THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:47

Ưu tiên chăm sóc thay thế cho trẻ em ngay tại cộng đồng

 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, năm 2016 Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua Luật Trẻ em và từ ngày 1/6/2017, Luật chính thức có hiệu lực. Theo quy định của Luật, cách tiếp cận trẻ em dựa theo quyền trẻ em theo đúng Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ và chăm sóc trẻ em được toàn diện và tốt nhất.

CFC cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án chăm sóc thay thế trẻ em tại cộng đồng.

 

Trước đây, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được ưu tiên đưa vào chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật, ưu tiên những hình thức chăm sóc trẻ tại gia đình, cộng động. Điều này phù hợp với cam kết với CFC về chăm sóc thay thế cho trẻ em.  “Cảm ơn Tổ chức CFC cùng chung tay với Chính phủ Việt Nam nhằm mục đích bảo vệ và chăm sóc trẻ em ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, CFC đã hỗ trợ nhằm đưa Luật trẻ em đi vào cuộc sống”, Thứ trưởng Lan nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi tiếp, TS Robert Glover cho biết, dự án thí điểm chăm sóc thay thế được triển khai nhằm mục đích chăm sóc trẻ em được tốt nhất. Dự án đã được triển khai tại Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia. “Chúng tôi tin, trẻ em sẽ làm được tất cả mọi việc khi các em được sống trong gia đình. Bởi các em đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi và chúng tôi muốn giúp đỡ các em. Chúng ta có cha mẹ, khi chúng ta ngã chúng ta có bố mẹ đỡ chúng ta lên nhưng các em lại đang thiếu vắng bố mẹ. Vì thế, cách giúp đỡ các em tốt nhất là nên cho các em một gia đình có bố mẹ”, TS Robert Glover cho hay.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan và TS Robert Glover chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

 

Theo TS Robert Glover, chăm sóc trẻ em trong các cơ sở chăm sóc tập trung thường tốn nhiều chi phí. Nếu chuyển chăm sóc trẻ từ các sở sở tập trung sang chăm sóc trẻ tại cộng động thời gian đầu chi phí sẽ tăng cao nhưng càng về sau chi phí sẽ càng giảm xuống. Các nhân viên làm việc tại các cơ sở chăm sóc trẻ tập trung sẽ trở thành các chuyên gia tư vấn chăm sóc trẻ em tại cộng động. Theo kinh nghiệm triển khai tại Trung Quốc, những gia đình nhận nuôi các em họ không cần nhận hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, họ được chính phủ tặng một tấm biển vinh danh treo ở cổng và họ thấy tự hào.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, tại Việt Nam do hậu quả của chiến tranh nên có nhiều trẻ em bị ảnh hưởng bởi chất độc hoa học từ những thế hệ bố mẹ, ông bà. Các em không có điều kiện sức khỏe để tự lập, bản thân bố mẹ các em không có đủ các kiến thức, kỹ năng để chăm sóc các em. Vì thế, các em rất cần được chăm sóc đặc biệt tại các Trung tâm bảo trợ xã hội. Hiện nay, tại cộng đồng có rất nhiều trẻ em cần sự giúp đỡ. Những em có điều kiện sức khỏe sẽ được chăm sóc tại cộng đồng.

Được biết, dự án thí điểm chăm sóc thay thế tại Việt Nam do CFC tài trợ sẽ được triển khai thí điểm tại 2 địa phương là Hà Nội và Thái Nguyên. Dự kiến, trong tháng 11 tới, dự án sẽ chính thức khởi động.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh