.500 người chết và gần 2.300 người bị thương do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh gây ra, trong đó có rất nhiều trẻ em.

 

 

Theo ước tính, để làm sạch hết bom mìn sau chiến tranh, Việt Nam cần kinh phí trên 10 tỷ USD, chưa kể hàng tỷ USD khác cho việc tái định cư và đảm bảo an sinh xã hội ở vùng bị ô nhiễm bom mìn. Kể từ năm 1975 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, Chính phủ Việt Nam đã chi mỗi năm khoảng 100 triệu USD để khắc phục hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ trong đó có việc đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân, đồng thời phát triển kinh tế xã hội ở những địa phương bị ô nhiễm bom mìn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, nhằm khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn giai đoạn 2010-2025 (Chương trình 504) nhằm giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn hậu quả bom, mìn và vật nổ tại Việt Nam. Việc thực hiện Chương trình 504 trong thời gian qua đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ nạn nhân bom mìn tái hòa nhập đời sống xã hội, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn và bảo đảm an toàn cho người dân, tăng cường năng lực thể chế và năng lực con người, phát triển nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn.

“Nhưng để đạt được các mục tiêu đề ra trong Chương trình 504 cần thiết phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, mọi nguồn lực trong và ngoài nước, đặc biệt từ các đối tác phát triển quốc tế” – Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương chia sẻ.

 

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh