THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:23

Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

 

Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) Đặng Hoa Nam cho biết, Điều 11 Luật trẻ em quy định: “Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hằng năm để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em”.

Theo ông Nam, Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 mục đích bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

16  trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Thái Bình đã được Quỹ Bảo trợ trẻ em tặng quà.

 

Đồng thời, thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em. Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt tai nạn đuối nước.

Cũng theo thông tin từ Cục trưởng Cục Trẻ em, nhân Tháng hành động vì trẻ em sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức. Theo đó, Chủ tịch nước sẽ gặp mặt đại biểu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Phủ Chủ tịch. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức các hoạt động tuyên dương đại biểu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Hà Nội. Tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật yêu thương”, cung cấp thiết bị công nghệ, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bên cạnh đó, tổ chức hội thảo xây dựng mạng lưới quốc gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Các hội thảo, diễn đàn tại trung ương, địa phương về giải pháp thế giới công nghệ số vì sự phát triển an toàn, lành mạnh của trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Đồng thời, tập huấn cho phóng viên, báo chí về định hướng truyền thông xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Tập huấn cho trẻ em nòng cốt về quyền trẻ em và kỹ năng an toàn cho trẻ em trong thế giới công nghệ số, sử dụng mạng xã hội một cách an toàn.

Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trong Tháng hành động vì trẻ em. Truyền thông về Luật trẻ em; Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về tỷ lệ, nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm; Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và các chương trình, kế hoạch có liên quan.

Truyền thông và quảng bá các sản phẩm truyền thông về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Tại các địa phương sẽ tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em” để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc cùng nhà tài trợ trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em 2018.

Để các em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, sẽ triển khai việc lập danh sách bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư giữa nhà trường và chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh trong kỳ nghỉ hè cho trẻ em. Tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích. Tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội và sử dụng các phương tiện kỹ thuật số an toàn.

Các cơ quan, tổ chức được phép tiếp nhận trẻ em vào các khóa giáo dục, rèn luyện trong kỳ nghỉ hè phải bảo đảm an toàn cho trẻ em. Bổ sung, lồng ghép nội dung về kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè, mùa mưa bão và mùa nước nổi.

Các địa phương phát động Tháng hành động vì trẻ em 2018

*Ngày  24/5, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và diễn đàn trẻ em. Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Lĩnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương  tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Luật trẻ em năm 2016, Chương trình Hành động vì trẻ em tỉnh Thái Bình giai đoạn 2013-2020;  đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nghiệp Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; các chính sách trợ giúp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tích cực ngăn chặn, làm giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại giúp trẻ em có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình và cam kết không để phát sinh số trẻ em bị chết do đuối nước trong năm. hân dịp này các tổ chức cá nhân và doanh nghệp đã ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em của tỉnh với số tiền 900 triệu đồng.

 

*Cùng ngày, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018. Thời gian qua, cùng với chính sách, nguồn lực của Trung ương, tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm chỉ đạo thực hiện các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em nhằm thúc đẩy việc thực hiện các quyền trẻ em. Việc huy động nguồn lực tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng thiết thực hiệu quả. Năm 2017, trên 90% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; gần 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích và trẻ em vi phạm pháp luật vẫn xảy ra; địa điểm vui chơi giải trí cho trẻ em còn thiếu…

Tại lễ phát động, các cơ quan, đơn vị đã ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh số tiền hơn 350 triệu đồng. Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng học bổng, cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

*Trước đó, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018. Phát biểu phát động tại buổi lễ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt 7 nhóm giải pháp. Trong đó nhấn mạnh, đẩy mạnh truyền thông và quảng bá sản phẩm truyền thông về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và môi trường mạng; tuyên truyền nhận thức cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ về mặt tích cực và tiêu cực của môi trường mạng đối với trẻ em; nhà trường cần dạy kỹ năng sử dụng công nghệ số cho học sinh; tổ chức đoàn lồng ghép các nội dung sinh hoạt hè gắn với chủ đề Tháng hành động vì trẻ em 2018; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các điểm truy cập Internet, điểm kinh doanh trò chơi điện tử công cộng...


* Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc cũng đã tổ chức Lễ phát động tháng hành động năm 2018. Tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn trên 9 nghìn trẻ em là con hộ nghèo, gần 4 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có nguy cơ chưa được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản của trẻ em đang cần nhận được sự quan tâm chăm sóc và giúp đỡ của toàn xã hội. Trong nhiều năm qua, đã có hơn 50 tổ chức, doanh nghiệp luôn đồng hành cùng các hoạt động trợ giúp cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt do Quỹ Bảo trợ trẻ em Vĩnh Phúc triển khai thực hiện. Năm 2018, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động được gần 4 tỷ đồng để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh