THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:25

Vì đất, vì tiền, bác đưa hai cháu mồ côi bố ra tòa kiện tụng

 

Mỹ và An cùng chị Thủy bên di ảnh anh Tú.

 

Bác ruột và bà nội tranh giành đất của hai cháu nhỏ mồ côi

 Thửa đất nằm giữa trung tâm thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, là một nơi sầm uất, vị trí đất thuộc vào nơi đắt đỏ của thị trấn, khi còn sống, ông Đáng có mua cho hai người con trai lớn mỗi người một thửa đất để sinh sống và làm ăn riêng, còn con trai út là Lê Xuân Tú (bố hai cháu Mỹ và An), thì ở cùng vợ chồng ông tại thửa đất thờ tự. 

 Năm 2012, ông Đáng đã mất, anh Tú bị bệnh nặng và khó qua khỏi, nên bà Đặng Thị Hòa ( bà nội hai cháu Mỹ và An) đã viết giấy di chúc nhượng lại toàn bộ số đất với diện tích 131m2 cho hai cháu An và Mỹ, để người con trai yên tâm trước khi nhắm mắt. Việc viết giấy di chúc chuyển nhượng đất cho hai cháu được sự đồng ý của cả gia đình, gồm 8 người con cùng bà Hòa và cũng đã có dấu xác nhận của UBND thị trấn Thổ Tang làm chứng.

 Nhưng sau khi anh Lê Xuân Tú mất không được bao lâu, vào khoảng cuối 2014, đầu năm 2015, gia đình xảy ra lục đục. Được biết, người bác thứ của An và Mỹ  là Lê Xuân Thịnh do làm ăn thua lỗ nên có ý định chia và tranh giành lại mảnh đất ,đem An và Mỹ, trước kia từng nhận là con ra toàn để kiện tụng lấy đất, bà Đặng Thị Hòa ủy quyền tất cả cho người con trai thứ Lê Xuân Thịnh về việc tranh giành đất cát, hủy bỏ di chúc trước kia viết cho 2 cháu .

 Mảnh đất thờ tự của gia đình giờ đem ra chia . Cả nhà 8 người con, 5 người không đồng ý với quyết định của mẹ, quyết đòi bằng được lấy lại đất cho 2 cháu đáng thương, tội nghiệp, vì vậy dẫn đến sự việc cả nhà đưa nhau ra toà.

 

bản di chúc trước kia bà Hoa viết cho hai cháu An và Mỹ.


 Buồn thay, Tòa lại quyết phần thắng thuộc về anh Lê Xuân Thịnh, ngoài việc chiếm đất trên anh Lê Xuân Thịnh đòi tiền bồi thường đất đối với 2 cháu Lê Khánh An và Lê Thế Mỹ, tòa án đưa ra quyết định bắt chị Lê Thị Thủy mẹ của  An và Mỹ phải bồi thường số tiền là 232 triệu đồng, tiền chênh lệch chia tài sản thừa kế và khoản lãi suất chậm thi hành án. Ngay sau đó chị Thủy nhận được đơn cưỡng chế chị và hai con di rời khỏi ngôi nhà đang xảy ra tranh chấp, mặc dù ba mẹ con nhà chị Thủy không còn ở căn nhà đang xảy ra tranh chấp, mà đang ở nhờ nhà ngoại. Do không chấp thuận quyết định trên của toà án, chị Thủy gửi đơn khiếu nại. Ngày 9/9/2016, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định đình chỉ thi hành án với Lê Thị Thủy, Lê Khánh An và Lê Thế Mỹ.

 




 Nỗi lòng người anh cả

 Đứng trước Tòa án không khỏi bức xúc trước hành động của người em trai , vì tiền,vì đất mà nhẫn tâm đẩy chính 2 đứa cháu mình từng nhận là con cái trong nhà đến bước đường cùng không nơi ở, không một nơi để thờ cúng người bố vừa mới mất, anh Lê Xuân Dũng ( anh trai cả) chỉ biết kêu lên : “Thắng kiện rồi, nhưng để xem tòa án lương tâm của người bác, người bố từng nhận hai đứa chúng nó là con kia liệu có được thanh thản đến hết cuộc đời này?Hỏi thử làm như vậy thì em trai mình dưới suối vàng có yên lòng được không?”

 Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng chỉ biết phân trần: “Giờ Tòa án đã phán quyết, như vậy chúng tôi chỉ biết chấp nhận quyết định của toàn án, để mảnh đất cho nó, nhưng mảnh đất từ trước đến nay, từ ngày mẹ tôi chưa về làm dâu, thì mảnh đất đã là nơi thờ cúng của ông bà tổ tiên, nên dù người thắng kiện là ai đi chăng nữa thì chúng tôi cũng chỉ đồng ý cho mẹ tôi và em trai tôi lấy nó làm mảnh đất thờ tự của gia đình, nếu vì buôn bán thua lỗ, mà lấy mảnh đất đất đi đem bán thì dù có đổ máu tôi quyết cũng không bao giờ đồng ý.

NGA LÊ - CAO THẢO

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh