THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:53

Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

 

Cùng tham dự Lễ phát động có: Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San; Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam Youssouf Abdel-Jelil cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế và 350 em nhỏ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu chụp ảnh cùng các em nhỏ.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương các cấp các ngành, các địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước đã có nhiều chương trình việc làm tốt dành cho trẻ em Việt Nam. Phó Chủ tịch nước đặc biệt đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan báo chí thời gian qua đã phát hiện, kịp thời đưa tin, phản ánh những tấm gương tốt vì trẻ em, đồng thời tổ chức nhiều chương trình kết nối tấm lòng nhân ái vì trẻ em gây xúc động lòng người nhân lên những việc làm thiện nguyện, kết nối tình thương yêu sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng dành cho trẻ em, góp phần vun đắp, phát huy truyền thống nhân văn tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc. Các hoạt động này cần tiếp tục nhân rộng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng đã lên tiếng, lên án các vụ việc bạo lực, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em

Phó Chủ tịch nước mong các em tiếp tục cố gắng trong học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình và cùng với cha mẹ, thầy cô giáo tạo ra môi trường sống an toàn. Với lòng tin yêu vào thế hệ trẻ, Phó Chủ tịch nước tin tưởng các em sẽ trở thành con ngoan trò giỏi và là những công dân mẫu mực, thông minh, với vai trò chủ nhân trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Từ thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, Phó Chủ tịch nước đề nghị mỗi người đều có thể góp phần tạo lập môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em bằng chính tình yêu thương, trách nhiệm. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh yêu cầu: “Các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức, chính quyền địa phương và mỗi cá nhân hãy cùng nhau hành động lan tỏa những việc làm tốt vì trẻ em bằng chính trái tim yêu thương của mình. Chúng ta không chỉ phát động, hành động trong Tháng hành động vì trẻ em mà trở thành là những hành động thường xuyên mỗi ngày, mọi lúc, mọi nơi với khẩu hiệu hãy dành những gì tốt nhất cho trẻ em”.

Tại lễ khai mạc phát động Tháng hành động vì trẻ em, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản pháp luật, chính sách; triển khai các giải pháp, mô hình quản lý và dịch vụ công để xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em; đồng thời giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, bạo lực, xâm hại trẻ em, trong đó có vấn đề xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, trẻ em bị tử vong do đuối nước, do tai nạn giao thông vẫn xảy ra thường xuyên. Bạo lực trẻ em trong trường học, ở cộng đồng, xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em và gia đình, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ trẻ em, vì lợi ích tốt nhất của các em, công tác truyền thông, giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho các thành viên trong gia đình, giáo viên, người trực tiếp làm việc với trẻ và ngay cả đối với chính các em là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, phải thực thi tốt hơn nữa các quy định của pháp luật về trách nhiệm chủ trì, trách nhiệm phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; thực hiện đầy đủ, đúng quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại; chủ động thông tin, tố cáo những vụ việc, hành vi vi phạm quyền trẻ em với cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải kịp thời xác minh, báo cáo những vấn đề, vụ việc nổi cộm, phức tạp để các tổ chức, gia đình, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết theo quy định của Luật trẻ em và các văn bản có liên quan. Theo Thứ trưởng: “Cần hành động thiết thực, mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa để mọi trẻ em được bảo vệ, được chăm sóc, nuôi dưỡng và được hưởng đầy đủ các quyền của mình. Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em" được triển khai cùng với mong muốn sẽ thực hiện tốt hơn các quy định của Luật trẻ em, đưa tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị định số 80 “về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường” và Chỉ thị số 18 “về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” vào cuộc sống”.

Phó Chủ tịch nước tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

 

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Phú Thọ.

 

Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam Youssouf Abdel-Jelil đánh giá cao chính phủ hoàn thành khung pháp lý để bảo vệ trẻ em trong thời gian qua như việc ban hành Luật trẻ em 2016, Tổng đài quốc gia bảo vê trẻ em 111.

Ông Youssouf Abdel-Jelil cho biết, trên thế giới có hàng triệu trẻ em bị xâm hại, bạo lực và có nguy cơ đối diện với nạn xâm hại, bạo lực. Tại Việt Nam, hàng nghìn vụ xâm hại trẻ em ở ngay trong những nơi lẽ ra an toàn nhất của trẻ như: Nhà trường, gia đình. Điều đáng nói, những trẻ gây ra bạo lực, xâm hại đối với các em thường là người thân quen và những vụ bạo lực xâm hại thường ít được báo cáo, điều tra.

Bạo lực đối với trẻ em không chỉ vấn đề riêng của gia đình mà sẽ kìm hãm sự phát triển của quốc gia. Để giải quyết được vấn đề này, theo Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam cần tăng cường nhân viên công tác xã hội. Đồng thời, tăng cường đầu tư nguồn lực tài chính đầu tư cho trẻ em. Và điều quan trọng là có cơ chế hiệu quả để báo những vụ việc trẻ em để đảm bảo tất cả các vụ việc liên quan đến trẻ em được xử lý kịp thời, tuân thủ pháp luật và vì lợi ích của trẻ. Khuyến khích các em tìm các nguy cơ có thể xảy ra đối với mình và gọi điện đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 khi cần thiết. UNICEF cam kết sát cánh cùng chính phủ và các em để lên tiếng và xử lý nghiêm những vụ bạo lực, xâm hại trẻ em.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ phát động.

 

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã tặng quà và học bổng cho 60 nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Phú Thọ. Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh và các đại biểu đến thăm, tặng quà các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Việt Trì.

 

Các thông điệp Tháng hành động vì trẻ em 2018:

Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em.

Mùa hè không còn trẻ em đuối nước.

Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động.

Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em

Công nghệ số - thông tin và tri thức lành mạnh, an toàn cho trẻ em phát triển.

Sử dụng mạng xã hội vì cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em.

VÂN KHÁNH - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh